• Về đầu trang
Alice Carin
Alice Carin

Liệu sau Brunei sẽ có thêm quốc gia Đông Nam Á nào khác áp dụng đạo luật Sharia?

Cầu vồng

Đất nước Hồi Giáo tại Đông Nam Á, Brunei, gần đây đã tạo nên một làn sóng phẫn nộ của rất nhiều người khi thông qua một đạo luật vô cùng ghê sợ mạng tên Sharia. Trong đó nêu rằng: nếu là người đồng tính hoặc ngoại tình thì sẽ bị ném đá đến chết, nếu phạm tội ăn cắp lần 1 thì bị cắt cụt một bàn tay và lần 2 thì bị cắt cụt một bàn chân.

10963786 3x2 700x467

Không những cộng đồng LGBT, các tổ chức nhân quyền mà cả những người dân đã lên án thứ luật pháp trên là quá khiêm khắc và man rợ. Trong khi ngoài kia ai cũng ra sức phản đối thì những nước láng giềng của Brunei như Indonesia và Malaysia đều không có một động thái nào cho thấy họ không đồng tình với điều này. Sự thiếu phản ứng từ những nguyên thủ quốc gia kế cạnh cho thấy việc tư tưởng Hồi Giáo bảo thủ đang dần bành trướng một cách rất đáng quan ngại.

image

Hai người phụ nữ mang tội "đồng tính" sẽ bị phạt đánh và để mọi người cười chê.

Đơn cử là trường hợp của một tỉnh ở Indonesia đã có luật người đồng tính sẽ bị phạt đánh đòn công khai để mọi người xung quanh biết và chế nhạo. Hoặc vào tháng 3, Bộ trưởng Bộ Du lịch của Malaysia đã khẳng định rằng "không có một người đồng tính nào tồn tại trong đất nước này". Vào tháng 9 năm 2018, hai người phụ nữ lần đầu tiên bị đánh đòn trước sự chứng kiến của dân làng tại Malaysia vì cố gắng quan hệ tình dục trong một chiếc xe đang đỗ. Một tháng trước đó, câu lạc bộ đồng tính duy nhất của Kuala Lumpur đã bị đột kích.

maxresdefault

Đánh đòn bằng roi trước sự chứng kiến của nhiều người là hình thức phạt tại Indonesia cho tội danh "đồng tính"

indonesia caning

Nạn nhân nam sau khi chịu 26 lần đánh đã ngất xỉu tại chỗ

Nhà hoạt động vì quyền LGBT của Malaysia, Thilaga Sulathireh đã phải bức xúc lên tiếng "Điều này như một nỗi khiếp sợ tiềm tàng cho tất cả chúng ta. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra cho cuộc sống tương lai của mọi người?"

this week brunei apply stoning for gay and adultery buo

Mohd Khairuddin Aman Razali một thành viên của Quốc hội thuộc đảng Hồi Giáo đã chúc mừng quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah vì sự "dũng cảm". Ông Razali viết trên Facebook chính thức của mình rằng "Xin chúc mừng Brunei vì sự dũng cảm và ý chí chính trị của họ trong việc thực thi luật Sharia... Luật Sharia giúp đảm bảo quyền của Allah trong việc duy trì hòa bình cho con người".

dluudwau0aaejad

Tại Indonesia, một trong những nhà lãnh đạo của hội đồng lập pháp đã nói với truyền thông địa phương rằng luật pháp của Brunei chỉ là "tự do tôn giáo" và không có gì đáng để lên tiếng phản đối.

dsc01137 56a96aedf77e614b05933af9

Điều này cho thấy sự bành trướng của tư tưởng Hồi giáo bảo thủ đang là mối đe dọa trên toàn Đông Nam Á và người dân Brunei chính là những người phải gánh chịu sự đau khổ đầu tiên. Nếu không quyết liệt buộc Brunei suy nghĩ lại và xóa bỏ đạo luật này thì có lẽ một vài năm nữa sẽ có những quốc gia lấy Sharia làm gương để tạo ra những đạo luật hà khắc khác. Trên thế giới này, không thể nào có thứ luật pháp quyết định quyền được làm người của bất kì ai.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.