• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

Instagram đã khiến phụ nữ trẻ thiếu tự tin về chính bản thân họ như thế nào?

Chị em

Essena O’Neill, một cô nàng tuổi teen người Úc với lượt theo dõi lên đến nửa triệu trên Instagram, đã đưa ra quyết định từ bỏ mạng xã hội này và cho rằng nó chứa đựng "sự hoàn hảo mang tính giả tạo nhằm thu hút sự chú ý của mọi người".

Essena chia sẻ: "Tôi vẫn còn nhớ lúc trước bản thân đã bị ám ảnh bởi lượt thích trong bức ảnh đầu tiên của mình như thế nào suốt một tuần lễ. Lúc đó, bức ảnh chỉ có 5 lượt thích mà thôi. Tôi đã từng đặt nặng giá trị của mạng xã hội này. Bây giờ sẽ là lúc tôi thay đổi và trở về với những kế hoạch thực sự của cuộc đời mình."

Liệu đã có bao nhiêu phụ nữ trẻ mắc phải tình trạng như Essena? Liệu đã bao nhiêu người ám ảnh với những lượt yêu thích và theo dõi trên Instagram? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của những người sử dụng Instagram, để hiểu xem mạng xã hội này đã ảnh hưởng đến họ như thế nào nhé.

Michelle Linker, 24 tuổi

Tôi đã từng mắc phải hội chứng FOMO rất nghiêm trọng (hội chứng sợ bị bỏ quên) khi tham gia mạng xã hội. Mọi người thường công khai chia sẻ những điều vui vẻ và thú vị xung quanh cuộc sống của họ, hay khiến nó trở nên sặc sỡ hơn trong mắt người khác. Tôi đã cảm thấy thiếu tự tin khi nhìn vào chúng.

Năm nay tôi đã 24 tuổi, sống tại Toronto. Tôi bắt đầu tham gia vào Instagram khi còn học Đại học. Tôi đã từng áp lực với việc làm thế nào để bản thân trở nên thật ngầu trên mạng xã hội và không bao giờ đăng một bức ảnh mà bản thân không hề hoàn hảo trong đó.

instagram vs real life is the latest beauty obsession 101

Ai cũng muốn bản thân phải hoàn hảo khi xuất hiện trên mạng xã hội.

Tôi thấy khó chịu khi không đạt được số lượt yêu thích mong muốn. Nếu bức ảnh chỉ có hai lượt thích, tôi sẽ nghĩ, có chuyện gì đang xảy ra với mình vậy? Một số người thậm chí còn xóa những bức ảnh không đạt đủ số like mong muốn. Tôi thì không làm vậy, mà tôi đã ngẫm nghĩ đến 2 lần về mục đích mà tôi đã đăng nó lên.

Lindsay Correia, 22 tuổi

Tôi dùng Instagram để chia sẻ cho những người xung quanh về một phần cuộc sống của mình. Tôi thích việc bản thân có thể khiến cho người khác nghĩ rằng tôi đang sống một cuộc sống còn tuyệt hơn cả ngoài đời thật. Tôi thích việc mình có thể kiểm soát mọi thứ như thế.

Tôi luôn thấy áp lực về việc bản thân buộc phải thể hiện theo một cách nhất định. Tôi ghét việc mọi người nghĩ rằng tôi có quá nhiều mặt khác nhau. Nhưng tôi chẳng bao giờ chỉnh sửa mọi thứ mà trông không giống với mình. Tôi buộc bản thân phải trông thật tuyệt trên Instagram hay bất cứ đâu và bắt đầu thấy áp lực với điều này.

1c011a63036703 5aa3bea5d60c1

Những bạn trẻ thường bị ám ảnh với việc bản thân trông phải thật tuyệt vời trên Instagram. Nguồn ảnh: @geyzerrr

Mỗi lần ăn mặc đẹp và muốn đăng một bức ảnh, tôi phải chụp ít nhất là 50 tấm. Tôi cũng có chỉnh sửa qua chúng nhưng vẫn đảm bảo nó thực sự giống với tôi. Thỉnh thoảng tôi vẫn muốn dùng qua Photoshop, nhưng đã suy nghĩ lại.

Tôi cố gắng không đăng quá nhiều ảnh selfie của mình lên bởi vì tôi không muốn mọi người nghĩ rằng tôi là kiểu người quá cuồng luyến bản thân. Tôi xóa những bức ảnh không đạt được số lượt thích mà mình mong muốn (trung bình một tấm hình của tôi sẽ đạt được 140 lượt thích) bởi vì tôi nghĩ có lẽ những người theo dõi tôi không thích chúng.

Madeleine Dalkie, 24 tuổi

Tôi từng dùng Instagram trong vòng một tuần lễ và thấy rằng không có nó, mình tự do hơn nhiều. Tôi có thể làm ngược lại với điều mà mọi người luôn mong muốn tôi làm.

Tôi từ bỏ Instagram bởi tôi nghĩ đây chỉ là một cách thiển cận mà đa số người dùng để đánh giá bản thân họ, thông qua lượt yêu thích và theo dõi. Instagram có thể là một công cụ tốt nếu bạn dùng nó làm marketing và thúc đẩy việc kinh doanh. Thay vì giao tiếp với người khác thông qua mạng xã hội, tôi thích được gặp họ trực tiếp hơn.

Có nhiều người thích làm mọi thứ chỉ để chụp ảnh và đăng lên Instagram, thay vì thực sự sống ở thế giới thực. Mỗi khi tôi ra đường thì chuyện này lại xảy ra. Mọi người chỉ biết chăm chăm vào điện thoại khi ăn tối, một số thì chú tâm chụp ảnh selfie. Đây không phải là điều tôi muốn được thấy khi gặp gỡ mọi người xung quanh.

457421637

Rất nhiều người sử dụng điện thoại trong những buổi họp mặt ăn uống, tạo khoảng cách với mọi người xung quanh.

Summer Andrews, 18 tuổi

Tôi thật sự thấy vô cùng tự ti khi nhìn thấy những cô gái xinh đẹp hơn mình đăng ảnh của họ lên Instagram, và tôi biết rằng mình sẽ không bao giờ xinh đẹp được như thế. Tôi luôn cảm thấy áp lực trong việc bắt ép mình phải trông thật "xịn" nơi mạng xã hội. Tôi không cảm thấy khó chịu khi không nhận đủ số like mong muốn nhưng lúc chuyện đó xảy ra, tôi lại gỡ bức ảnh của mình xuống.

b3 bd391 instag soc 20180717125617

Việc nhận không đủ lượt like mong muốn chính là chuyện không của riêng ai của các tín đồ Instagram.

Emily Theis, 24 tuổi

Đã nhiều lúc tôi cảm thấy vô cùng áp lực với việc làm thế nào để tấm ảnh của mình trông thật đặc biệt rồi có thể đăng tải lên Instagram. Phải, tôi muốn sự chú ý, tôi muốn cho mọi người biết mình đang làm gì.

Trên Instagram, tôi cảm giác như đây là một cái nghĩa trang, nơi mà tôi có thể chú ý đến cuộc sống của mọi người. Như thể đây là một kiểu kết bạn đầy miễn cưỡng. Bạn cứ nghĩ mình đã biết những người đó, nhưng thực sự bạn lại không hề hiểu họ chút nào.

a4faf963036703 5aa3bea5d5b6c

Ai cũng mong bản thân mình trở thành người được chú ý trên Instagram. Nguồn ảnh: @geyzerrr

Thật sự rất bình thường nếu bạn so sánh bản thân với người khác khi nhìn vào cơ thể hay quần áo mà họ khoác trên người. Nhưng gần đây tôi cũng có suy nghĩ rằng, một số người cố gắng không làm thế. Chúng ta đều biết rằng có những người chỉ muốn thể hiện mà thôi. Bạn phải biết rằng chúng không phải là thật.

Jordan Miller, 22 tuổi

Mỗi lần muốn đăng tải một bức ảnh nào đó, tôi phải chụp đến 20 tấm chỉ để chọn ra tấm ảnh đẹp nhất. Dù khá phiền lòng, thế nhưng tôi phải tự nhắc nhở rằng chính mình đã đặt bản thân vào hoàn cảnh này.

Tôi theo dõi khoảng 300 người trên Instagram, cũng không nhiều lắm. Nhưng vì tôi thường xuyên kiểm tra, thế nên mọi thứ thật sự quá tải. Tôi phải gạt họ khỏi đầu mình, cố gắng nghĩ rằng không phải ai trên đời cũng được như thế.

45d080f2 84e9 11e8 96dd fa565ec55929 1

Nhiều người dành hàng đống thì giờ chỉ để chụp một bức ảnh hoàn hảo nhất cho Instagram của mình.

Tôi luôn phải cẩn thận với những gì mà mình đăng tải. Tôi thường không đăng bài quá hai lần một ngày, nhưng nếu đi du lịch, tôi sẽ đăng bài đến ba lần một ngày.

Kerry Donnelly, 23 tuổi

Tôi bị áp lực về việc phải trông thật "chuẩn" theo một cách nào đó. Tôi sẽ không bao giờ đăng tải những bức ảnh mà bản thân không xinh đẹp trong đó. Khi đăng ảnh, tôi cũng mong chàng trai mà mình thích sẽ nhấn like. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến lòng tự trọng của tôi. Ví dụ tương tự, khi tôi đăng ảnh khoe mái tóc mới cắt của mình và nó chỉ có 7 lượt thích, lòng tự trọng của tôi đã bị tổn thương. Và khoảnh khắc mà tôi nhìn thấy các cô nàng hot girl đăng tải những tấm ảnh của họ đã qua hàng chục lớp hiệu ứng, tôi đã hiểu ra mạng xã hội này ngu ngốc như thế nào.

download

Đia số người dùng Instagram luôn phải chịu áp lực với việc đăng tải những bức ảnh thật xịn và luôn cảm giác tự ti khi nhìn qua những bức ảnh của người khác.

Saeeda Tremaine, 23 tuổi

Tôi thường dùng Instagram để đăng tải những bức ảnh về đồ ăn vì tôi hay đi ăn ở nhà hàng cùng bạn bè. Tôi cũng đăng những trích dẫn hay đã truyền cảm hứng cho mình. Nhưng không hề muốn đăng chúng lên để chứng tỏ điều gì với ai cả.

Tôi cũng có theo dõi nhiều người nổi tiếng và biết nhan sắc của mình không thể so sánh được với họ. Khi tôi nhìn những bài đăng mà bạn bè đăng tải, tôi cũng không hề cảm thấy tự ti. Nhưng suy cho cùng, tất cả những điều này lại ảnh hưởng đến việc tôi đăng ảnh của mình. Tôi cũng muốn những bức ảnh của mình trông thật xịn, dù nó trông không đẹp bằng ảnh của bạn tôi đi chăng nữa.

social media food 1080x608

Có những người đăng ảnh là vì sở thích và không hề đặt nặng sự chú ý của những người theo dõi họ.

Tôi không nghĩ rằng Instagram ảnh hưởng đến lòng tự trọng của tôi. Lỡ như hôm nào tóc tôi xấu hay da mặt tôi đầy khuyết điểm, hiển nhiên tôi sẽ không đăng ảnh của mình lên. Và hôm nào tôi thấy bản thân mình xinh đẹp một chút, tôi tất nhiên sẽ khoe nó qua những bức ảnh trên Instagram. Bạn bè tôi cũng thường hay đăng tải những bình luận tích cực nhằm khen ngợi tôi, cũng như chắc chắn lại một lần nữa rằng tôi thực sự trông xinh đẹp.

Theo: T.G.
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.