• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Chuyện về công chúa Qajar: Biểu tượng sắc đẹp của Ba Tư từng khiến 13 gã đàn ông si tình tự tử

Beauty

Nhắc đến công chúa, chúng ta thường nghĩ “chắc nàng ấy đẹp lắm”. Chỉ bàn về ngoại hình, những người phụ nữ khác có thể không xinh hoặc kém xinh, nhưng công chúa nhất định phải xinh cho người ta ngắm, đẹp cho người ta yêu.

Nhưng hãy nhìn tấm ảnh dưới đây và trả lời thật lòng đi, bạn có thấy nàng công chúa này xinh đẹp không?

princess

Nàng công chúa này được xem là biểu tượng sắc đẹp của xứ sở Ba Tư (ảnh: ohofeed).

Thực ra bạn nghĩ thế nào không quan trọng. Cho dù vị công chúa này có đội mồ sống lại và nghe thấy đám hậu thế mỉa mai nhan sắc nàng “trông như một thằng đàn ông”, e là nàng ấy chỉ nhếch miệng “hừ” một cái. Bởi vì trong thời đại của nàng, nàng chính là vị công chúa đẹp nhất và nàng cũng chỉ cần vậy mà thôi.

princess1

"Chị đẹp chị có quyền!" (ảnh: vintagenewsdaily).

Mỹ nhân ấy được cho là con gái của Nasser al-Din Shah Qajar, nhà vua Ba Tư (Iran ngày nay) của triều đại Qajar, trị vì trong khoảng thời gian 1848 – 1896.

Qua những bức ảnh, không khó nhận ra nàng công chúa ấy có thân hình phốp pháp, gương mặt tròn hai cằm, mắt nhỏ, hai hàng lông mày dài và rậm tự nhiên cùng hàng ria mép đặc biệt. Nàng chính là vị công chúa xinh đẹp nhất, là nàng thơ của biết bao thi sĩ, là giai nhân trong mộng khiến 13 người đàn ông đau khổ tự tử vì bị nàng từ chối lời cầu hôn.

princess5

Người con gái này đã khiến bao gã trai đau khổ tự vẫn vì tình (ảnh: vintagenewsdaily).

Nhà vua thường có nhiều con. Theo các nhà sử học, nàng công chúa xinh đẹp ấy là Esmat od-Dowleh, con gái thứ 2 hoặc thứ 3 của đức vua Nasser al-Din.

Esmat quả thực là người con gái đáp ứng các tiêu chuẩn về nhan sắc trong thời đại đó. Tuy nhiên, Esmat kết hôn năm 12 tuổi và theo phong tục, nàng không được phép gặp gỡ người đàn ông nào khác ngoài họ hàng của mình. Vậy nên câu chuyện 13 gã đàn ông si tình tự tử vì nàng là không có cơ sở.

princess4

Có "thuyết âm mưu" cho rằng vua không muốn vợ mình lộ diện trước dân chúng nên đã thuê... các chàng trai cải trang thành vợ mình (ảnh: pinterest).

Một số khác lại cho rằng người phụ nữ xinh đẹp khiến bao con tim trai tráng gục ngã là mẹ của Esmat hoặc một vị vương phi nào đó của vua Nasser al-Din.

Theo tờ Dailypakistan, vua Nasser al-Din có niềm đam mê nhiếp ảnh từ hồi còn nhỏ. Sau khi lên ngôi vua, ngài đã biến hậu cung của mình thành studio chụp ảnh với gần 100 cung tần mỹ nữ. Ngài thậm chí còn cho phép các nhiếp ảnh gia ngoại quốc chụp ảnh các bà vợ dù điều đó đi ngược lại phong tục xứ này. Ừ thì ngài là vua mà, vua muốn làm gì chẳng được.

Có lẽ chính điều đó đã khiến ảnh của các bà vợ bị tuồn ra ngoài. Thế nên mới xảy ra chuyện có những gã đàn ông yếu tim, tâm hồn mong manh đã tự sát vì trót tương tư người mãi mãi không thể nên duyên vợ chồng với mình.

princess2

Phụ nữ có tí ria mép mới được xem là đẹp và cá tính (ảnh: ohofeed).

Ngoài ra, có một số tư liệu khác cho rằng vị quốc sắc thiên hương ấy là Zahra Khanom Tadj es-Saltaneh (hay còn gọi là Taj Saltaneh), nàng công chúa nổi tiếng nhất của vua Nasser al-Din.

Taj Saltaneh được mệnh danh là mỹ nhân không chỉ bởi vẻ đẹp sắc nước hương trời mà còn bởi trí tuệ, tài năng và những hoạt động của một nhà nữ quyền.

princess8

Nhan sắc mặn mà, phúc hậu của Taj Saltaneh (ảnh: wikipedia).

Taj Saltaneh là nhà văn, nhà thơ, họa sĩ, học giả tri thức, sở hữu một salon chuyên đàm đạo văn chương, nghệ thuật cùng những buổi hùng biện rất nổi tiếng tại Ba Tư cuối thế kỷ 19. Nàng cũng là người phụ nữ đầu tiên ăn mặc trang phục phương Tây và cởi bỏ hijab (khăn trùm đầu và ngực của phụ nữ Hồi giáo).

Taj Saltaneh quả thực là một nàng công chúa đẹp người đẹp nết khiến người ta không khỏi ngưỡng mộ và nể phục.

princess6

Hồi nàng còn trẻ và chưa để râu. Gọi là người đẹp thì cũng chẳng sai đâu mà (ảnh: twitter).

Cho dù danh xưng "đệ nhất mỹ nhân" thuộc về Esmat od-Dowleh, Taj Saltaneh hay một vị vương phi không rõ tên tuổi nào đó, nếu họ đã đạt tiêu chuẩn vẻ đẹp thời bấy giờ, việc chúng ta ném đá nhan sắc của những người đẹp này xem ra hơi tốn sức.

Nếu bạn vẫn thắc mắc “chẳng hiểu sao như thế cũng được coi là đẹp?”, vậy hãy nhớ lại rằng tiêu chuẩn vẻ đẹp thay đổi theo thời gian, văn hóa và đó là thứ mà chúng ta không thể thay đổi được.

Theo: tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.