• Về đầu trang
Tiểu Chiêu
Tiểu Chiêu

Fidel Castro từng thoát 638 vụ ám sát nhưng người tình của ông còn nhiều huyền thoại hơn

Lịch sử

Fidel Castro là nhà lãnh tụ chủ chốt của Cách mạng Cuba. Vào năm 2011, ông được sách kỷ lục Guinness ghi nhận là người bị ám sát nhiều nhất trên thé giới với 638 lần.

Trong 638 vụ ám sát, có vụ do sát thủ chuyên nghiệp như mafia ra tay, có vụ người làm việc thân cận bên cạnh ông âm mưu hãm hại.

Cách thức ám sát cũng vô cùng phong phú, hoặc là xì gà tẩm độc tố, thuốc nổ hoặc bút bi chứa ống tiêm ẩn thuốc độc chết người, cả việc tẩm độc vào sứa biển nhằm giết chết ông. Thần kì thay, Fidel Castro đã may mắn vượt qua hết các cuộc ám sát. Ông còn sống đến tận 90 tuổi.

15102a4ce17d4b259289980a2dfbb200

Fidel Castro

Không nhiều người biết rằng trong số những kẻ ám sát Fidel Castro còn có người yêu ông, bà Marita Lorenz.

Tuổi thơ thăng trầm

1400850b39584ce5892cc47149f01a40

Marietta

Bà Marita sinh ngày 18 tháng 8 năm 1939 ở Đức. Cha bà là thuyền trưởng trên con tàu chuyên chở khách định kỳ, mẹ bà là diễn viên người Mỹ.

Marita lớn lên trong bối cảnh Thế chiến thứ hai diễn ra kịch liệt. Ông trời ban cho bà một khuôn mặt xinh đẹp nhưng do không phải là người Đức thuần chủng, bà bị Gestapo (Cơ quan mật vụ của Đức Quốc Xã) bắt giam và bị nhốt ở Trại Y Tế Trẻ Em vào lúc lên năm.

Trong trại, bọn trẻ giống như chuột bạch để thí nghiệm, bị tiêm vào cơ thể các loại thuốc, thực nghiệm vi khuẩn sống. Cuộc sống của bà ở đây như một cơn ác mộng.

Sau khi Đức thua trận, Marita được giải cứu ra khỏi chốn địa ngục trận gian, thế nhưng có chạy thế nào vẫn không thoát khỏi số phận đen đủi. Năm đó lúc 7 tuổi, bà bị cưỡng bức.

Mối tình dang dở

"Trong tận xương tủy, tôi vĩnh viễn là một một cô gái chưa trưởng thành, cảnh ngộ của tuổi thơ làm cho tôi luôn nỗ lực tìm kiếm một người đàn ông mạnh mẽ để bảo vệ mình".

Vì để bắt đầu cuộc sống mới, cả nhà bà dọn đến Manhattan, New York, Mỹ. Mẹ là tình báo Mỹ, cha bà tiếp tục làm thuyền trưởng như trước. Bà thích theo cha đi thuyền tham quan cảnh sắc khắp nơi.

Mùa xuân năm 1959, Marietta 20 tuổi cùng cha đi chơi trên con thuyền "Berlin", bà dừng chân ở cảng Havana, Cuba. Lúc đó Fidel Castro mới 30 tuổi, dẫn đầu quân khởi nghĩa lật đổ chính quyền Basta. Toàn bộ Cuba do một mình ông định đoạt.

96834f7cf21f4ce9b9a65f186e6acffe

Bởi vì sự chú ý của dân chúng dồn vào con thuyền từ Mỹ đậu ở cảng, nên ông chạy lên thuyền thị sát. Lúc bấy giờ ông gặp được bà Marietta. Hai người cũng có thể nói là vừa gặp đã yêu, Castro thì thấy bà trẻ trung xinh đẹp, bà lại bị hấp dẫn bởi sự oai phong của ông.

"Từ trước đến giờ tôi chưa từng có bạn trai, thấy một người đàn ông cao lớn khôi ngô như vậy, tôi cũng cảm nắng. Tôi tin, anh ấy sẽ bảo vệ tôi".

adba8812cb3b472bb097095ce4abc80f

Ngày hôm sau, Castro ra lệnh cho máy bay riêng đón Marietta đến khách sạn Hilton ở Havana. Hai người cứ vậy sống cùng nhau. Qua mấy tuần lễ thì Marita phát hiện mình có thai. Castro vô cùng vui vẻ, hứa hẹn sẽ đối xử tốt với bà. Sau đó ông mua cho bà một căn phòng lớn ở khách sạn, chuẩn bị chào đón đứa con đầu lòng của cả hai.

a19b3f079d35473ba4dd1d9c11b1a386

Mặc dù hai người không kết hôn, thế nhưng lúc đó cũng đã có người gọi bà là "Đệ nhất phu nhân Cuba".

Những tưởng cuộc sống cô gái trẻ từ nay sẽ như chuyện cổ tích, thế nhưng sự đời xoay vần theo cách cô không thể tưởng tượng nổi. Một ngày Marita như thường lệ uống một ly sữa thì đột nhiên bất tỉnh nhân sự. Khi tỉnh lại bà thấy mình nằm trong bệnh viện, cơ thể đang chảy máu, đứa con trong bụng cũng không còn. Lúc đó sinh linh trong bụng bà đã 7 tháng tuổi

Cho đến lúc chết bà vẫn không biết được thai nhi đã chết hay còn sống nhưng bị người ta bắt đi, bà cũng không xác định được đây là do Castro làm hay kẻ địch của Castro làm. Marita chỉ biết rằng, bà là một người phụ nữ, một người mẹ và là người vừa trải qua nỗi đau lớn nhất thế gian.

Điều Marita cần nhất lúc này là sự an ủi và giúp đỡ của người yêu, thế mà Castro không xuất hiện. Tất cả những lời ngon tiếng ngọt, tất cả những lời thề non hẹn biển, tất cả tình yêu say đắm, đều là nhất thời. Bà đã bị vứt bỏ.

Cứ thế, từ yêu thương, bà đã chuyển thành hận thù. Marita gom hành lý theo mẹ rời khỏi Cuba trở về Mỹ.

Cơ hội của CIA rốt cuộc cũng đến

CIA của Mỹ đã nhiều lần ám sát Castro nhưng không thành. Lần này nghe tin một tình nhân của Castro trở về nước xem như là cơ hội trời ban.

8009b6701765448b9c907fdb7ed4c131

Marita vừa bước chân xuống đất Mỹ thì CIA đã tìm đến trước cửa nhà. Người tìm bà là đặc công được phân ở bên cạnh Castro - Frank Sturgis.

Frank biết điều gì có thể đâm thẳng vào chỗ đau của bà. Ông ta lấy ra một tấm hình, trong hình là thi thể trẻ sơ sinh, nói với Marietta "Nhìn đi! Đây là Castro làm. Là hắn có lỗi với cô".

Thấy ảnh chụp, Marita rốt cuộc cũng sụp đổ. Ngay cả trong mơ bà cũng không thể tưởng tượng mình từng yêu một người đàn ông ác độc đến vậy. Lòng thù hận bị kích thích, bà hoàn toàn tin vào lời Frank nói. Có thêm sự thúc đẩy của mẹ, Marita quyết định tham gia vào CIA, chấp hành nhiệm vụ ám sát Castro, báo thù vì con mình.

Marietta bắt đầu tham gia khóa huấn luyện bí mật ở Miami. Mỗi ngày bà đều bị tẩy não với các lời thuyết giảng "Giết Castro là ý của thượng đế", "Giết Castro là cứu giúp thế giới". Cùng với đó là huấn luyện kĩ năng xạ kích, bộc phá, lái xe. Một thời gian sau, bà như trở thành một con người khác.

Cách Marita lựa chọn ám sát Castro là hạ độc. CIA cùng mafia nghiên cứu ra một loại kịch độc làm từ khối thịt u ung thư ác tính. Chỉ cần đem viên này bỏ vào đồ uống, 30 giây sau sẽ mất mạng.

Marita trở về Cuba, cầm chìa khóa mở cửa căn phòng khách sạn mà mình đã từng ở 7 tháng. Mọi thứ vẫn còn quá quen thuộc. Còn chưa kịp đem độc bỏ vào thức uống thì Castro đã đến. Ông nằm trên giường hỏi "Em trở về để giết tôi sao?". Marita càng luống cuống, trả lời thành thật "Đúng vậy". Castro đưa súng cho bà, nói "Đến bắn chết tôi đi". Lòng Marita tan vỡ, bà nói trong nước mắt: "Tôi không làm được".

Mấy tháng qua bà đã quyết tâm bao nhiêu, bây giờ ở trước mặt người mình từng yêu lại không thể nào ra tay.

Lúc này Castro mới đùa cợt nói rằng "Không ai có thể giết tôi".

20161203 fbp001 0

Lần ám sát thứ n+1 của CIA lại thất bại. Giả dụ như lần ám sát đó thành công, như vậy thì sự kiện Pig Bay và "Khủng hoảng tên lửa" của Cuba sẽ không xảy ra.

Nhưng mà lịch sử không có nếu như, Marita không thể thay đổi lịch sử. Bà dù sao cũng chỉ là một nhân vật quần chúng xuất hiện trong lịch sử, không giống như Castro và Kennedy là những nhân vật chính.

CIA sẽ không bỏ qua cho một đặc công thất bại

Sau khi trở về Mỹ, Marita được rèn luyện một lần nữa. Bà tiếp tục hợp tác với CIA, phụng sự gần 20 năm.

af83cb4b47ac4f3785114887e19e79fa

Bằng khuôn mặt xinh đẹp và bản lĩnh xuất sắc, Marita sống vô cùng danh giá, cũng quen được rất nhiều người có quyền thế trong xã hội thượng lưu, trong đó còn có tổng thống của Venezuela - Marcos Perez Jimenez.

98ec21b6094442f09517dab69216e705

Marcos

Marita làm tình nhân của Marcos, sinh cho ông một đứa con gái. Marcos rất giàu có nên chu cấp cho Marita vô cùng đầy đủ. Trong việc chuẩn bị cho sự kiện Pig Bay, ông đã góp 200 000 USD cho chỗ ở và lương thực của tiểu đội bà.

Tháng 4 năm 1961, những người Cuba lưu vong được CIA huấn luyện xâm chiếm miền Nam Cuba với sự hỗ trợ của quân đội chính phủ Hoa Kỳ, nhằm lật độ chính phủ của Fidel Castro ở Cuba. Quân đội Cuba, được sự huấn luyện và trang bị từ các quốc gia thuộc Khối phía Đông, đã đánh bại đội quân lưu vong trong vòng ba ngày.

13ff366b162d4960ad45d60d32ff8b35

Castro làm chỉ huy ở sự kiện Pig Bay. Những tên tay sai, cả Frank đều lo sợ bồn chồn, thế nên họ quay sang phản bội Kennedy.

Ngày 18 tháng 11 năm 1963, họ kéo Marita vào đợt hành động này. Marita cho rằng đây là một nhiệm vụ bình thường nên chấp thuận. Bà bị dẫn đến Dallas, cùng tham gia còn có Lee Harvaey Oswald, kẻ sau này bắn chết Kennedy.

Khi nhìn thấy đồng đội chuẩn bị đi mua súng, bà cảm thấy mình không thích hợp với nhiệm vụ lần này nên quyết định từ chối. Trực giác của bà quả nhiên không sai.

Qua 3 ngày, trên máy bay, bà nghe được tin tức Kennedy bỏ mạng.
Cuối cùng bà biết mình đã bị cuốn vào âm mưu ám sát Tổng thống động trời.

6c9ce1117ee344bab16c4fcf01a53dba

Cuộc ám sát này gây chấn động toàn thế giới. Rất nhiều người không tin đây là việc chỉ có một mình Oswald làm được, nhiều nghi vấn nổ ra sau đó. Cũng có người hoài nghi là tình báo Cuba trả thù Kennedy.

Sau này Marita ra làm chứng, mối hiềm nghi Cuba đứng phía sau thao túng mới bị dỡ bỏ. Cũng có người cho rằng là do đặc công CIA giết Tổng thống, Marita cũng cho rằng như vậy. Nhưng đến hôm nay, việc ám sát Kennedy vẫn còn rất nhiều nghi vấn không thể làm rõ được.

Bất luận thế nào, những thông tin mật mà Marita biết vẫn rất nhiều, thế nên mafia, những người Cuba lưu vong được CIA huấn luyện đều muốn lấy mạng bà. Bởi vì chỉ có người chết mới không tiết lộ bí mật. May thay Marita đã thuận lợi trốn khỏi cuộc ám sát.

Nhân chứng của thời đại

Sóng yên biển lặng một thời gian, tình hình thế giới cũng thay đổi, Marita cũng không còn chút giá trị nào để bị ám sát, nhờ đó bà được an toàn. Nhưng cuộc sống của Marita cũng không còn huy hoàng như lúc trước.

Tình cảm của Castro đối với bà từ lâu đã không còn. Hai lần bà đi qua Venezuela để tìm Marcos đều bị ngăn lại, có khi còn bị giam. Sau này Marita kết hôn với một chủ nông trường bình thường, nhưng cũng chỉ bên nhau 2 tuần ngắn ngủi.

Tuổi già, Marita không có tiền hưu, chỉ có thể sống trong khu cư dân nghèo ở New York, dựa vào tiền cứu trợ và cửa hàng Donut sát vách sống qua ngày.

4d2bc8f7c5f743118feed87c6a3e227a

Dựa vào những ký ức năm xưa, bà xuất bản một cuốn tự truyện có tựa Tôi Là Gián Điệp Yêu Người Sĩ Quan. Năm 2000, một đạo diễn người Đức quay bộ phim phóng sự Tôi Và Fidel (Fidel dấu yêu!) dựa trên quyển tự truyện của bà.

6311b915c9904c218d701c52f2c751ef

Bộ phim được hoàn thành, cũng là lúc bà đã 60 tuổi. Đối với hành vi ám sát năm đó, bà hối hận không ngừng "CIA đã hủy hoại cuộc đời tôi, so với mafia nó còn tàn nhẫn hơn".

Cả cuộc đời bà không chỉ tìm kiếm địa vị, quyền lực, mà tận trong lòng còn mong tìm được tình yêu và sự bảo vệ, che chở. Marita cuối đời lại chỉ một thân một mình, sống cùng vài con thú cưng. Người con gái năm đó xinh đẹp "khuynh quốc khuynh thành", rốt cuộc cũng bị cuốn theo thời gian sống một cuộc đời truân chuyên, vất vả.

Theo: Twoeggz
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.