• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

Làm đẹp theo kiểu 'sinh tồn' những ngày về quê ăn Tết

Chị em

Nghỉ Tết thì về quê để ba má thương là chuyện đương nhiên đối với những ai sống xa nhà và mang nỗi nhớ gia đình da diết. Hay chị em nào gốc thị thành thì “đổi gió” bằng cách về ăn Tết ở vùng nông thôn hương đồng gió nội. Đến tận khi tới nơi rồi các chị em mới nhớ ra rằng ở đây vốn không có điều kiện vệ sinh và nguồn nước ổn định, sinh hoạt tập thể theo kiểu nông thôn chân chất. Vui và ấm lòng thật đấy, nhưng còn đống đồ làm đẹp mình mang theo làm sao mà dùng khi nước không đủ, bồn rửa cũng không, có khi còn phải tắm tiên ngoài sông với mấy tàu lá chuối che thân cho bớt... ngại?

Đương nhiên nhiều người sẽ chọn cách “khó quá cho qua”, ăn chơi cho hết Tết rồi phục hồi nhan sắc sau cũng được. Tác giả bài này cực kì không ủng hộ quyết định trên vì thật ra làm đẹp là “chuyện cả đời”, đâu cần phải bỏ bê khi vẫn có cách giải quyết. Miễn là các bạn chuẩn bị kĩ càng và thông minh túi mỹ phẩm mình mang theo trong hành trình là được - vì nó sẽ đóng vai trò như bộ sản phẩm "cứu thế" cho nhan sắc các bạn đấy.

Làm sạch

Đương nhiên phương pháp double cleansing với dầu tẩy trang không thể áp dụng trong trường hợp này rồi. Cả khăn giấy tẩy trang và nước tẩy trang (micellar water) tuy không được đánh giá cao về khả năng làm sạch lớp trang điểm, nhưng nếu kết hợp với nhau thì lại vừa tiện dụng, vừa đảm bảo lành tính và sạch sẽ.

Hãy thủ sẵn một hoặc vài bịch khăn giấy tẩy trang (các nhãn hiệu dễ mua ở các siêu thị ở Việt Nam là Biore, Acnes, Naive, Skinlite,…), tùy theo độ dài của chuyến về quê. Nên nhớ rằng các loại khăn tẩy trang có thể sử dụng như khăn ướt trong nhiều trường hợp, nhưng khăn giấy ướt hoàn toàn không có khả năng thay thế khăn tẩy trang. Việc chà xát khuôn mặt chưa bao giờ được khuyến khích thế nên hãy cố gắng nhẹ tay nhất với làn da mình, cho dù khăn tẩy trang có yêu cầu bạn mạnh bạo như thế nào để làm sạch lớp trang điểm.

Thông dụng và dễ tìm nhất ở các siêu thị là khăn tẩy trang của Biore, thường được tặng kèm khi mua các sản phẩm khác của hãng này. Tuy vậy, khi bán lẻ thì giá thành sản phẩm khá cao, khoảng 30.000 VNĐ cho 10 miếng. Nguồn ảnh: beautygarden.vn

Có giá khoảng trên 100.000 VNĐ cho 50 tờ khăn tẩy trang cùng với thiết kế khá chắc chắn khi có nắp đóng, sản phẩm của hãng Naive là lựa chọn dễ chịu hơn. Tuy không có mặt thường xuyên ở các chuỗi cửa hàng Medicare, Guardian hay siêu thị nhưng những shop hàng xách tay luôn có sẵn sản phẩm này. Nguồn ảnh: muabay.com

Sau khi phần lớn lớp trang điểm đã được khăn tẩy trang dọn sạch, hãy dùng nước tẩy trang dịu nhẹ để lau kĩ lưỡng toàn bộ khuôn mặt, kể cả mắt và môi. Để tránh việc phải lích kích thêm toner (nước cân bằng – làm sạch da), nước tẩy trang lành tính có thể sử dụng thay thế cho toner.

Nước tẩy trang của Biore được bán rộng rãi ở các siêu thị và chuỗi cửa hàng với giá khoảng 70.000 VNĐ cho 90ml. Dung tích nhỏ gọn để cho vào hành lý, tuy nhiên loại nước tẩy trang không được đánh giá cao về khả năng làm sạch da. Nguồn ảnh: Hà Châu Beauty

Rất nổi tiếng trong cộng đồng làm đẹp vì độ lành tính, tuy không thể làm sạch hẳn những sản phẩm trang điểm quá cứng đầu như mascara chống trôi, nước tẩy trang của Bioderma luôn luôn có mặt ở hầu hết mọi shop mỹ phẩm xách tay. Riêng chai mini 100ml có giá khoảng 150.000 VNĐ thường được các chị em mua riêng cho những chuyến đi dài ngày. Nguồn ảnh: www.behindthescenesmakeup.com

Tuy nhiên sau cùng, bạn vẫn không thể bỏ qua bước sữa rửa mặt. Trong một số trường hợp, nếu da bạn không quá mức nhạy cảm và khó chiều thì các loại sữa rửa mặt phổ thông bán ở tiệm tạp hóa có thể được tạm sử dụng, hay “mượn đỡ” người thân ở quê cũng là lựa chọn khá ổn.  Có thể nói làm sạch là bước quan trọng nhất trong việc dưỡng da theo kiểu “sinh tồn” thế này. Nên để cho khâu này dễ dàng hơn, các chị em có thể chọn cách hạn chế trang điểm quá đậm và cầu kì bằng các sản phẩm son và kẻ mắt, mascara chống trôi.

Dưỡng ẩm

Một quy luật cần nhớ ở đây, đó là đã làm sạch thì phải dưỡng ẩm. Hai bước này gần như liên kết với nhau vì các sản phẩm làm sạch – cho dù dịu nhẹ đến đâu – cũng có thể làm da bị khô và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Đời người có mấy ai cầu cho già nhanh bao giờ, thế nên cần phải dưỡng ẩm để độ đàn hồi của da được đảm bảo. Đã muốn gọn nhẹ thì các phương pháp 7 skin method (bôi dần dần 7 lớp toner có tác dụng dưỡng ẩm lên da) hoặc bất cứ phương pháp hay quy trình dưỡng da yêu cầu sử dụng nhiều sản phẩm và nhiều lớp lên da đều không được khuyến khích. Đây là khoảng thời gian mà bạn có thể tự cho phép mình bỏ qua lớp serum hay tẩy da chết hóa học (thường là BHA) – một phần nguyên nhân ở đây còn bởi các loại tẩy da chết hóa học sẽ khiến da dễ bắt nắng hơn, mà trong lúc vui chơi thì có đôi lúc bạn sẽ quên mất phần kem chống nắng.

Cái các chị em cần ở đây, chỉ đơn giản là một lọ/tuýp kem dưỡng ẩm cho da mặt. Nếu loại kem dưỡng ẩm này có dung tích kha khá, thậm chí bạn có thể dùng nó như kem dưỡng thể toàn thân nếu thời tiết không quá nóng nực. Một số kem dưỡng ẩm cho da mặt thuộc dạng lành tính có thể dùng cho vùng da quanh mắt, miễn là mắt bạn đừng nhạy cảm là ổn. Nếu bạn gặp các vấn đề khá nghiêm trọng như mụn và được yêu cầu phải dùng kem trị mụn liên tục thì vẫn nên duy trì sử dụng sản phẩm đặc trị này.

Hãng Cerave có riêng hai loại lotion dưỡng ẩm cho những làn da thường đến khô, gồm loại AM cho buổi sáng và PM cho buổi tối. Các bạn có thể đơn giản mang theo mỗi loại dưỡng ban đêm thôi cho gọn, còn sáng thì cứ dùng thêm kem chống nắng để chắc ăn. Loại lotion dưỡng ẩm này không mùi, không màu và thấm khá nhanh nếu da bạn không quá nhờn. Giá sản phẩm khoảng 370.000 VNĐ cho 89ml – sử dụng rất lâu nếu chỉ riêng khuôn mặt. Nguồn ảnh: Amazon.com

Những chị em có làn da dầu được khuyên dùng các loại dưỡng ẩm dạng gel để nhanh thấm vào da, ví dụ như loại gel dưỡng của hãng Garnier có giá khoảng 300.000 VNĐ. Chú ý rằng thiết kế hũ thường khác nhau tùy vào đợt sản xuất.

Chống nắng

Nếu đã vượt bao khó nhọc để duy trì hai bước trên mà lại bỏ qua phần chống nắng thì coi như bao công sức lại đổ sông đổ bể. Tác hại của nắng ở thời điểm gay gắt nhất thì kể mãi không hết, nhưng tóm gọn lại thì muốn đừng mang bệnh ung thư da và nhanh già thì cứ bôi kem chống nắng vào. Đến đây, để gọn nhẹ hành lý, nên nhớ quy luật này: cái gì dùng cho mặt được thì hầu hết cũng dùng cho toàn thân được, nhưng thường không có trường hợp ngược lại. Một loại kem chống nắng cho riêng phần cơ thể có thể khiến mặt bạn dị ứng, nhưng kem chống nắng cho mặt thì thoải mái dùng cho tay chân lưng bụng – chỉ có điều bạn hẳn sẽ xót của vì các tuýp kem chống nắng cho mặt thường có dung tích rất nhỏ, dùng loáng là hết.

Kem chống nắng của Biore được bán rộng rãi ở các siêu thị, nhà thuốc, chuỗi cửa hàng với nhiều loại khác nhau để các bạn lựa chọn. Tuy được đánh giá là khá lành tính, tuy nhiên các dòng chống nắng dạng sữa của hãng này bị phản ánh là có chứa khá nhiều cồn, trong khi dạng gel hay essence thì lại không chống nước và dễ khiến da mặt đổ dầu, xuống tông. Nguồn ảnh: Linkedln

Nên xem kĩ kem chống nắng của bạn là loại vật lý, hóa học hay lai giữa hai loại này, có tác dụng chống nước hay không. Từng có nhiều người dùng kem chống nắng không chống nước để đi bơi, đi biển, sau đó lại than thở rằng sao da mình có chống nắng đầy đủ mà lại như không, nên để tránh gây khẩu nghiệp đầu năm cho các nhà sản xuất thì cứ tự kiểm tra kem chống nắng của mình trước đã. Riêng phần môi cũng cần được bảo vệ bằng các loại son dưỡng có chỉ số chống nắng.

Hãng son dưỡng Blistex có nhiều sản phẩm chứa SPF chống nắng cho môi và giá cả cũng khá dễ chịu, từ 60-70.000 VNĐ cho một thỏi son dưỡng, thường được các shop hàng xách tay nhập về. Nguồn ảnh: blog.myotcstore.com

Các bước dưỡng da phụ

Ví dụ như mặt nạ, tẩy da chết chẳng hạn. Đây là lúc các chị em có thể nói rằng “không cần thì khỏi”. Đương nhiên là các loại mặt nạ giấy được đánh giá rất cao trong những chuyến du lịch, nhưng bạn không thể lù lù khuôn mặt đáng sợ với lớp mặt nạ giấy mà ngồi ngoài đồng vào giữa đêm. Nếu nơi bạn ở có phòng vệ sinh kín đáo và không phải sử dụng chung với nhiều người, thì các loại mặt nạ vẫn được yên tâm mà sử dụng – với điều kiện hành lý về quê của bạn vẫn còn chỗ mà nhét vào.

Chuyện kể rằng mặt nạ giấy luôn là thứ có khả năng sát thương rất cao cho người nhìn, đặc biệt là những ai chưa được chuẩn bị tâm lý trước khi nhìn thấy một nữ nhân với khuôn mặt bọc giấy trắng hếu ngồi giữa nhà hoặc giữa đồng chẳng hạn…Nguồn ảnh: Reddit

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.