• Về đầu trang
Trứng chim
Trứng chim

'Napoleon của giới tội phạm' - Hình mẫu phía sau kẻ thù lớn nhất của Sherlock Holmes

Sách

Cuộc đấu đầu tiên với Giáo sư James Moriarty trong truyện ngắn The Final Problem, Sherlock Holmes đã phải đối đầu với một trí tuệ tội ác siêu việt đến mức chính ông đã bị đẩy đến giới hạn của mình. Đây có lẽ cũng là đối thủ mạnh nhất của Holmes.

Holmes đã nhận định Moriarty là kẻ thù lớn nhất của mình khi đưa ra lời nhận xét: “Watson, hắn ta là Napoleon của giới tội phạm. Hắn chính là người tạo ra những tội ác bí mật trong thành phố này. Hắn ta là một thiên tài, một nhà triết học, một nhà tư tưởng. Hắn sở hữu bộ não bậc nhất.”

adam

Bức họa Giáo sư Moriarty, kẻ thù lớn nhất của Sherlock Holmes, được đăng trên tạp chí The Strand năm 1893

Một số ý kiến cho rằng tác giả Arthur Conan Doyle đã xây dựng nhân vật Moriarty dựa trên hình mẫu “Napoleon của giới tội phạm” ngoài đời thật, Adam Worth.

Những thông tin về Worth hầu hết được cung cấp bởi Công ty Thám tử tư Pinkerton, nơi đã theo dõi Worth trong nhiều thập kỷ. Đến cuối đời, Worth đã ngồi lại cùng Pinkerton để kể về cuộc đời cũng như những tội ác của mình.

adam 1

Arthur Conan Doyle, tác giả tiểu thuyết Sherlock Holmes

Câu chuyện về Adam Worth được xuất bản sau khi ông qua đời. Phần giới thiệu của cuốn sách viết rằng “nếu một tiểu thuyết gia có thể viết một câu chuyện tương tự như thế này, ông ta hẳn sẽ lo ngại việc mình bị buộc tội vì sử dụng những thứ không thể có trên đời.”

Năm 1844, Adam Worth ra đời trong một gia đình người Đức gốc Do Thái nghèo và sau đó cùng cha mẹ di cư đến Cambridge, Massachusetts năm 5 tuổi.

Ông lớn lên trong sự dạy dỗ nghiêm khắc của gia đình. Worth đã bị cha mình đánh đập một cách tàn nhẫn vào năm 6 tuổi khi tham gia vào một trò lừa đảo: đổi 1 đồng xu mới lấy 2 đồng cũ.

adam 2

Adam Worth

Sự kiện này đã ảnh hưởng sâu sắc đến Adam lúc bấy giờ. Kể từ đó, “chưa một ai, dù là kẻ thù hay bạn hữu, trung thực hay dối trá, người lạ hay người quen, có được lợi thế trước Adam Worth trong những cuộc giao dịch, dù là bình thường hay bất thường.”

Worth đã bỏ nhà ra đi vào năm 14 tuổi. Sau đó chàng thiếu niên Worth làm việc cần cù, trung thực khi là một nhân viên bán hàng ở New York.

Khi cuộc nội chiến bùng nổ vào năm 1861, Worth mới 17 tuổi và đã khai gian tuổi của mình để đăng kí tham gia vào quân đội nhằm nhận được 1000 USD tiền thưởng cho việc này.

adam 3

Tượng Giáo sư Moriarty tại Bảo tàng Sherlock Holmes ở London

Tháng 8 năm 1862, Worth bị thương do trúng đạn ở chiến trường và phải nhập viện.

Trong giai đoạn hồi phục, ông ta biết rằng tên mình vô tình được liệt vào danh sách “hi sinh khi đang thực hiện nhiệm vụ”. Thay vì đính chính lại sai sót này, Worth đã lợi dụng nó để đăng kí vào các trung đoàn khác để lấy 1000 USD tiền thưởng và chỉ dừng lại ở thời điểm cuộc chiến diễn ra ác liệt nhất.

Worth quay trở lại New York và trở thành một tên móc túi chuyên nghiệp. Được thả sau một thời gian bị giam giữ tại nhà tù Sing-Sing, Worth làm việc cho Fredericka “Marm” Mandelbaum, hay còn được biết đến với thân phận Bà trùm của giới tội phạm New York. Worth đã hình thành phong cách phạm tội của mình khi hoạt động dưới trướng Bà trùm Marm.

Vụ cướp phi thường tại Ngân hàng Quốc gia Boylston, Boston chính là vụ việc khiến Worth và đồng bọn của mình là Piano Charley Bullard, lọt vào mắt của các thám tử Pinkerton. Worth và Bullard sau đó tìm cách tháo chạy khỏi Liverpool và bắt đầu một cuộc sống với hàng loạt bí danh sau này.

adam 5

Hình ảnh lính của Pinkerton bảo vệ những người đình công

Khi đến Liverpool, cặp đôi đã gặp Kitty Flynn, một cô nàng phục vụ quán bar 16 tuổi, người sau này sẽ trở thành người tình và cộng sự của cả Worth và Bullard.

Ở Paris, Worth có một cuộc sống ẩn dật nhưng cũng rất thành công khi sở hữu một sòng bài bất hợp pháp. Sòng bài sau này bị cảnh sát Paris đột kích liên tục và Worth đã quyết định chuyển về Anh quốc, xây dựng một đế chế tội phạm với mạng lưới vô cùng phức tạp. Ngay cả những tên tội phạm làm việc cho Worth cũng không thể biết được người đứng đầu của tổ chức này.

Worth chính là đầu não của các phi vụ trộm cướp và sẽ ăn 25% lợi nhuận ở mỗi phi vụ này. Dưới sự chỉ đạo của ông, những năm cuối thập niên 70, và xuyên suốt thập niên 80, những vụ trộm liên tiếp xảy ra, có thể nhận thấy được sự nhúng tay của “Bàn tay nước Ý” Adam Worth nhưng để chứng minh Worth có tham gia thì chưa ai có thể tìm ra bằng chứng.

Mạng lưới này phát triển và duy trì 3 thập kỉ, chạm đến từng ngóc ngách trên trái đất và thực hiện một loạt các tội ác bao gồm “lừa gạt, ăn cắp, trộm kim cương, trộm thư tín, trộm cắp mọi cấp độ, từ cướp đường cho đến cướp ngân hàng” (theo Pinkerton, 1903) nhưng chưa có một phi vụ nào có thể buộc tội được Worth.

Phi vụ lớn nhất của Worth có lẽ là vụ trộm bức họa Georgiana, Duchess of Cavendish của nhà hội họa thế kỉ 18 Thomas Gainsborough, khi tác phẩm này chính là bức vẽ đắt giá nhất lúc bấy giờ. Worth đã đột nhập vào từ cửa sổ, nhẹ nhàng cắt bức họa ra khỏi khung.

adam 6

Bức họa "Georgiana, Duchess of Devonshire"

Giai đoạn kết thúc của mạng lưới này bắt đầu khi Worth cuối cùng cũng bị bắt và giam giữ tại Bỉ vào năm 1892. Trong thời gian này, đế chế của Worth hoàn toàn tan rã, bản thân ông bị săn đuổi bởi kẻ thù, bị lừa gạt bởi chính cộng sự của mình và toàn bộ tài sản của Worth bị tàn phá, nhưng không ai có thể tìm ra bức tranh Georgiana.

Sau khi ra tù, Worth muốn sống một cuộc sống yên tĩnh. Ông đã chủ động liên lạc với Pinkerton, thông qua đó đưa ra một thỏa thuận với những người sở hữu bức tranh Georgiana về việc hoàn trả nó. Theo đó, Worth sẽ nhận được 25.000 USD tương đương với 760.360 USD hiện nay (khoảng 17 tỉ 700 triệu đồng)

Worth qua đời vì bệnh năm 1902, sau khi dành những năm cuối đời với con mình. Công ty Thám tử tư Pinkerton, những người cho dù đứng trên quan điểm hoàn toàn trái ngược về mặt luật pháp, vẫn luôn dành sự tôn trọng sâu sắc nhất cho Worth. Họ gọi ông là “tội phạm khét tiếng nhất, thành công nhất và nguy hiểm nhất đến thời điểm hiện tại”.

Sau khi Worth qua đời, Pinkerton tiếp tục bảo trợ cho những đứa con của ông. Sau này, họ di cư qua Mỹ, và Harry, một người con trai của Worth, đã làm việc cho Công ty Thám tử này.

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.