• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

Khám phá quá khứ ly kỳ và gian nan mang tên ‘dọn cỏ cơ thể’ của các chị em

Chị em

Ai Cập cổ đại

Những cư dân nơi nền văn minh sông Nile huyền thoại chắc hẳn là bậc tiền bối của rất nhiều phương thức làm đẹp. Nhưng có vẻ như họ đã đầu tư phần lớn thời gian vào việc tẩy lông, khi mà phụ nữ Ai Cập cổ loại bỏ hoàn toàn lông lá trên cơ thể - tức là bao gồm cả tóc. Vào thời điểm đó, người ta tẩy lông và tóc bằng nhíp (chế từ vỏ sò), đá bọt, hoặc các hỗn hợp sáp wax lông có thành phần sáp ong và đường.

ancient egypt

Đế chế La Mã

Trong đế chế La Mã cổ, sở hữu cơ thể nhẵn nhụi được coi là biểu hiện của một người thuộc tầng lớp cao. Những người giàu có – bao gồm cả nam lẫn nữ - sử dụng nhíp, đá lửa, các loại kem và đá để tẩy đi lông cơ thể. Trên thực tế, thậm chí đến lông vùng kín cũng bị coi như “kém văn minh”, bởi lẽ các tác phẩm hội họa và điêu khắc với nhân vật trung tâm là phụ nữ Hy Lạp ở thời điểm đó đều miêu tả họ nuột nà và… không lông.

roman empire

Thời Trung Cổ

Cũng giống như Nữ hoàng Cleopatra của Ai Cập, chúng ta có Nữ hoàng Elizabeth I được xem như một “người tạo trend” ở thời trị vì của bà. Học theo Nữ hoàng, phụ nữ bắt đầu tẩy đi lông mặt nhưng lại để yên cho lông trên cơ thể của họ mọc um tùm. Mốt thời thượng lúc bấy giờ của các quý bà, quý cô là cạo sạch lông mày và cả phần tóc trước trán, làm sao để trán trông rộng hơn. Họ dùng dầu quả óc chó, giấm và… amoniac lấy từ mèo được nuôi trong gia đình.

middle ages

Những năm 1700

Cuối thế kỷ 18 là thời điểm mà ánh sáng văn minh tràn vào công cuộc dọn dẹp lông lá của nhân loại. Trong khi phụ nữ Mỹ và châu Âu không quan tâm lắm đến vấn đề này, thì ở Pháp, chiếc dao cạo lưỡi gập đầu tiên đã ra đời. “Cha đẻ” của nó là một thợ cạo có tên Jean Jacques Perret, và sáng chế của ông được một số phụ nữ sử dụng vào lúc đó.

1700s

Những năm 1800

Trước năm 1844, bác sĩ Gouraud đã chế ra một trong những loại kem tẩy lông đầu tiên với tên gọi Poudre Subtile. Đến năm 1880, King Camp Gillette ra mắt chiếc dao cạo hiện đại đầu tiên dành cho nam giới, và từ đó mở ra cả một cuộc cách mạng. Tuy vậy, phải đến ba thập niên sau đó thì dao cạo được đặc chế riêng cho nữ giới mới được ra mắt trên thị trường.

1800s

Đầu những năm 1900

Năm 1915, Gillette cho ra đời chiếc dao cạo đặc chế cho phái nữ, có tên gọi Milady Decolletée. Thời điểm đó cũng chứng kiến sự bùng nổ những quảng cáo kem tẩy lông. Người ta chuyền tay nhau một quảng cáo cho sản phẩm tẩy lông của hãng X-Bazin với lời hứa hẹn sẽ xóa sạch “sự phát triển không mong muốn của lông trên mặt, cổ và cánh tay”. 10 năm sau, một tờ tạp chí thời trang cho phụ nữ rất nổi tiếng lúc bấy giờ đã đăng một quảng cáo với hình người mẫu giơ cao đôi tay, để lộ vùng da dưới cánh tay sạch sẽ và nhẵn nhụi.

1900s

Những năm 1940

Sau sự thành công của máy cạo râu điện cho nam giới, hãng Remington tiếp tục ra mắt phiên bản dành cho nữ vào năm 1940. Bởi sự khan hiếm nylon trong thời chiến, phụ nữ thường xuyên phải xuống phố với đôi chân không mang tất. Từ đó, các sản phẩm và phương pháp tẩy lông càng xuất hiện nhiều hơn trên thị trường.

1940s

Những năm 1950

Việc tẩy, cạo lông ngày càng phổ biến. Các loại kem tẩy lông thường gây kích ứng da, thế nên phụ nữ chủ yếu sử dụng dao cạo cho chân và vùng dưới cánh tay, còn nhíp để tạo dáng đôi lông mày.

1950s

Những năm 1960

Miếng dán tẩy lông ra mắt thế giới hồi những năm 1960 và nhanh chóng được ưa thích trong việc wax lông chân hoặc dưới cánh tay. Phương thức tẩy lông bằng laser cũng ra đời vào thời điểm này, nhưng không được ưa chuộng vì nguy cơ gây tổn hại cho da.

1960s

Những năm 1970

Sự phát triển trong khoa học giúp cho các thiết bị điện trở nên an toàn hơn trong những năm 70 của thế kỷ trước. Thập niên này chứng kiến việc trở lại của trào lưu tẩy lông vùng bikini, bắt nguồn từ sự thịnh hành của mốt áo tắm hồi những năm 1960.

1970s

Những năm 1980 đến nay

Ngày nay, phụ nữ đã coi việc “dọn cỏ” – nhổ, cạo, tẩy, wax - là một phần trong chu trình làm đẹp mỗi ngày. Các trung tâm làm đẹp cung cấp những dịch vụ wax lông, se lông mày, triệt lông bằng laser,… và chúng có thể coi là những dịch vụ “đắt hàng” nhất ở đây.

1980s to present

Theo: elle
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.