• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Thái Ất Tử Vi Kỷ Hợi 2019: Xem tử vi năm mới sao cho đúng?

Cuộc sống

Lưu ý: bài viết này không bác bỏ niềm tin, quan điểm cá nhân của người đọc.

Theo tử vi thì mỗi tuổi khác nhau sẽ có vận niên khác nhau trong năm mới, xem tử vi là một trong những hoạt động phong phú và có ý nghĩa đối với một bộ phận người Việt Nam, tập quán này cũng phổ biến trong các nền văn hóa khác từng chịu ảnh hưởng của Trung Quốc như Hàn Quốc, Nhật Bản...

Người có tiền thường thuê ''thầy'' để giải đoán, ra một lá số tử vi riêng khá chi tiết, ai không muốn bỏ tiền thì có thể tìm đọc các sách tử vi được bày bán tràn lan, hoặc các bạn trẻ thường lên những trang mạng để xem một cách khái quát. Thời điểm gần đến Tết Nguyên Đán là lúc những từ khóa về tử vi thịnh hành nhất trên các bộ máy tìm kiếm như Google và Cốc Cốc chẳng hạn.

tu vi so luoc 2019

Tuy nhiên, không phải ai cũng có quan điểm rõ ràng để khai thác lợi ích tích cực nhất từ nét văn hóa cổ truyền này. Thậm chí, nếu hiểu sai và nghe theo tử vi một cách mù quáng thì lợi bất cập hại vì ''Phật cao một thước, ma cao một trượng'', ranh giới giữa tử vi và mê tín dị đoan là rất mong manh. Nhỡ xem ra quá tốt thì dễ sinh lòng chủ quan, không cố gắng. Nhược bằng kết quả rất xấu thì lại lo lắng, buồn phiền.

Trong bài viết này Lost Bird sẽ không phản bác niềm tin của mỗi người về sự đúng, sai của tử vi mà sẽ nói về quan điểm của một người thông thường khi tiếp cận hoạt động xem tử vi cần như thế nào cho phù hợp.

Thái Ất Tử Vi là gì? Nguồn gốc từ đâu?

Tử vi bắt nguồn từ Đạo Giáo Trung Hoa.

Về nguồn gốc và định nghĩa bạn đọc tất nhiên có thể dễ dàng tìm đọc ở nhiều trang, ở đây Lost Bird chỉ xin hệ thống lại để làm cơ sở trước khi tiếp tục dẫn luận. Dễ thấy Thái Ất Tử Vi gồm hai thành phần là Thái Ất và Tử Vi.

Thái ất là viết tắt của Thái Ất Thần Kinh, là 1 thức ứng với ''Thiên'' trong tam tài "Thiên, Địa, Nhân''. 2 thức còn lại gồm Kỳ Môn Độn Giáp (Địa) và Lục Nhâm Đại Độn (Nhân).

Cho dễ hiểu, Thái Ất là một phương pháp tính toán dựa vào sự chuyển động của các vì sao cùng năm, tháng, ngày giờ... để tính toán sự ảnh hưởng hưng vong, thuận lợi, khó khăn đối với mọi sự gồm quốc gia, con người, sự vật, sự việc nào đó. Thái Ất là một tên khác của Thần Bắc Cực trong Đạo giáo Trung Hoa.

la dong tan

Chân dung Lã Động Tân, một trong Bát Tiên, người đã phát minh ra khoa tử vi.

Tử Vi viết đủ là Tử vi đẩu số, trong đó Tử Vi (紫微) là tên của một ngôi sao (tương ứng với Sao Bắc Cực - Pole Star hoặc Polaris trong chòm Gấu Nhỏ). Đẩu (斗) là viết tắt của Bắc Đẩu Thất Tinh - Big Dipper, một nhóm sao sáng trong chòm Gấu Lớn.

Số (数) trong ''số học'', đơn giản là phương pháp tính toán. Tử Vi Đẩu Số dựa vào năm, tháng, ngày, giờ sinh, giới tính, ứng dụng ngũ hành tương sinh tương khắc, can, chi, bản đồ sao để tính toán tạo thành lá số cho mỗi người.

10ma canh dao2 giaoduc 1

Nhân vật Lã Động Tân thể hiện trên phim Đông Du Ký do Mã Cảnh Đào thể hiện.

Môn tử vi được phát minh vào thời nhà Đường ở Trung Quốc bởi Lữ Động Tân (hoặc Lã Động Tân), là một học giả có thật mà ngày sau được tương truyền là một trong Bát Tiên của Đạo Giáo.

Vậy, kết luận ngắn gọn là Thái Ất Tử Vi là sự kết hợp giữa hai phương pháp Thái Ất Thần Kinh và Tử Vi Đẩu Số để tính toán vận hạn tốt xấu của một con người theo lý thuyết của Đạo Giáo Trung Hoa (lưu ý, không thuộc Đạo Phật và tuyệt đối không liên quan gì đến Đạo Phật nguyên thủy, chi tiết này sẽ giải thích sau).

Tử vi là một môn KHOA HỌC

Bản chất của Thái Ất Tử Vi vốn được thực hành dựa trên cơ sở thiên văn họctoán học tổ hợp. Hoàn toàn không có chỗ cho mê tín dị đoan ở đây.

Trên phương diện thiên văn học

Lưu ý: Sao Tử Vi = Sao Bắc Cực

Lấy sao Bắc Cực (Pole Star), chính là sao Tử Vi, làm mốc ở chính giữa (là ngôi sao có vị trí gần như tương đồng với cực Bắc Trái Đất) và nhóm 7 sao thuộc chòm Bắc Đẩu (Big Dipper) để định vị bản đồ sao trên bầu trời.

Đây là phương pháp Đông Tây đều dùng, chỉ khác nhau ở chỗ gọi tên các chòm sao mà thôi. Khi Trái Đất quay quanh trục của chính nó thì chúng ta sẽ thấy chòm Bắc Đẩu quay chung quanh sao Bắc Cực theo 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông.

northerncelestialpole

Sao Bắc Cực thuộc chòm Gấu Nhỏ (Tiểu Hùng Tinh) gần như nằm trên trục Trái Đất về phía thiên cực Bắc.

Mọi hành tinh, mọi sinh vật đều có tương tác lẫn nhau theo thời gian thực. Ví dụ các hành tinh trong hệ mặt trời có thể quay chung quanh mặt trời theo một quỹ đạo ổn định là vì chúng và mặt trời cùng có lực hấp dẫn lẫn nhau, hút và đẩy nhau theo một quy luật bù trừ nhất định.

tell time with stars

Chúng ta sinh ra vào năm, tháng, ngày, giờ nào thì chúng ta cũng chịu ảnh hưởng của các hành tinh và các chòm sao tại thời điểm đó. Tùy lúc mà ảnh hưởng của sao này mạnh, sao kia yếu. Khái niệm này tương tự Cung Hoàng Đạo của phương Tây.

Vòng tròn mà chòm Bắc Đẩu Thất Tinh xoay quanh Sao Tử Vi sẽ được chia làm 12 CUNG (phụ mẫu, phúc đức, điền trạch, quan lộc...)

Tiếp theo, dựa trên toán học tổ hợp, chúng ta có thể xác định số lượng lá số tử vi có thể xuất hiện.

Trên phương diện toán học tổ hợp

  • Một năm Âm Lịch có: 354.3667 ngày, tạm làm tròn là 354.
  • Có 10 thiên can là canh, tân, nhâm, quý, giáp, ất, bính, đinh, mậu, kỷ.
  • Có 12 địa chi (12 Con Giáp) là: tí, sửu, dần, mẹo, thìn, tị, ngọ, mùi, thân, dậu, tuất, hợi.
  • Có 12 canh giờ tương ứng với 12 Con Giáp, mỗi canh giờ là 120 phút.
  • Ghép 10 thiên can và 12 địa chi sẽ thành 60 tổ hợp ứng với chu kỳ 60 năm, gọi là Lục Thập Hoa Giáp như hình dưới đây:

luc thap hoa giap

  • Mỗi 60 năm Lục Thập Hoa Giáp là 21262 ngày.
  • 2 giới tính Nam và Nữ (không có khái niệm giới tính thứ 3 khi xem tử vi)
  • Vậy có tổng cộng [21262 ngày] x [12 canh giờ] x [2 giới tính] = [510288 lá số tử vi có thể xảy ra]

Tử vi ''đúng'' đến mức nào?

Như đã nêu trên, chúng ta xác định được là bất kỳ ai, sinh vào lúc nào thì cũng chỉ ứng vào 1 trong số 510288 lá số tử vi mà thôi. Tức là sẽ có rất rất nhiều người có cùng một lá số vì số người thì cứ tăng lên nhưng số ngày tháng năm, chòm sao, can chi không thay đổi.

Nếu ai cũng hoàn toàn tin rằng lá số tử vi của mình là đúng thì nước Việt Nam 90 triệu dân sẽ có 176 người gặp cùng số mệnh với nhau ứng với 510288 lá số mất rồi. Chi tiết này chứng tỏ tử vi có thể sẽ ''không sai'', nhưng không thể đúng ''chính xác''.

thai at tu vi 2019

Sách Thái Ất Tử Vi Kỷ Hợi 2019 của Vương Dung Cơ, được dịch lại sang tiếng Việt và không rõ nhà xuất bản. Hầu hết những nội dung về tử vi trên mạng đều xuất phát từ những quyển sách như thế này.

Thậm chí đối với lá số chi tiết như vậy còn không thể đúng thì những gì các bạn đọc khái quát trên mạng hoặc trong sách như tử vi trọn đời, tử vi sơ lược, tử vi nam mạng nữ mạng 2019... đều chỉ là chung chung, đọc cho vui, chứ không phải là một lá số hoàn chỉnh có giá trị tham khảo thực sự.

Hầu hết các sách tử vi hàng năm đều được dịch từ sách Trung Quốc, thường là do tác giả huyền học Vương Dung Cơ của Trung Quốc biên soạn, ngoài ra ở Việt Nam hiện tại chưa thấy nhà xuất bản hoặc tác giả nào tự lực biên soạn và phát hành được như vậy.

Lấy lá số đơn giản, tìm người giải mới khó!

Thực ra để tạo một lá số tử vi đầy đủ không khó, hiện nay các trang web chuyên về lý số đều có công cụ tạo lá số khi bạn cung cấp đầy đủ ngày tháng năm giờ sinh theo Âm Lịch (thậm chí có nơi tự đổi ra Âm Lịch khi bạn nhập vào số liệu theo Dương Lịch). Ví dụ Lost Bird làm thử một lá số với dữ liệu ngẫu nhiên trên một trang lý số:

nguyen van lostbird

Như hình trên, chúng ta có đủ 12 cung với các sao tọa ở cung đó. Ý nghĩa từng sao, từng cung bạn cũng có thể bỏ thời gian để tìm hiểu, không cần phải nhờ ''thầy''. Đến đây, tất cả những phương pháp cần dùng cũng chỉ là tổ hợp và đối chiếu, không có gì huyền bí.

Để từ một lá số như vậy để suy ra vận hạn, tốt xấu chi tiết như thế nào cần một người luận giải, đó phải là một học giả ngoài việc thông thạo các kiến thức chuyên môn huyền học mà phải thấu đáo nhân tình thế thái, có tài suy luận.

Sau khi người giải có lá số của bạn và được bạn kể cho nghe về tính cách, gia đình, quan hệ, tâm tư, nguyện vọng... thì họ mới xâu chuỗi sự việc và đưa ra những kết luận có giá trị tham khảo cho bạn nghe.

Lưu ý, trừ khi bạn có một chuyên gia hỗ trợ, ngoài ra một người bình thường tự giải lá số của mình, hoặc tin vào lời những kẻ nghiệp dư thì chắc chắn sẽ dẫn đến sai lầm đáng tiếc.

Phật tử chân chính không mù quáng tin vào tử vi

Đạo Phật nguyên thủy không thờ phụng thần thánh. Đạo Phật vốn mang tính duy lý và vô thần, là một hệ thống các lý luận triết học, phương pháp tu tập để hướng con người đến mục đích là giác ngộ.

Ở Việt Nam có rất nhiều bạn trẻ, kể cả người già không phân biệt được Đạo Giáo và Phật Giáo, nhập nhằng những khái niệm, nhân vật quan trọng và nghi lễ của hai tôn giáo này do sự giao thoa văn hóa hoặc do... xem phim Tây Du Ký xong cứ tưởng Phật Thích Ca và Ngọc Hoàng là cùng chung một vũ trụ.

Đạo Phật không ép con người phải tôn thờ thần thánh, cúng kiến, nhang đèn, lạy lục để đạt được mục đích, bản thân Phật Thích Ca cũng không bắt ai phải tôn thờ mình như một vị thần.

Thế nên, việc đi xem tử vi rồi về ''cúng sao giải hạn'' không thuộc các hoạt động của Phật Giáo mà bị du nhập và hòa hợp từ Đạo Giáo, khi hai tôn giáo này có sự giao thoa ở Trung Quốc.

Ở các trường Phật học và ở Ấn Độ - cái nôi của Phật Giáo thì các sư thầy không dạy môn tử vi, tướng số mà chỉ tập trung vào triết học, ngôn ngữ, y học, công nghệ...

phat giao nguyen thuy

Phật Thích Ca không khuyến khích xem tử vi, không bắt Phật tử thờ lạy mù quáng vị thần nào.

Có thể nói, các hoạt động đi chùa cầu được cái này cái nọ, cúng tiền bạc, đồ ăn thức uống, phóng sinh theo kiểu mua chim mua cá được bắt sẵn vào lồng vào chậu và cả cúng sao giải hạn đều đã bị biến tướng. Chính vì bạn mua để phóng sinh mà những kẻ xấu có động cơ đi bắt cá, bắt chim về bán lại, đấy là tạo thêm nghiệp xấu.

Theo triết lý đạo Phật thì đơn giản các hành vi đó hoàn toàn không giúp được bạn mà thứ duy nhất có tác dụng là ''nghiệp lực'', vận hành theo quy luật nhân quả, quy luật tự nhiên sinh - lão - bệnh - tử theo thuyết luân hồi mà dù bạn có làm gì cũng không thể thay đổi.

xem sinh lao benh tu qua guong mat dai dien th18

Tức là bạn làm nhân tốt thì nghiệp lực cho bạn kết quả tốt và ngược lại, tức số phận của bạn tùy thuộc vào hành động và quyết định của chính bạn chứ không có bậc thánh thần nào thay đổi được.

Ví dụ một thanh niên 20 tuổi đi xem tử vi, lá số bảo tương lai vinh hiển, đỗ đạt cao nên chiều hôm đó đi ăn nhậu với bạn bè. Sau khi say xỉn lại muốn chạy xe, dù mọi người can ngăn vẫn cố chấp nên kết quả là bị tai nạn bán thân bất toại. Vì vậy, dù lá số tử vi tốt thế nào mà quyết định sai lầm (cái nhân xấu, tạo nghiệp) thì cũng sẽ lãnh quả xấu.

Tín đồ Thiên Chúa Giáo bị cấm xem tử vi

Đơn giản vì Thiên Chúa Giáo là một tôn giáo ''độc thần" (chỉ thờ một thần - Monotheism) với Chúa Trời là Đấng cao nhất. Trong khi đó, Đạo Giáo là tôn giáo ''đa thần'' (thờ nhiều thần - Polytheism) ví dụ Ngọc Hoàng Thượng Đế, Vương Mẫu, Long Vương, Thần Tài, Thổ Công, Sơn Thần Thổ Địa...

ton giao doc than

Từ trái qua: biểu tượng Hồi Giáo, Do Thái Giáo, Thiên Chúa Giáo là ba tôn giáo độc thần. Họ chỉ thờ duy nhất Chúa Trời và không xem tử vi, tướng số.

Vì thế, tín đồ Công giáo đi xem tử vi đồng nghĩa với việc công nhận và đặt niềm tin (dù ít dù nhiều) vào một hoặc nhiều vị thần khác. Bói toán, mê tín dị đoan là vi phạm nghiêm trọng điều răn thứ nhất trong 10 điều răn của Thiên Chúa (Decalogue).

Sách Phục truyền luật lệ ký trong Kinh Thánh có viết:

Tuyệt đối không ai giữa anh chị em đem thiêu con trai hay con gái mình trong lửa để dâng cho thần tượng, không ai được làm nghề bói toán, chiêm tinh, tướng số, phù thủy, bùa chú, đồng cốt, thông linh, hay cầu hồn. Phàm ai làm những việc như thế đều trở nên gớm ghiếc trước mặt Chúa.

Hãy hình thành quan điểm đúng đắn khi tiếp cận một loại hình văn hóa

Như vậy, chúng ta có thể kết luận rằng trước hết Thái Ất Tử Vi là một môn khoa học phối hợp giữa thiên văn học và toán học tổ hợp, bắt nguồn từ Đạo Giáo Trung Hoa có "giá trị tham khảo, chiêm nghiệm''. Tử vi mang tính học thuật, triết lý phong phú, đáng được lưu giữ như một phần văn hóa văn minh nhân loại.

Nếu bạn là một người vô thần và có ý định tìm hiểu, nâng cao kiến thức thì tốt nhất là hãy tìm những tài liệu được chứng thực bởi các nhà xuất bản uy tín, hoặc một chuyên gia về huyền học đáng tin cậy để tham khảo, lĩnh hội và tự xây dựng đức tin của riêng mình một cách đúng đắn.

cnhv8pnwyaaromd

Hãy xác định rõ quan điểm tùy theo hoàn cảnh cá nhân của mình trước khi tìm hiểu tử vi lý số để tránh bị ''chệch hướng''.

Bên cạnh đó, nếu bạn là người theo Phật Giáo, hoặc Thiên Chúa Giáo thì cần cẩn trọng trong việc tham gia các hoạt động bói toán, xem tử vi khi chưa xác định rõ bản chất và chưa có quan điểm vững vàng khi tham gia.

So với một người vô thần, người có đức tin nhưng không chắc chắn rất dễ dẫn đến hậu quả xấu. Nhất là các bạn trẻ đang là Phật tử hoặc tín đồ Công Giáo thì chỉ nên tiếp cận tử vi với góc độ nghiên cứu học thuật mà thôi.

Riêng về quan điểm của người Viết, thì chỉ nên dừng lại ở việc tìm hiểu bản chất của tử vi là gì, ngoài ra không cần đi xem tử vi hàng năm (hoặc có xem đi nữa cũng chỉ khái quát cho vui chứ tuyệt đối không để tâm). Có một câu chuyện như sau:

Thời Tống ở Trung Quốc có một ông quan tên là Thái Tương, ông ta có chòm râu dài và đẹp, đến vua Tống Nhân Tông cũng rất yêu thích, ban cho hiệu là ''Mỹ Nhiêm Công'' (ông lão có râu đẹp).

Một ngày nọ, vua hỏi Thái Tương: "Chòm râu của khanh đẹp vậy, thế tối ngủ khanh cho nó vào trong chăn hay bỏ ra ngoài?''

Thái Tương nào giờ không để ý, nên không trả lời được. Tối về, Thái Tương trằn trọc nhớ đến lời của vua, tự nghĩ chòm râu quý như vậy thì nên đắp chăn lên hay bỏ ra ngoài?

Thái Tương suy nghĩ mãi không ngủ, cứ như vậy suốt nhiều đêm thì sinh bệnh, lúc đó ông mới ngộ ra được là cứ tự nhiên như trước, bỏ trong chăn hay ngoài chăn không quan trọng, lo bệnh là do tâm chứ đâu phải do râu?

Chẳng phải việc xem và tin vào tử vi cũng như vậy hay sao?

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.