• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nhà thờ Đức Bà Paris đang lưu trữ những báu vật và tác phẩm nghệ thuật nào?

Nghệ thuật

Vụ hoả hoạn kinh hoàng đã tàn phá Nhà thờ Đức Bà Paris 850 tuổi khiến các tín đồ Thiên Chúa vô cùng hoảng sợ và lo lắng. Đáng sợ hơn, vụ cháy xảy ra trong đúng tuần lễ tưởng niệm ngày chết và ngày tái sinh của Chúa.

2

Ngọn lửa bắt đầu bùng lên từ phần mái của nhà thờ, sau khi tàn phá phần đỉnh, lửa tiếp tục lan sang các toà tháp hình chữ nhật bên cạnh gây ra cảnh tượng kinh hoàng giữa thành phố Paris.

Nhà thờ Đức Bà Paris là nơi lưu giữ rất nhiều giá trị văn hoá và tôn giáo của người dân Paris. Không chỉ có thế, nơi này còn cất giữ các báu vật và tác phẩm nghệ thuật huyền thoại của Thiên Chúa giáo. Hiện khắp nơi trên thế giới đang gửi lời cầu nguyện cũng như mong muốn nước Pháp sẽ cứu được các báu vật đang được lưu giữ trong nhà thờ.

lost bird kien truc nha tho duc ba paris 2

Dưới đây là một số cổ vật, tượng và tác phẩm nghệ thuật có giá trị của Nhà thờ Đức Bà Paris bị đe doạ bởi vụ hoả hoạn:

Cửa sổ hoa hồng (Rose Window)

Cửa sổ hoa hồng là biểu tượng đặc trưng của kiến trúc Gothic. Đây là loại cửa sổ tròn, trang trí hướng tâm theo kiểu hoa hồng và cũng là điểm nhấn ấn tượng trong nhà thờ.

lost bird kien truc nha tho duc ba paris 1

Cửa sổ hoa hồng phía Bắc.

Nhà thờ Đức Bà có 3 cửa sổ như vậy, đều được xây dựng vào thế kỷ 13. Giá trị thời gian của những cánh cửa sổ tuyệt tác này khiến chúng trở thành tài sản quý giá nhất của nhà thờ và thu hút hàng trăm ngàn khách du lịch ghé thăm mỗi năm.

Cửa sổ đầu tiên và nhỏ nhất được xây dựng từ năm 1225 nằm ở mặt tiền phía tây. 2 cửa sổ còn lại cũng có thiết kế tương tự nhưng những tấm kính màu cũ đã bị thay thế trong một số vụ cháy trước đây.

lost bird kien truc nha tho duc ba paris 18

Cửa sổ hoa hồng ở phía Nam nhà thờ.

Đến nay, vẫn chưa có thông tin chính xác liệu 3 cửa sổ hoa hồng của nhà thờ có được bảo vệ thành công hay không.

Hai toà tháp

Du khách đến Nhà thờ Đức bà Paris đều ngưỡng mộ 2 toà tháp sừng sững, chấn giữ mặt tây của khối kiến trúc. Trước đây, toà tháp này là công trình cao nhất Paris cho đến khi tháp Eiffel được xây dựng vào thế kỉ 19.

lost bird kien truc nha tho duc ba paris 6

Hai toà tháp đều được xây dựng từ năm 1200. Phải mất đến gần 50 năm mới được hoàn thành. Tháp cao đến 68 mét, gồm 387 bậc thang.

Chỉ huy đội cứu hoả Paris đã khẳng định rằng hai toà tháp của Nhà thờ Đức Bà đã được cứu khỏi ngọn lửa.

Tác phẩm điêu khắc

Trên đường chinh phục 387 bậc thang của hai ngọn tháp nhà thờ, du khách sẽ đi qua một số kiến trúc đặc biệt khác của nhà thờ. Những linh vật Gargoyle là một trong số đó, các tác phẩm điêu khác này có hình dáng sinh vật kỳ quái trong truyền thuyết.

lost bird kien truc nha tho duc ba paris 5

lost bird kien truc nha tho duc ba paris 11

Nổi tiếng nhất ở Nhà thờ Đức Bà Paris là linh vật "Stryge" ngồi trên đỉnh tòa nhà, chống cằm suy tư và nhìn xuống thành phố.

Ngoài ra còn một số bức tượng huyền thoại khác như thánh Denis tay cầm đầu của chính mình.

lost bird kien truc nha tho duc ba paris 8

lost bird kien truc nha tho duc ba paris 3

lost bird kien truc nha tho duc ba paris 9

lost bird kien truc nha tho duc ba paris 10

lost bird kien truc nha tho duc ba paris 7

Theo thông tin mới nhất, đội cứu hoả đã thành công giải cứu 16 bức tượng thánh có giá trị bên trong nhà thờ.

Chuông

Nhà thờ Đức Bà Paris có đến 10 chiếc chuông. Chiếc lớn nhất được đặt theo tên Thánh Emmanuel, có khối lượng 23 tấn và được đặt trên tháp nam từ năm 1685.

lost bird kien truc nha tho duc ba paris 15

Chiếc chuông cổ được đặt theo tên Thánh Emmanuel.

lost bird kien truc nha tho duc ba paris 14

9 quả chuông của Nhà thờ Đức Bà Paris được trưng bày công khai vào tháng 2/2013.

Những chiếc chuông nhỏ hơn ở tháp Bắc được đúc lại nhân dịp kỷ niệm 850 năm ngày khánh thành nhà thờ. Nguyên liệu đúc chuông chính là đạn đại bác từ thời Cách mạng Pháp.

Một số thánh tích của Chúa Giê-su

Nhà thờ Đức Bà Paris là nơi lưu giữ rất nhiều báu vật có giá trị lớn của Thiên Chúa giáo, trong đó là một số thánh tích của Chúa Giê-su.

20

Vương miện gai bằng vàng được cứu khỏi đám cháy.

Các thánh tích bao gồm Thánh giá, một chiếc đinh và Vương miện gai. Nguồn tin mới nhất cũng cho biết Vương miện gai bằng vàng đã được mang ra an toàn. Ngoài ra, áo choàng của vua Saint Louis và một vài bảo vật khác cũng được di dời nhanh chóng.

Cây đàn organ vĩ đại

Cây đàn organ to lớn này có gần 8.000 ống, có lẽ là cây đàn nổi tiếng nhất trên thế giới. Nó được xây dựng vào khoảng thế kỷ 13.

lost bird kien truc nha tho duc ba paris 13

Cây đàn organ vĩ đại được đặt dưới cửa sổ hoa hồng trong nhà thờ.

Một số bức tranh nổi tiếng

Bộ tranh "Mays" lớn của Nhà thờ Đức Bà Paris được Hiệp hội thợ kim hoàn Paris đưa vào nhà thờ từ năm 1630 đến 1707.

23

22

Ngoài ra, bức "Jean Jouvenet", một kiệt tác của thế kỷ 18 mô tả Đức Mẹ đang ngước mắt lên trời, cũng được cất giữ trong nhà thờ.

21

Bức "Saint Thomas Aquinas, Fountain of Wisdom" được Antoine Nicolas hoàn thành vào băm 1648 cũng có giá trị không nhỏ đối với các tín đồ Thiên Chúa giáo.

24

Hiện vẫn chưa có thông tin chính xác các bức tranh vẽ nổi tiếng đã được cứu khỏi đám cháy.

Bên trên chỉ là một phần nhỏ trong số rất nhiều báu vật được lưu giữ tại nhà thờ. Thế giới hiện vẫn cầu nguyện cho các tác phẩm và báu vật sẽ được bảo vệ nguyên vẹn sau đám cháy kinh hoàng này.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.