• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Hetty Green: Người đàn bà giàu nhất nước Mỹ nhưng lại là người khốn khổ nhất thế giới

Chị em

Ngày nào trên phố Wall, người ta cũng thấy một người đàn bà xách hộp cơm trưa lê bước nặng nhọc. Nghe đồn cái hộp đó chỉ đựng bánh quy và bột yến mạch. Họ gọi bà là “Phù thủy phố Wall”.

Người nào không biết sẽ nghĩ vì bà hay mặc áo choàng đen và tính cách không mấy thân thiện nên mới có biệt danh này. Người nào hiểu chuyện chỉ mỉm cười. Mụ đàn bà này đâu chỉ không thân thiện, bà ta còn bủn xỉn đến không chịu nổi. Nhưng mà ky bo thì mới giàu. Thế nên trong thời đại kim tiền, nếu mụ phù thủy già này giàu thứ hai thì chẳng có ai dám vượt mặt mụ mà xếp thứ nhất.

phu thuy xu wall6

Phù thủy phố Wall Hetty Green.

Tên thật của “Phù thủy phố Wall” là Hetty Green. Bà sinh năm 1834 trong một gia đình vô cùng giàu có. Mỗi năm gia đình bà kiếm được hàng triệu đô từ việc đánh bắt cá voi và vận chuyển. Vì mẹ của Hetty Green ốm yếu bệnh tật nên việc chăm sóc và dạy dỗ Hetty hoàn toàn do bố và ông nội đảm nhận.

Là con một trong gia đình, từ nhỏ Hetty Green đã được dạy về tài chính và đầu tư. Trong khi bạn bè cùng trang lứa còn bay bổng với các câu chuyện cổ tích, Hetty Green đã làm quen với báo cáo thị trường chứng khoán.

Năm Hetty 13 tuổi, bà đảm nhận vị trí kế toán cho việc kinh doanh của gia đình. Năm 20 tuổi, ông Green mua tặng Hetty một cái tủ chứa đầy những bộ trang phục đẹp đẽ và thời thượng nhất. Ông cho rằng "người đẹp vì lụa" là bí quyết để quyến rũ gà đàn ông giàu có làm chồng. Rốt cuộc, cô con gái rượu cá tính của ông đã bán sạch quần áo rồi lấy số tiền đó mua trái phiếu chính phủ.

Thế nên thời đi học, dù bị mọi người chê lên chê xuống vì chữ viết xấu như gà bới và toàn đánh vần sai, Hetty Green cũng chẳng buồn quan tâm. Cứ giỏi kiếm tiền như bà đi rồi muốn nói gì thì nói.

phu thuy xu wall1

Người đàn bà giàu nhất nước Mỹ thời kỳ vàng son.

Trong một buổi phỏng vấn, “Phù thủy phố Wall” tự tin trả lời như sau:

“Trong khi đám đàn ông còn đang vật lộn kiếm sống thì tôi đã biết làm giàu từ năm 15 tuổi rồi”.

Cuối thế kỷ 19, phụ nữ thường chỉ quanh quẩn trong nhà và lo việc gia đình. Hetty Green không phải mẫu người như vậy. Cuộc đời bà chỉ có hai đam mê là kiếm tiền và tiết kiệm. Nhưng đó không phải là bí quyết để người đàn bà này đã giàu lại càng thêm giàu.

Sau khi ông Green qua đời vào năm 1865, Hetty Green thừa kế số tài sản lên đến 5 triệu USD, tương đương với 15 triệu USD bây giờ (gần 348 tỷ đồng). Không lâu sau đó, người cô Sylvia Howland qua đời và để lại 2 triệu USD cho các quỹ từ thiện. Không cần phải nói, Hetty Green không hài lòng chút nào. Bà đã giả mạo bản di chúc và chữ ký của Sylvia để nẫng luôn số tài sản béo bở này.

Là một nhà tài phiệt, mụ phù thủy áo đen quá lọc lõi với các hoạt động làm ăn phi pháp và trái đạo đức. Ví dụ như vào giai khủng hoảng kinh tế, Hetty đã phát hành công trái lãi suất cao cho các ngân hàng bên bờ vực phá sản. Ngoài ra bà còn mua bán đường sắt và các tài sản bị tịch thu.

Hetty giải thích:

“Tôi mua những thứ có giá trị thấp và chẳng ai ngó ngàng đến, tôi giữ chúng cho đến khi chúng tăng giá và mọi người đổ xô đi mua”.

phu thuy xu wall2

Hetty Green lập kỷ lục Guinness là người đàn bà bủn xỉn nhất thế giới.

Câu chuyện về Hetty Green sẽ nhạt nhẽo đi nhiều nếu chúng ta không nhắc đến đời tư của bà.

Xung quanh Hetty Green toàn những gã đào mỏ. Bà quá hiểu điều đó nên luôn thận trọng khi bàn tính chuyện hôn nhân. Cuối cùng, ngày trọng đại đáng mong chờ ấy cũng tới. Năm 33 tuổi, Hetty Green lên xe hoa với Edward Henry Green. Họ có với nhau hai đứa con là Sylvia và Ned.

Đây không phải là câu chuyện cổ tích nên chẳng bao giờ có kết thúc “hạnh phúc mãi mãi về sau”.

Xét về mức độ giàu có và khả năng kiếm tiền, Edward Henry Green kém xa vợ mình. Có lẽ bản thân ông ta nghĩ rằng chỉ cần tình yêu là đủ. Ông đã chinh phục được trái tim của người đàn bà giàu nhất nước Mỹ thì bà sẽ mãi mãi ở bên ông.

Nhưng Edward đã quên rằng vợ ông không phải là nàng công chúa, bà ta là mụ phù thủy. Dù cả hai là vợ chồng, Hetty Green vẫn luôn giữ khư khư tài sản cho mình. Thói bủn xỉn đã ăn sâu vào máu bà.

Không thể chịu nổi cái tính đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành của vợ, Edward đã rời xa bà. Ông nghĩ mình sẽ không gặp lại người đàn bà keo kiệt này nữa. Không bao giờ. Vậy mà những năm tháng cuối cùng trước lúc chết, người đã ở bên và chăm sóc ông lại là mụ vợ bần tiện Hetty Green.

phu thuy xu wall5

Kể từ sau khi chồng qua đời, Hetty Green luôn mặc đồ đen.

Đối xử không tốt với chồng, vậy ít ra bà ta cũng biết lo cho các con của mình chứ? Nếu bạn đang thắc mắc như vậy thì câu trả lời là không. Bởi vì giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời.

Hai đứa con của Hetty chỉ mặc quần áo “second hand”. Khi con trai Ned của bà bị thương ở chân trong một vụ tai nạn, Hetty đã mang cậu bé tới phòng khám tư nhân miễn phí dành cho người nghèo. Lúc các bác sĩ nhận ra “Phù thủy phố Wall”, họ lập tức bắt bà trả viện phí. Hetty chỉ im lặng và rời khỏi đó. Còn Ned, cậu bé đáng thương, vì không được điều trị kịp thời và đúng đắn, chân cậu bị hoại tử và buộc phải cắt bỏ.

Càng lớn tuổi, Hetty Green càng khó ở.

Mắc chứng thoát vị, bà ta cũng không chịu bỏ tiền chữa trị. Bà chỉ lấy một cây gậy nhét vào bụng và cố định nó bằng đồ lót. Bà gần như không ở lâu một chỗ vì sợ làm “mồi” cho đám báo chí và lũ trộm cắp. Khi đi ngủ, bà sẽ giấu chùm chìa khóa trong người và tay nắm chặt khẩu súng.

phu thuy xu wall4

Hetty Green là hình ảnh điển hình cho tầng lớp tư bản.

Năm 1916, mụ phù thủy già rốt cuộc cũng qua đời. Đến lúc này, hai đứa con của mụ cũng thở phào nhẹ nhõm vì thoát khỏi bà mẹ chỉ biết bo bo giữ của.

Cậu con trai Ned trở thành nhà sưu tập những thứ đắt đỏ, kết hôn với mối tình đầu của mình là một ả gái điếm. Khi còn sống, bà Hetty kịch liệt phản đối và ngăn cấm tình yêu này.

Còn Sylvia, cô lập gia đình và tận hưởng cuộc sống nổi loạn, tự do. Năm 1961, trước khi qua đời, Sylvia để lại di chúc quyên góp tài sản ước tính trị giá 443 triệu USD (hơn 10 nghìn tỷ đồng) cho các tổ chức từ thiện.

phu thuy xu wall

"Tao mà sống lại, tao sẽ lôi 2 đứa bay chết chung với tao".

Theo: thevintagenews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.