• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

'Yêu Kiều': Phim hoạt hình chuyển thể từ Truyện Kiều của Nguyễn Du đang viral vì cực duyên và dí dỏm

Nghệ thuật

Gần đây "Yêu Kiều " - Bộ phim hoạt hình chuyển thể từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du do ekip DeeDee Animation Studio thực hiện đã nhận được nhiều sự yêu mến của khán giả. Nét vẽ dí dỏm, nội dung thú vị, duyên dáng và hài hước đã khiến Yêu Kiều nhanh chóng được biết đến và viral rộng rãi.

Hãy gặp gỡ DeeDee Animation Studio, ekip đứng đằng sau thành công của Yêu Kiều cùng hàng loạt bộ phim hoạt hình chuyển thể từ các câu chuyện lịch sử, tác phẩm văn học Việt Nam.

- Xin chào DeeDee Animation Studio, các bạn có thể giới thiệu đôi nét về DeeDee, điển hình như ý nghĩa của tên studio và DeeDee thành lập nên với mục đích gì không?

DeeDee Animation Studio xin chào Lost Bird cùng các bạn độc giả. DeeDee Animation Studio (www.deedeestudio.net) là một studio hoạt hình chất lượng quốc tế có trụ sở tại Hà Nội.

Đến nay, chúng mình đã có khá nhiều dự án hoạt hình độc lập đạt các giải thưởng trong nước và quốc tế, ví dụ như giải Nhất hạng mục 2D tại liên hoan phim KHEM - Mỹ, Giải ban giám khảo hạng mục phim hoạt hình, LHP Việt Nam lần thứ 21, giải Nhất phim hoạt hình LHP Bloodstained, Nhật Bản...

Ngoài việc đầu tư vào các tác phẩm hoạt hình độc lập chất lượng chuyên môn cao, DeeDee thường sản xuất các phim hoạt hình ngắn mang lại nhiều thông tin lịch sử bổ ích dưới góc nhìn hài hước như: Đại Vương, xin hãy tiết chế nói về Trần Hưng Đạo, hay mới đây là series Yêu Kiều gồm 3 tập giải thích câu chuyện cuộc đời Kiều. DeeDee viết tiếng Anh cho sang mắt, chứ thực ra tiếng Việt đọc là “đi đi”, lấy từ câu “đi đi sẽ đến”. Ở DeeDee, mọi người luôn tâm niệm cứ làm đi đã, đừng tính toán gì vội, rồi đi mãi thì cũng sẽ đến thôi.

Động lực nào khiến DeeDee tạo nên một bộ phim về tác phẩm Kiều- Nguyễn Du mà không phải là tác phẩm khác?

Truyện Kiều là một tác phẩm đỉnh cao. Không phải ngẫu nhiên mà cụ Phạm Quỳnh lại có câu “truyện Kiều còn, tiếng ta còn”. Câu chuyện hay, cách sử dụng hình ảnh, từ ngữ tiếng Việt cực kỳ tinh tế và sáng tạo. Không những vậy, nếu đọc kỹ độc giả sẽ còn thấy cả tình cảm và con người của người kể chuyện (tức là cụ Nguyễn Du) trong đó.

Một tác phẩm như vậy mà lại quá kén độc giả. Một phần là vì nó quá dài với độc giả bây giờ, phải có đủ kiên nhẫn để đọc. Phần nữa là do vốn kiến thức về bối cảnh, nền văn hoá, cũng như điển tích điển cố Trung Hoa hiện đã không còn là thứ quen thuộc với người đọc nữa.

Thấy quá hoài của nên DeeDee có làm một phiên bản giản dị, dễ hiểu, dễ xem, pha thêm chút hài hước, nhằm giúp khán giả có thể hiểu thêm, cũng như tiếp cận “một ít da lông” của Truyện Kiều.

Còn nếu bạn trẻ nào sau khi xem phiên bản hoạt hình Yêu Kiều mà bắt đầu để ý và đọc Truyện Kiều thì đấy là điều DeeDee rất vui mừng. Đấy là lý do DeeDee quyết định chọn truyện Kiều, với mong muốn giới thiệu một tác phẩm xuất sắc đến các bạn trẻ. 

Logo đáng yêu của DeeDee khi đón chào xuân Canh Tý
Một poster của bộ phim Yêu Kiều

Trong tập một của Yêu Kiều, xuất hiện khá nhiều tình tiết khiến mọi người bật cười như hình dáng của Thuý Vân, Mã Giám Sinh, các quan chấp thi Hương,... vì trong nguyên tác Thuý Vân được Nguyễn Du miêu tả là:

“Vân xem trang trọng khác vời,

Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang,...” 

Thế nhưng khi vào phim DeeDee lại biến hoá Vân với một thân hình khá đô con, hay như hình tượng các quan đã trở thành Shark,... điều gì khiến các bạn làm như thế? 

Trong quá trình sản xuất series này, DeeDee không phải chịu một áp lực nào từ bên ngoài nên chúng mình được tự do thoải mái sáng tạo. Tất cả các thành viên đều có những sáng tạo và ẩn ý của riêng mình trong đấy. Nếu các bạn để ý kỹ, sẽ thấy có rất nhiều sự thú vị nho nhỏ: Ngô Thừa Ân được vẽ giống như Lục Tiểu Linh Đồng, Đường Bá Hổ thì chính là Châu Tinh Trì trong Đường Bá Hổ điểm Thu Hương, hay cử giám cống giám… đều được miêu tả theo cách “chân phương” nhất nhằm giúp các độc giả dễ nhớ.

Vì mỗi người đều có sáng tạo của mình cho nên có thể nói là không một ai, kể cả các bạn trong studio có thể biết hết được các ý tưởng trong đó. Đấy cũng là một điều thú vị trong quá trình sản xuất Yêu Kiều.

Các bạn có gặp khó khăn gì về các khâu chuẩn bị cho một bộ phim hay không?

Khó khăn đầu tiên chính là khâu khảo sát tư liệu: từ tìm tư liệu về Kiều, thời đại của Kiều, các nhân vật lịch sử xung quanh đến tư liệu về kiến trúc, trang phục, cách ăn mặc,… cũng như vị trí địa lý. Tất cả đều được các nhóm nội dung, hoạ sĩ, diễn hoạt của DeeDee chú ý tìm tòi, mặc dù thời gian có hạn.

Khó khăn thứ hai là về chi phí sản xuất. Nhiều bạn vẫn nghĩ làm hoạt hình rất dễ và rẻ. Điều này chỉ đúng với dạng hoạt hình đơn giản chiếu trên youtube. Cùng thời lượng, một phim hoạt hình youtube có thể làm mất 4-5 ngày với chỉ 1 người, nhưng ở DeeDee cả studio sẽ mất cả 1 tháng.

Nếu là vẽ tay hoàn toàn thì thời gian có thể gấp đôi, gấp ba là chuyện thường. Như vậy có thể thấy, chi phí sản xuất một bộ phim hoạt hình tiêu chuẩn cao là không hề nhỏ, gấp mấy lần phim quay người đóng. Đặc biệt là phim có nội dung cần nghiên cứu sâu lại càng tốn rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. 

Được biết tập 2 của bộ phim Yêu Kiều sẽ được trình chiếu vào lúc 10h sáng ngày thứ 6 ngày 13 tháng 3 năm 2020, trên các kênh youtube và fanpage của DeeDee Studio

Nhóm sẽ đón nhận ý kiến của khán giả như thế nào?

Hầu hết phản hồi của khán giả là rất tích cực, điều này khiến cả studio rất vui. Một số bạn còn tìm ra lỗi trong clip nữa, điều đó chứng tỏ mục tiêu khiến khán giả để ý đến Truyện Kiều của bọn mình bước đầu đã thành công. DeeDee muốn cảm ơn đến tất cả những khán giả đã xem phim và ủng hộ DeeDee. Rất hy vọng trong tương lai DeeDee có thể làm ra nhiều sản phẩm như thế này nữa cho mọi người.

DeeDee có thể tiết lộ một chút kế hoạch tương lai hoặc vài dự án sắp tới cho mọi người cùng biết không?

Hiện tại, DeeDee đang tiếp tục hoàn thành nốt các tập phim còn lại trong dự án Trưng Vương-Shekings hợp tác với TNA Entertainment. 2 tập đầu của phim là Bát NànẢ Chạ đã được phát hành, các bạn có thể đón xem trên fanpage của DeeDee cũng như TNA.

Mục tiêu sắp tới của DeeDee là có thể tiếp tục phát triển series Tàn Thể sau thành công của tập pilot. Series hài châm biếm “Dịch vụ quỷ sứ” cũng đã sản xuất được 2 tập, tuy chưa công bố nhưng có phản hồi khá tốt, hiện đang đi chào mời các nhà đầu tư cùng tham gia. Rất hy vọng mọi thứ có thể diễn ra suôn sẻ. 

Ngoài tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du thì DeeDee cũng đã chuyển thể thành phim hoạt hình về nhiều vị anh hùng khác như: Bát Nàn, Ả Chạ,...
Bộ ảnh dưới đây được cắt ra từ tập 2 của series hoạt hình lịch sử She-Kings, nữ tướng Ả Chạ và tài nghệ bắn cung siêu đẳng. Sự thất bại của quân xâm lược phương Bắc gần 2000 năm trước hiện ra rõ nét, khi Ả Chạ truy lùng và gọn gàng hạ gục bại tướng Đông Hán trên đường tháo chạy.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.