• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

Cách đây hàng trăm năm, các bà các mẹ phương Tây đã làm đẹp bằng gì?

Chị em

Đối với những tín đồ của phong cách vintage thì mỹ phẩm phương Tây - cụ thể là Mỹ - luôn là một thứ gì đó đáng để khám phá. Với thiết kế tuy thật đơn giản nhưng không kém phần “sang chảnh”, mà chỉ cần ngắm thôi cũng có thể tưởng tượng ra sự tinh tế của cả người làm ra món sản phẩm kia lẫn người sử dụng nó. Thế hệ những người bà của các cô nàng nước Mỹ ngày nay tuy không trang điểm bằng đủ kiểu tạo khối, highlight, che khuyết điểm, nhưng họ đã xem làm đẹp như một nghi thức bắt buộc phải có và rất hiếm khi để mặt mộc.

Kênh YouTube glamourdaze sở hữu những đoạn phim “hàng hiếm”, mà trong đó có cả những thước phim ra đời từ thập niên 1920. Những đoạn phim này hướng dẫn cách nữ giới dưỡng da, trang điểm, ăn mặc, làm tóc và cả hướng dẫn những “manner”- quy tắc trong cuộc sống. Đây có thể xem như “tutorial” đầu tiên trước cái thời công nghệ thông tin của các YouTuber và Beauty Guru.

Hướng dẫn dưỡng da năm 1937 với đầy đủ các bước tẩy trang, dưỡng ẩm:

Hướng dẫn trang điểm năm 1969:

Sản phẩm được xem như “huyền thoại” trong công cuộc làm đẹp ngày trước là kem lạnh Pond’s - Pond’s Cold Cream - một trong những sản phẩm đầu tiên của hãng mỹ phẩm Pond’s. Pond’s Cold Cream được dùng để tẩy trang và dưỡng ẩm cho da. Với tuổi đời lão làng, loại kem lạnh này đã trải qua bao nhiêu thăng trầm của thế giới cũng như đủ kiểu thiết kế, từ lọ kim loại, lọ thủy tinh cho đến lọ bằng nhựa như ngày nay.

Nguồn ảnh: Pinterest

Nguồn ảnh: Pinterest

Một loại kem “huyền thoại” khác của Pond’s sánh vai bên cạnh Cold Cream là Vanishing Cream. Đúng như tên gọi “vanishing”- biến mất, loại kem dưỡng này đem đến làn da khô ráo, không bóng dầu, tạo một lớp nền matte - lì hoàn hảo.

Nguồn ảnh: Pinterest

Hộp phấn phủ Coty “dùng ngàn năm không hết” qua bao năm vẫn kiên trì không thay đổi nhiều về thiết kế. Phụ nữ Việt Nam xưa cũng có những người được sở hữu hộp phấn phủ này do nhờ người quen mang từ nước ngoài về. Coty thơm nồng mùi hương đặc trưng của mỹ phẩm xưa, và nếu yêu nó thì bạn sẽ được dịp hoài cổ mỗi lúc thoa loại phấn bột này lên khuôn mặt.

Nguồn ảnh: Pinterest

Ra đời năm 1895, Rosebud Salve là sản phẩm đầu tiên của hãng mỹ phẩm Rosebud Perfume Co. Smiths. Hầu như luôn hiện diện trên bàn trang điểm của các cô gái, các bà, các mẹ, chiếc hộp thiếc chứa loại sáp trong màu đỏ thoảng mùi hoa hồng này làm tốt rất nhiều nhiệm vụ: Từ dưỡng môi, dưỡng những vùng da khô nơi gót chân, khuỷu tay, mũi và má, làm dịu vết côn trùng cắn,… Đến nay, hãng đã cho ra đời nhiều mùi hương khác nhau như dâu, bạc hà, cà phê, quýt,… nhưng hương hoa hồng vẫn được pha vào để tạo nên một mùi thơm rất “Rosebud”. Và tất nhiên, tuy sản xuất thêm loại son dưỡng chứa trong tuýp nhưng hộp thiếc vẫn là hình ảnh đặc trưng của loại son dưỡng “huyền thoại” này.

Nguồn ảnh: notey.com

Ai mà cầm lòng cho đặng trước trước chất son đỏ nhạt trong veo này kia chứ? Nguồn ảnh: Pinterest

Một loại sáp dưỡng đa năng mà nói tên ra chắc ai cũng biết - Vaseline.

Nguồn ảnh: Pinterest

Một quảng cáo của hãng mỹ phẩm Yardley của Anh Quốc với gương mặt đại diện là nữ diễn viên Olivia Hussey - người nổi tiếng với vai diễn Juliet trong bộ phim Romeo & Juliet (1968).

Tranh quảng cáo của xà phòng OlivilO - loại xà phòng dùng được cho cả tóc, cơ thể và da mặt - với dòng slogan "chất lừ": "Fate cannot harm you" - Đến cả số phận cũng không thể làm hại bạn (đương nhiên là nếu bạn dùng xà phòng của chúng tôi).

Hành trình của làm đẹp quả nhiên là không có điểm cuối. Bất kể phương Tây hay phương Đông, chỉ cần khiến chị em tự tin hơn khi bước ra khỏi nhà thì đều là những "bảo bối thần kỳ".

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.