• Về đầu trang
Người yêu Hàn Mặc Tử
Người yêu Hàn Mặc Tử

List sách trị liệu tâm hồn các bác sĩ thần kinh khuyên bạn phải đọc khi có dấu hiệu trầm cảm

Sách

Sách không chỉ đơn thuần là một món ăn tinh thần, nó còn là "liều thuốc tinh thần" xoa dịu tâm hồn của bất cứ ai. Những lúc trong lòng trống trải, đọc một cuốn sách có thể giúp bạn điều tiết cảm xúc, sắp xếp lại suy nghĩ hỗn loạn. Dưới đây là những cuốn sách trị liệu tinh thần do các bác sĩ khoa thần kinh đề xuất.

1. Hành trình trưởng thành đích thực - M. Scott Peck

Không biết chừng những quyển sách viết về nghệ thuật đối nhân xử thế mà ta đang đọc để điều chỉnh tâm trạng và thành tựu của bản thân có thể trở thành liều thuộc giúp ích nhất thời, nhưng nó cũng chỉ là hình thức bên ngoài.

Trái lại, đặc trưng của cuốn sách này chính là dựa vào bản chất của cuộc sống, có khởi nguồn, có chiều sâu. Tác giả đã truyền tải cái nhìn chân thực về sự đau khổ, tình yêu, sự rèn giũa, trưởng thành và thuyết duy linh qua nền tảng kinh nghiệm lâm sàng của bản thân, khi mà ông vốn là một bác sĩ khoa thần kinh.

Đời là bể khổ”, câu nói đầu tiên trong cuốn sách thật sự khiến người ta ấn tượng. Nhưng điều mà cuốn sách muốn ta hiểu chính là đừng ở trong bể khổ cuộc đời ấy trốn tránh vòng vo, chỉ khi đối mặt và chấp nhận mới có thể từng bước trưởng thành. Bởi vì, trưởng thành chính là con đường mà không ai không phải đi qua.

2. Sau 30 năm được một kỳ nghỉ - Lee Mooseok

Nếu như cảm thấy chính mình không có gì trong tay tàn tạ đến đáng thương, nếu như bản thân vẫn trầy trật mong muốn đạt được thứ gì đó, vậy thì hãy đọc cuốn sách này, nó sẽ giúp được bạn.

Cuốn sách viết về "kỳ nghỉ" của lứa tuổi 30, kẻ theo đuổi chủ nghĩa tôn sùng thành tựu, có được thành công nhưng không thấy mình hạnh phúc. Có lẽ khi đọc cuốn sách, ta sẽ không thể nào không đặt câu hỏi về bản chất của cuộc sống, rằng "Tại sao mình phải sống vội thế này?", "Liệu mình có đang hạnh phúc không?".

Đó sẽ là lúc nhìn lại chính mình qua một "kỳ nghỉ". Càng đọc càng thấu hiểu trái tim và trải nghiệm của một người, tâm tình vì thế mà trở nên thư thái. Trong cuộc đời này có vô vàn "kỳ nghỉ", cũng chính là điểm tạm dừng của những tức giận căm phẫn, nản lòng tuyệt vọng, gấp gáp vội vàng cùng lệ thuộc bấu víu. Đã đến lúc ta nghiêm túc dành cho mình một "kỳ nghỉ", dù chỉ trong chốc lát.

3. Khoảng tối - Lee BooYoung

Nếu như bạn đang trải qua quẫn bách cùng mâu thuẫn nặng nề trong những mối quan hệ, vậy thì cuốn sách này là dành cho bạn.

Khoảng tối phản ánh tính cách thấp kém trái ngược với vẻ ngoài hào nhoáng thanh tao, cũng là phần nhân phẩm hèn mọn lấn át trong vô thức.

Khoảng tối tự ti của học sinh gương mẫu, khoảng tối phóng đãng của người vợ đức hạnh, khoảng tối hèn mọn trong mỗi con người phản chiếu qua chính vẻ bề ngoài của họ.

Sức mạnh tinh thần chẳng cách nào có thể tìm ra duy nhất một mặt tươi sáng thánh thiện của bản thân. Phải nhìn nhận khoảng tối giả dối của chính mình như thế nào mới tốt? Có lẽ bạn sẽ tìm được câu trả lời trong cuốn sách này.

4. Tàu lượn cảm xúc - Harper Perennial

Cuốn sách chia cảm xúc của con người thành chín loại: vui, buồn, ghê tởm, giận dữ, sợ hãi, ghen tuông, tình yêu, cảm giác tội lỗi và hy vọng thông qua nghiên cứu tâm lý học, sinh vật học. Tác giả cho rằng đối với cảm xúc không có cái gọi là tốt và xấu, điều quan trọng là hiểu được cảm xúc để đánh giá tình huống và phản ứng nhanh chóng.

Dựa theo ý nghĩa đó, cảm xúc là sự tồn tại khiến tất cả trở nên rõ ràng hơn. Suy cho cùng, cảm xúc không lấn át chúng ta, nhưng nó là thứ chúng ta cần hiểu rõ.

5. Aging well - George Eman Vaillant

Cuốn sách là câu trả lời về điều kiện để có được hạnh phúc nhờ vào 72 năm đánh giá những người xung quanh của tác giả.

Dù dựa trên nghiên cứu về sự phát triển nhân loại của Đại học Harvard, nhưng những ghi chép đời thường và sự giác ngộ vượt xa khỏi khoa học mới thực sự gây ấn tượng.

Điều kiện để hạnh phúc là gì? Câu trả lời là thái độ đối phó với đau khổ (cơ chế phòng thủ trưởng thành), các mối quan hệ được hình thành ở tuổi 47, số năm học tập (giáo dục trọn đời), hôn nhân ổn định, không hút thuốc (hoặc bỏ thuốc trước 45 tuổi) và uống rượu vừa phải ( hoặc không nghiện rượu), tập thể dục thường xuyên, trọng lượng cơ thể hợp lý.

Ngoài ra, điều quan trọng nhất trong cuộc sống là mối quan hệ giữa người với người, cuối cùng kết luận được rằng hạnh phúc chính là tình yêu. Khi tâm trí phức tạp, có là lúc bạn nên biết về những điều kiện để có được hạnh phúc này.

5. The Primeval Forest - Albert Schweitzer

Một buổi sáng nọ, tác giả - người đã dành 30 năm cuộc đời mình vì tri thức và nghệ thuật đã bất chợt đưa ra quyết định rằng sau này sẽ sống và giúp ích cho những người xung quanh. Ông bắt đầu theo học trường y khoa và 7 năm sau ông trở thành bác sĩ, tìm đến Châu Phi, cống hiến cả đời cho hoạt động tình nguyện nhân đạo. Ông chính là Albert Schweitzer, bác sĩ, nhà thần học vĩ đại nhất thế kỷ.

Tất cả mọi người đều biết đến tên ông, nhưng họ không biết quá chi tiết về cuộc đời ông. The Primeval Forest là những dòng trải nghiệm và suy nghĩ của tác giả, ngắn gọn và dễ hiểu. Cuốn sách giúp ta cảm nhận được cuộc sống thực sự có ý nghĩa như thế nào trong xã hội hiện đại, nơi mà mọi người đều chạy đua vì lợi ích cá nhân và chìm vào cái thế giới của riêng họ. Sự thú vị và không kém phần cảm động trong quá trình tác giả tiếp xúc với những người thổ dân bản địa đều thể hiện những giai đoạn nhân học khác nhau và cũng là một liều thuốc tinh thần khác trong cuốn sách này.

6. Ultimate Confidence: The Secrets to Feeling Great About Yourself Every Day - Marisa Peer

Rất ít cuốn sách giải thích được cụ thể và hiệu quả rằng làm thế nào để đề cao hay khôi phục sự tự tin cùng lòng tự trọng đã bị tổn thương.

Cuốn sách giới thiệu về quá trình chữa lành lòng tự trọng bị tổn hại thông qua tất cả 10 bước với các ví dụ thích hợp đi kèm. Đặc biệt, cuốn sách phân chia sự tự tin thành các loại hình khác nhau, khôi phục sự tự tin thông qua từng giai đoạn thái độ, tâm trạng, phê phán, ngôn từ, mục tiêu, tưởng tượng, tình cảm, niềm tin, bệnh trầm cảm và vòng lặp.

Những người có lòng tự trọng thấp, chẳng hạn như luôn so sánh mình với người khác, những người dễ bị tổn thương bởi những lời nói nhỏ nhặt, những người hào phóng với người khác nhưng hà khắc với chính mình, đều sẽ có thể nhận được sự giúp đỡ qua cuốn sách này.

7. Giảm stress

Đây là thời đại mà việc kiểm soát căng thẳng đã trở thành một kỹ năng sinh tồn không thể thiếu. Sẽ không quá lời khi nói rằng chất lượng cuộc sống, thành công, hạnh phúc phụ thuộc vào cách bạn vượt qua căng thẳng.

Cuốn sách này là một tác phẩm chứa đựng nhiều kiến thức và kỹ năng toàn diện trong việc kiểm soát sự căng thẳng. Định nghĩa về căng thẳng, các triệu chứng của nó và các cách khác nhau để vượt qua căng thẳng được đề cập một cách rõ ràng và đầy đủ. Trong số đó, phương pháp kiểm soát sự căng thẳng được trình bày dựa theo các kiểu tính cách như chủ động, kín đáo và nhạy cảm..v.v..

Ngay cả trong cùng một tình huống, những người khác nhau thì sẽ có riêng những cách khác nhau để đối phó với sự căng thẳng. Những người nhạy cảm với căng thẳng và không biết cách kiểm soát nó rất phù hợp để tìm hiểu cuốn sách này và áp dụng nó vào cuộc sống thực tế.

8. Tâm Lý Người Thành Thị - Ha Jihyun

Cuốn sách đặc biệt dành cho những người thành thị, chuyên sâu về khía cạnh tâm lý nhiều dao động của họ giữa nơi thành phố hỗn độn phức tạp.

Tác giả đã phân tích các đặc điểm của thành phố như sự thiếu giao tiếp, những lớp vỏ bọc, tham vọng to lớn và vòng xoáy quan hệ, những yếu tố đủ để người dân thành thị cảm thấy đồng cảm. Ví dụ như, người dân thành thị nhận ra vấn đề của mình và đối mặt bằng cách đào sâu vào sự bất mãn đối với người khác, không còn tin tưởng vào bản thân nữa.

Vậy thì, sự hiểu biết và đồng cảm với những người thành thị khác trong cùng một không gian sẽ là điều giúp họ giải quyết được vấn đề của chính họ.

9. Feeling Good: The New Mood Therapy - David D. Burns

Bệnh nhân trầm cảm nếu hiểu rõ và áp dụng tốt cuốn sách này sẽ có thể phục hồi nhanh hơn, bởi vì nó là bản ghi chép đầy đủ của liệu pháp nhận thức - hành vi( CBT), một trong những liệu pháp điều trị trầm cảm hiệu quả.

Tâm trạng và cảm xúc mà chúng ta cảm nhận được chính là phương thức để chúng ta diễn giải hiện thực, vì vậy, việc khám phá một cách sâu xa những vấn đề như lòng tự tôn thấp, lo lắng, giận dữ, mặc cảm, bất lực, tự hạ thấp và chống chọi với những biến đổi nhận thức của bản thân sẽ là cách phù hợp nhất giúp vượt qua trầm cảm nhẹ.

Mặt khác, tác giả cũng đề xuất một số gợi ý thú vị về cách kiểm soát tâm trạng và nguyên nhân gốc rễ của chứng trầm cảm (Mong mỏi được thừa nhận, nghiện yêu, cầu toàn..v.v..).

Theo: theqoo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.