• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Asia Kate Dillon trong 'John Wick 3': Không phải nam, chẳng phải nữ, mà là 'họ'

Cầu vồng

Hành động bạo lực mãn nhãn? Dĩ nhiên rồi. Keanu Reeves? Vẫn tuyệt vời như mọi khi, thậm chí anh càng diễn càng nhập tâm. Cốt truyện bất ngờ? Tất nhiên là có luôn, phần này "twist" hơn hai phần trước, thế giới sát thủ cũng được xây dựng sâu rộng hơn và khiến khán giả thêm tò mò.

Thế nhưng, nếu thiếu một nhân tố trung lập theo đúng nghĩa mang lại sự cân bằng cho phim từ nhân vật Adjudicator (Người phán xử) của Asia Kate Dillon thì John Wick: Chapter 3 đã không thể đầy màu sắc và được đánh giá cao như vậy. Hãy cùng phân tích xem vì sao "Ông Ba Bị" John Wick lại có thể tạo nên hiệu ứng tích cực đến thế.

jw3 d10 03244 r 670x447

Không chỉ thắng lớn ở phòng vé, John Wick: Chapter 3 còn khiến tựa phim sát thủ của Keanu Reeves trở thành một trong những thương hiệu hái ra tiền nhưng mang tính nhân văn, tôn trọng sự bình đẳng và đa đạng nhất, như một ngôi sao đang lên và nhờ nó mà "sắc cầu vồng" có thêm 1 dịp để tỏa sáng khá thuyết phục trong dòng phim mà nam giới thống trị suốt chiều dài lịch sử điện ảnh.

Từ tựa phim kinh phí thấp đến một thương hiệu sáng giá và "thân thiện với LGBT" của điện ảnh Hollywood

Trước khi đến với Asia Kate Dillon, chúng ta hãy nhìn lại một chút về quá trình phát triển, xem John Wick đã trở nên "đậm sắc cầu vồng" như thế nào. Mặc dù có thể nhận ra ngay từ đầu John Wick là một thương hiệu phim hành động "thẳng tuột" khi được xây dựng khá đơn giản, chủ yếu khắc họa trận chiến đẫm máu giải quyết ân oán tình thù của những gã đàn ông trong thế giới sát thủ tàn nhẫn.

Thậm chí phần 1 ra mắt năm 2014 chỉ có 2 nhân vật nữ xuất hiện với thời lượng không nhiều cho lắm, vai trò của họ cũng khá mờ nhạt. Tuy nhiên, theo thời gian, đạo diễn Chad Stahelski và Keanu Reeves với vai trò cố vấn đã tỏ ra rằng họ biết nhìn xa trông rộng và bắt trend rất nhanh khi cần.

ares ruby rose john wick ch 2 2017 sign language

Trong John Wick: Chapter 2, điều này đã từng được thể hiện khi Chad Stahelski lựa chọn Ruby Rose cho vai sát thủ Ares - "boss phụ" gây không ít khó khăn cho Mr. Wick. Ruby Rose không chỉ là một trong những diễn viên tiết lộ mình là người đồng tính từ rất sớm (năm 12 tuổi), cô còn vượt qua nhiều chỉ trích, bạo hành, tấn công tình dục vì điều đó.

Khi trưởng thành, Ruby Rose nhận thức mình là người có giới tính linh hoạt. Cô cũng ăn chay thuần và đấu tranh vì biến đổi khí hậu. Các bạn biết Keanu Reeves rồi đấy, anh ta là người yêu thiên nhiên, yêu động vật, từng đóng góp nhiều số tiền lớn lao cho mục đích đó.

1 số fan art của người hâm mộ dành cho vai Ares của Ruby Rose:

Khi cùng tham gia một dự án, họ cần nhìn thấy những giá trị chung của nhau chứ không thể cast một cách dễ dàng, nên nhớ, việc chọn diễn viên phải hợp ý với Keanu Reeves, nếu anh không đồng thuận, ứng viên có thể sẽ không được nhận.

Quan điểm của Keanu Reeves khi làm việc là luôn tạo điều kiện để người có năng lực nhưng bị thiệt thòi có dịp để thể hiện, cũng chính vì vậy mà anh có thể trở thành một trong những ngôi sao hạng A được kính trọng nhất hiện nay. Trở lại với John Wick: Chapter 3, một quyết định sáng suốt trong khâu casting lại tạo nên bước ngoặc cho thành công cuối cùng của tựa phim.

The Adjudicator: vai diễn khó cast

Mọi rắc rối với nhân vật này vốn đã bắt đầu từ khâu biên kịch, ban đầu Stahelski và Reeves có một ý tưởng rất nam tính về khuôn mẫu của Người phán xử, họ muốn nó như vai thẩm phán trong tiểu thuyết lịch sử Blood Meridian của Cormac McCarthy. Thế nhưng, họ cũng kịp nhận ra rằng như vậy là không ổn.

Đạo diễn Chad Stahelski nói:

Keanu định thể hiện Người phán xử to lớn và đầy nam tính, nhưng nó không đúng lắm vì nền tảng hành động của phim mà chúng tôi đang triển khai vốn đã dư thừa yếu tố nam giới rồi. Vì vậy tôi đã chọn cách khác để tiếp cận.

5cd30d6293a1522c0003ffb2 750 375

Người phán xử trong John Wick: Chapter 3

Anh chia sẻ tiếp về sự bế tắc với vai diễn này, thậm chí trong kịch bản, họ còn không xác định được giới tính của nhân vật:

Lúc đó thực sự không có ý tưởng và tầm nhìn nào để hình dung được cách uốn nắn nhân vật này sao cho đúng, tôi đã lục tung hết mọi ngóc ngách để tìm người phù hợp cho một vai diễn chưa từng có trước đây.

Mọi thứ chỉ thay đổi khi họ cùng nhà sản xuất Jeff Waxton xem loạt phim truyền hình kịch tính Billions để rồi Chad Stahelski Keanu Reeves nhanh chóng "bồ kết" Asia Kate Dillon. Stahelski đã mừng như vớ được vàng:

Tôi đã xem Asia diễn và cảm thấy một cảm giác thật bí ẩn. Tuyệt vời, đó là diễn xuất tuyệt vời. Tôi không biết nói gì hơn điều đó.

5c8bd0b0e0575a53d6443912 750 393

Asia trong vai Taylor Amber Mason, series Billions.

Không có nam/nữ, đơn giản là "họ"

Trả lời phỏng vấn của tờ PRIDE, Asia Cate Dillon đã tiết lộ:

Tôi nhận được một cuộc gọi, Chad muốn gặp tôi vì họ đã xem qua diễn xuất của tôi trong Billions. Họ hứng thú khi muốn tôi diễn vai này, Người phán xử.

Chad đã nói rằng trong kịch bản, họ ghi giới tính của vai này là he/him và she/her, họ không biết chọn sao cho đúng. Rồi tôi đã trả lời rằng:

"Tôi không phải nam cũng chẳng phải nữ (nonbinary), hãy để vai diễn này cũng như vậy."

Và như thế là kịch bản đã hoàn chỉnh.

johnwick 750x

Cũng trả lời PRIDE, "Ông Ba Bị" Keanu Reeves nói về Asia Kate Dillon, anh xưng hô bằng đại từ "họ" vì Asia là một diễn viên "toàn tính luyến ái*" (pansexual):

Chúng tôi đã gặp nhau và họ thật ấn tượng. Những vai diễn, sự hiện diện, sự chân thực, sức mạnh của họ...gặp họ, thật tuyệt vời và hợp vai. Họ đã giúp mọi thứ được vận hành.

Stahelski đồng ý:

Asia rất có ý tứ, chủ động đến gặp tôi và Keanu, sau khi cùng đọc xong kịch bản chúng tôi cùng quyết định vai này rất hợp và tôi cảm thấy biết ơn làm sao. Cast quả này thật "đúng bài" chưa từng thấy.

asiakatedillondirectorchadstahelskijohn7grxtaszidbl

Dàn cast John Wick 3 cùng đạo diễn Chad Stahelski. Asia Kate Dillon (giữa) nổi bật với bộ đồ màu xanh phá cách.

Quả thật như vậy, vai Người phán xử phải thật trung tính, nếu là nam thì sẽ dư thừa như đã nói ở trên, nếu là nữ thì lại hơi yếu thế nếu phải lên gân lên cốt với mấy anh chàng có máu mặt. Còn chọn một vai đồng tính nữ, hoặc đồng tính nam, như vậy lại thiếu đi sự đột phá vì đã có nhiều ý tưởng trùng lặp rồi.

Một người toàn tính luyến ái không nghi ngờ gì, chính là sự lựa chọn hợp lý trong tình huống này. Người phán xử thẳng thắn, không thích đôi co, vừa quyến rũ nhưng lại dứt khoát. Nhân vật này không không bắn một viên đạn nào cả, nhưng lại khiến cả bọn phải bắn giết lẫn nhau.

asia kate dillon right as the adjudicator in john wick chapter 3 parabellum also pictur

Dù đối mặt với ông trùm Winston của khách sạn Continental hay vua ăn mày của New York, bất kể phản ứng thị uy của họ như thế nào, Người phán xử luôn tỏ ra bình tĩnh với nét mặt mà nhiều khán giả gọi là "câng câng nhìn muốn đấm cho không trượt phát nào". Đấy là lúc chúng ta nhận ra vai diễn đã thành công như mong đợi.

Asia Kate Dillon hy vọng thông qua vai Người phán xử có thể tạo cảm hứng cho nhiều đạo diễn, nhà sản xuất xem xét tuyển lựa những diễn viên LGBTQ+, cho họ cơ hội xuất hiện trong thể loại phim hành động, những thương hiệu tương tự như John Wick.

hypebeast digital cover asia kate dillon 000

Asia nói về tầm quan trọng của vai diễn:

The Adjudicator có mặt để thực thi các quy tắc ràng buộc của bang hội sát thủ quốc tế mờ ám The High Table. Nhân vật của tôi đóng một vai trò thực sự quan trọng trong trò chơi ân đền oán trả của John Wick.

Tôi thực sự chịu ơn hãng Lionsgate, Chad và Keanu khi họ đã "say yes" với tôi.

Một điều thú vị nữa mà chúng ta có thể mong chờ là vai Người phán xử vẫn chưa hiển lộ năng lực thật sự và sẽ còn nhiều đất diễn nữa trong tương lai khi thế giới sát thủ trong John Wick đã được mở rộng đến phạm vi quốc tế. Hãy chờ xem khi John Wick: Chapter 4 ra mắt vào năm 2021 các bạn nhé!

*Toàn tính luyến ái.

Toàn tính luyến ái (pansexuality hay omnisexuality) là hiện tượng bị hấp dẫn tình dục hay có cảm xúc, tình cảm với người bất kỳ mà không quan tâm tới giới tính hay bản dạng giới của họ. Asia Kate Dillon là một trong số ít những diễn viên công khai dạng thức giới tính này. Kể cả trong giới LGBTQ+ thì trường hợp này cũng khá hiếm so với những dạng thức giới tính khác.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.