• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Cùng nhìn lại chặng đường huy hoàng và di sản thời trang mà Virgil Abloh đã để lại

Thời trang

Tin tức Virgil Abloh qua đời đột ngột ở tuổi 41 khi đang còn ở đỉnh cao của sự nghiệp khiến ngành thời trang nói riêng vô cùng bàng hoàng. Theo thông tin bài đăng trên Instagram cá nhân của anh được đăng tải vào khoảng chiều ngày 28/11/2021 cho biết, Virgil đã phải chống chọi với căn bệnh ung thư tim hiếm gặp từ rất lâu.

Với vai trò là một nhà thiết kế thời trang, Virgil đã chọn giữ kín cuộc chiến với bệnh tật và không cho phép nó trở thành một rào cản ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo hay công việc của mình. Người sáng lập của thương hiệu thời trang streetwear đình đám Off-White và cũng là người giữ vị trí Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton đã có một cuộc đời như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Virgil Abloh sinh năm 1980 ở Rockford, Illinois với bố mẹ là người Ghana. Mẹ anh, một thợ may lành nghề, đã chỉ dạy cho anh cách may vá và các mánh khóe kinh doanh của bà. Virgil tốt nghiệp chuyên ngành Civil Engineering tại trường Đại học Wisconsin-Madison vào năm 2002 và tiếp tục theo học bằng thạc sĩ chuyên ngành kiến trúc tại Illinois Institute of Technology. Anh tốt nghiệp vào năm 2006 và cho biết rằng khoảng thời gian tại IIT đã “khơi gợi sự quan tâm của anh và mở ra cánh cổng bước đến thời trang”. 

Nói đến những mối quan hệ thân thiết trong cuộc đời của Virgil không thể không nhắc đến Kanye West. Virgil bắt đầu sự nghiệp với nghề DJ dưới nghệ danh Flat White vào năm 1998. Cả hai chính thức gặp nhau vào năm 2002 và cùng thực tập tại Fendi vào năm 2009. Năm 2010, anh gia nhập công ty sáng tạo Donda của Kanye West với tư cách là Giám đốc sáng tạo. 

“Tôi thực sự ấn tượng với cách mà Abloh và West mang lại cảm giác hoàn toàn mới cho studio và tạo ra sự đột phá theo cách tốt nhất. Virgil có thể tạo ra một phép ẩn dụ và một từ vựng mới để mô tả một thứ gì đó cổ điển như Fendi. Tôi đã theo dõi sự nghiệp của anh ấy kể từ đó.” - Michael Burke, Giám đốc điều hành của Louis Vuitton nói với The New York Times. 

Năm 2012, Virgil bắt đầu sự nghiệp thời trang của mình với màn ra mắt thương hiệu Pyrex Vision. Anh đã mua những chiếc áo sơ mi flannel deadstock của Ralph Lauren với giá 40$ mỗi chiếc. Sau đó, Virgil in logo của Pyrex cùng con số 23 lên áo như một cách tôn kính người hùng thời thơ ấu của anh, Michael Jordan và bán chúng với giá 550$ mỗi chiếc. Bên cạnh đó, anh còn hợp tác với Matthew Williams và Heron Preston như một phần của tập thể Been Trill. Nhưng không lâu sau đó, Virgil đã đóng cửa Pyrex vào năm 2013 và mở thương hiệu streetwear Off-White trong cùng năm. Anh đã kết hợp các ý tưởng về streetwear, xa xỉ phẩm, nghệ thuật, âm nhạc và du lịch để định nghĩa thương hiệu. Song song đó, anh áp dụng ý tưởng đơn giản mang tên “phương pháp tiếp cận 3%” cho các mặt hàng thời trang của mình. Một ý tưởng đơn giản nhưng lại mang đến một kết quả hơn cả mong đợi. 

Thương hiệu mới có trụ sở tại Milan nhanh chóng được các nhà chứng khoán săn đón, như Barneys và Colette. Không những thế, các thiết kế của thương hiệu còn được diện bởi những người nổi tiếng như Jay-Z, A$AP Rocky, Rihanna và Beyoncé. Trong năm 2015, mảng kinh doanh thời trang nữ của Virgil càng kéo thêm nhiều sức hút hơn khi Beyoncé mặc chiếc áo len in hình cây cọ với dòng chữ Nebraska, một thiết kế thể hiện sự tôn kính với bộ sưu tập mùa Thu năm 2002 Virginia Creepers của Raf Simons. Đồng thời, trong năm đó, Off-White của Virgil cũng lọt vào vòng chung kết của giải thưởng LVMH. 

Năm 2017, màn hợp tác “The Ten” giữa Nike và Virgil thực sự bùng nổ trong làng thời trang streetwear. Đôi giày đã gây ra sự hỗn loạn trong thị trường mua đi bán lại và được nhiều người ca ngợi là đôi giày thể thao tốt nhất năm 2017.  

Virgil được chỉ định làm Giám đốc nghệ thuật phụ trách mảng thời trang nam của Louis Vuitton vào năm 2018. Không những mang ý nghĩa tiếp nối vai trò của người bạn và cũng là mentor của anh, Kim Jones mà Virgil còn là người Mỹ gốc Phi đầu tiên lãnh đạo dòng thời trang nam của thương hiệu.

“Thật là một niềm vinh dự khi tôi được nhận chức vụ này. Tôi sẽ lấy di sản và các sáng tạo đặc trưng của nhà mốt làm nguồn cảm hứng chính và sẽ hòa trộn chúng song song với thời hiện đại.” - anh nói trong một tuyên bố. 

Buổi trình diễn đầu tiên của Virgil cho Louis Vuitton được tổ chức tại Palais Royal ở Paris vào tháng 6. Trên sàn diễn bảy sắc cầu vồng với sự tham dự của nhiều bạn bè như rapper Kanye West, Kid Cudi,... Anh đã đưa dấu ấn cá nhân và bản sắc của mình với tư cách là nhà thiết kế của Off-White vào một số thiết kế cao cấp ở phần mở đầu. Điển hình như bộ suit với chiếc áo khoác blazer hai hàng cúc phối cùng quần tây gấp nếp đôi. Ngoài ra, anh cũng sử dụng công thức 3% của mình trên các phụ kiện một cách vừa đủ để khiến nó trở nên thú vị. 

Nói về ngôn ngữ thiết kế của Virgil Abloh, đáng chú ý nhất là phương pháp tiếp cận 3% của anh. Công thức này cho phép anh chỉnh sửa các thiết kế đã có sẵn trong khoảng từ 3-5%, thêm nét riêng vào các thiết kế truyền thống mà không cần phải bắt đầu từ trang giấy trắng hoàn toàn. Virgil lấy cảm hứng rất nhiều từ phong cách đường phố thường ngày vào các bộ sưu tập. Theo đó, những ảnh hưởng từ thời hiện đại đã làm các thiết kế của anh dễ gây chú ý hơn. Đồng thời, Virgil cũng được biết đến là người sử dụng các thiết kế của mình để kêu gọi về các vấn đề chính trị hoặc môi trường, nhưng anh để cho thiết kế của mình tự nói lên điều đó. Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của anh là đặt các từ ngữ vào trong dấu ngoặc kép và in chúng lên các sản phẩm từ giày dép, quần áo đến phụ kiện. Anh ấy nói rằng, các câu trích dẫn mang mục đích gây hài hước và cũng là một cách để kết nối với người tiêu dùng. 

“Virgil không chỉ là một nhà thiết kế thiên tài có một tầm nhìn xa trông rộng. Anh ấy còn là một người đàn ông có tầm hồn cao đẹp và trí tuệ tuyệt vời.” - Bernard Arnault, Giám đốc điều hành của công ty mẹ Louis Vuitton LVMH nói. 

Theo: BoF, Vogue, Hypebeast, Highsnobiety
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.