• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Những kiệt tác nghệ thuật bị trộm hoặc thất lạc khiến cả nhân loại xót xa

Nghệ thuật

Những bức tranh và tác phẩm có giá trị nghệ thuật lẫn lịch sử luôn nằm trong tầm ngắm của bọn trộm cắp. Giá trị của chúng quy ra tiền mặt có thể lên đến con số hàng nghìn tỷ đồng hoặc thậm chí vô giá. Khi an ninh còn lỏng lẻo và những thương vụ ngầm giữa các băng nhóm tội phạm vẫn diễn ra, nhiều kiệt tác có khả năng bị cuỗm đi lúc nào không hay.

Trên thực tế, có những bức họa và tượng điêu khắc đã bị đánh cắp khỏi các viện bảo tàng. Một số may mắn được tìm thấy, một số vẫn trong tình trạng thất lạc.

Vụ trộm ở viện bảo tàng Isabella Stewart Gardner

Ngày 18/3/1990, một vụ trộm xảy ra tại viện bảo tàng Isabella Steward Gardner ở Boston, Mỹ. 13 bức tranh có tổng giá trị hơn 500 triệu USD (hơn 11,6 nghìn tỷ đồng) đã bị đánh cắp. Một phần thưởng trị giá 10 triệu USD (hơn 233 tỷ đồng) sẽ được trao cho ai tìm ra những bức tranh này.

Dưới đây là 4 tác phẩm có giá trị cao nhất trong 13 bức bị đánh cắp.

1. Bức tranh Storm On The Sea Of Galilee (Bão Biển Ở Galilee)

tac pham nghe thuat1

Bức tranh duy nhất vẽ cảnh biển của Rembrandt và là một kiệt tác vô giá.

Rembrandt van Rijn là họa sĩ Hà Lan nổi tiếng trong Thời Hoàng Kim. Năm 1663, ông sáng tác Storm On The Sea Of Galilee. Bức tranh miêu tả phép nhiệm màu và sự bình tĩnh của chúa Jesus khi đối mặt với cơn bão trên biển Galilee. Đây cũng là chương 4 trong Phúc âm Máccô (Gospel Of Mark), một trong bốn sách Phúc âm của Tân Ước.

Tháng 3/1990, bức tranh đã bị đánh cắp. Năm 2013, FBI thông báo vụ đánh cắp liên quan đến một nhóm tội phạm có tổ chức. Tuy nhiên, các kết luận cuối cùng chưa được công bố chính thức và vụ điều tra vẫn đang được tiến hành.

2. Bức tranh Landscape With Obelisk

tac pham nghe thuat2

Landscape With Obelisk được xếp vào hàng những bức tranh có giá trị cực lớn.

Năm 1683, họa sĩ Hà Lan Govert Flinck vẽ tranh sơn dầu Landscape With Obelisk. Đây là một tác phẩm nghệ thuật vô cùng đáng giá. Tuy nhiên, bức tranh đã “không cánh mà bay” khỏi bảo tàng Isabella Stewart Gardner.

obelisk

Obelisk là một cột vuông thon nhọn, có chóp hơi giống kim tự tháp (nguồn: Wikipedia).

3. Bức tranh The Concert (Hòa Nhạc)

tac pham nghe thuat12

Bức tranh được vẽ vào năm 1664 và đã bị đánh cắp vào năm 1990.

The Concert là một trong số những bức tranh của họa sĩ Đan Mạch Johannes Vermeer. Có ý kiến cho rằng giá trị của bức tranh là 200 triệu USD (hơn 4,6 nghìn tỷ đồng). Một số chuyên gia khác nhận định đây là đại kiệt tác nên không thể quy ra giá trị tiền mặt.

4. Bức tranh Chez Tortoni

tac pham nghe thuat8

Thêm một kiệt tác vô giá nữa đã bị trộm “ghé thăm”.

Tranh sơn dầu Chez Tortoni được danh họa Édourd Manet sáng tác vào những năm 1879 – 1880. Bức tranh vẽ một người đàn ông vô danh đang viết lách gì đó trong một quán cà phê tại Paris.

Những tác phẩm nghệ thuật khác vẫn còn thất lạc.

1. Bức tranh Nativity with St. Francis and St. Lawrence (Giáng Sinh Cùng Thánh Francis Và Thánh Lawrence)

tac pham nghe thuat

Bức tranh còn có tên gọi khác là The Adoration (Sự Tôn Kính).

Nativity with St. Francis and St. Lawrence là bức tranh của Caravaggio, một họa sĩ người Ý trường phái Baroque. Nó được hoàn thiện vào năm 1609.

Tháng 10/1969, hai tên trộm đột nhập vào nhà nguyện San Lorenzo ở Palermo, Italy và đánh cắp bức tranh. Các chuyên gia ước tính giá trị của bức họa là 20 triệu USD (hơn 466 tỷ đồng).

2. Bức tranh Portrait Of A Courtesan (Chân Dung Gái Điếm Hạng Sang)

tac pham nghe thuat5

Bức tranh còn có tên là Portrait of Fillide.

Một bức tranh khác của Caravaggio bị đánh cắp là Portrait Of A Courtesan. Tác phẩm được vẽ từ năm 1597 đến năm 1599. Người phụ nữ trong tranh được cho là Flora, nữ thần đại diện mùa xuân và các loài hoa.

Năm 1945, Portrait Of A Courtesan đã bị phá hoại ở Berlin. Ngày nay, chúng ta chỉ còn được biết đến nó thông qua các bức ảnh.

3. Bức tranh White Duck (Vịt Bắc Kinh)

tac pham nghe thuat6

Tác giả của bức tranh là họa sĩ Jean-Baptiste Oudry.

Nguyên bản của White Duck được giữ tại lâu đài Houghton ở Norfolk, nước Anh. Năm 1990, bức tranh đã biến mất mà không để lại dấu vết gì. White Duck có giá trị khoảng 8,8 triệu USD (hơn 205 tỷ đồng).

4. Bức tranh Portrait Of A Young Man (Chân Dung Nam Thanh Niên)

tac pham nghe thuat9

Bức họa được vẽ trong thời kỳ Phục Hưng đỉnh cao.

Những năm 1513 – 1514, Raffaello Sanzio - một họa sĩ kiêm kiến trúc sư Ý - đã vẽ bức tranh Portrait Of A Young Man.

Các nhà sử học cho rằng đây là một trong những tác phẩm nghệ thuật quan trọng bị đánh cắp trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

5. Bức Tranh View Of Auvers-sur-Oise (Phong Cảnh Công Xã Auvers-sur-Oise)

tac pham nghe thuat13

Công xã Auvers-sur-Oise nằm ở phía tây bắc nước Pháp.

Ngày 31/12/1999, lợi dụng thời khắc bắn pháo hoa chào mừng thiên niên kỷ mới, một tên trộm đã đột nhập vào bảo tàng Ashmolean ở nước Anh và cuỗm bức tranh View Of Auvers-sur-Oise.

View Of Auvers-sur-Oise là một bức tranh phong cảnh để đời của họa sĩ Cezanne và có giá 3 triệu bảng Anh (hơn 90 tỷ đồng). Cho đến nay, bức tranh vẫn thất lạc.

6. Quả trứng Alexander III Commemorative (Tưởng Niệm Alexander Đệ Tam) và Royal Danish (Hoàng Gia Đan Mạch)

tac pham nghe thuat4

Alexander III Commemorative là một quả trứng Phục Sinh tráng men, được làm vào năm 1909. Alexander III là cha của Nga hoàng Nicholas II, qua đời vào năm 1894.

tac pham nghe thuat7

Quả trứng Royal Danish (Hoàng Gia Đan Mạch) được làm vào năm 1903.

Theo yêu cầu của Nga hoàng Nicholas Đệ Nhị, thợ kim hoàn Peter Carl Fabergé đã chế tác Alexander III CommemorativeRoyal Danish. Đây cũng là 2 trong số 7 quả trứng thuộc di sản của Fabergé.

Cả 2 quả trứng đều là món quả của Nga hoàng Nicholas Đệ Nhị dâng tặng mẹ mình là Công chúa Dagmar của Đan Mạch, đồng thời là Hoàng hậu nước Nga Maria Feodorovna.

Alexander III CommemorativeRoyal Danish đã bị đánh cắp. Giá trị của mỗi quả trứng từ 20 đến 30 triệu USD (từ hơn 466 tỷ đồng đến gần 700 tỷ đồng).

7. Tượng thần Zeus ở Olympia

tac pham nghe thuat10

1 trong 7 kỳ quan của thời kỳ cổ đại.

Tượng Thần Zeus Ở Olympia là một tác phẩm của nhà điêu khắc Phidias vào những năm 435 trước công nguyên. Bức tượng được đặt tại đền thần Zeus ở Hy Lạp.

Bức tượng Zeus được làm bằng ngà voi, dát vàng, và đặt trên ngai vàng bằng gỗ tuyết tùng khảm ngà, vàng, gỗ mun cũng như các loại đá quý.

Thế kỷ thứ 5 sau công nguyên, bức tượng được cho là bị đánh cắp và tàn phá nặng nề. Ngày nay, chúng ta chỉ có thể ngắm tuyệt tác này thông qua những tư liệu về Hy Lạp cổ đại và hình trên tiền xu.

Liệu có phép màu nào cho sự trở về?

tac pham nghe thuat3

Bức tranh Congregation Leaving The Reformed Church In Nuenen được vẽ ở ngôi làng Nuenen ở Hà Lan. Gia đình Van Gogh từng sinh sống ở đây từ năm 1883 đến 1885.

Congregation Leaving The Reformed Church In Nuenen (Giáo Đoàn Rời Nhà Thờ Tin Lành Ở Nuenen) là một trong những kiệt tác của danh họa Vincent Van Gogh, được thực hiện từ đầu năm 1884 đến cuối năm 1885. Ước tính giá trị của bức tranh là 15 triệu USD (hơn 349 tỷ đồng).

Bức tranh được trưng bày tại bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam. Năm 2002, nó đã bị đánh cắp cùng tác phẩm The View Of The Sea At Scheveningen (Bãi Biển Ở Scheveningen). Sau hơn 13 năm thất lạc, cả hai bức tranh đã được tìm thấy tại Ý.

tac pham nghe thuat11

Bức tranh The View Of The Sea At Scheveningen được thực hiện vào năm 1882.

Sau sự kiện tìm thấy 2 họa phẩm của Van Gogh, chúng ta có lẽ vẫn còn hy vọng những bức tranh đã bị đánh cắp sẽ trở về. Một ngày nào đó, người yêu tranh sẽ có cơ hội được tận mắt chứng kiến thay vì chỉ ngắm chúng qua sách vở hoặc trên mạng.

Theo: canyouactually
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.