• Về đầu trang
Coffeecat
Coffeecat

Nền văn hóa Anh Quốc - Trung Hoa hòa quyện trong bộ ảnh ẩm thực đầy sáng tạo

Ẩm thực

Tại China Exchange, một trung tâm văn hóa giữa khu phố người Hoa tại Luân Đôn, mọi người đang bàn luận xôn xao về chủ đề "dual identity" (tạm dịch "bản sắc kép"). Nhưng thay vì bàn luận bằng lời, họ khám phá chủ đề này bằng một buổi triển lãm ảnh vô cùng sống động.

Buổi triển lãm sẽ xoay quanh một chủ đề vừa mang tính thống nhất, vừa đặc trưng, khác biệt: ẩm thực.

Nhiếp anh gia người Anh gốc Hoa Marcella Chan (25 tuổi) đã nhận công việc chụp 15 bức ảnh cho buổi triển lãm này. Brief (nôm na là bản tóm tắt công việc) của cô là "tôn vinh những nguyên liệu có nguồn gốc châu Á mà ít người biết đến", và thế là cô quyết định tạo một bộ sưu tập phản ánh được cả hai nền văn hóa mà mình đã kế thừa.

nhiep anh gia marcella chan am thuc trung hoa anh quoc

Nhiếp ảnh gia Marchella Chan tốt nghiệp từ Đại học Bournemouth ngành Nhiếp ảnh Nghệ thuật. (ảnh: James Munson)

Tôi lớn lên tại Somerset [Tây Nam nước Anh] nơi ít người Hoa sinh sống. Bố mẹ tôi là người Hồng Kông và họ quản lí một nhà hàng Trung Hoa. Tuổi thơ của tôi gắn liền với nhà hàng đó.

Chan đã ghép những nguyên liệu và dụng cụ mang yếu tố của hai nền ẩm thực Anh Quốc và Trung Hoa, đặt chúng trên phông nền đơn màu rực rỡ để tạo nên những bức ảnh vô cùng đặc sắc.

Vì buổi triển lãm diễn ra vào tháng Bảy nên nhiều bức ảnh sẽ mang sắc thái mùa hè. Tôi đã lấy cảm hứng từ những món ăn mùa hè của Anh như fish and chips (cá và khoai tây), kem ốc quế 99 flake, bánh nướng và mứt.

am thuc anh quoc va trung hoa

Sầu riêng được bày trí tương tự như món banana split (bánh chuối). Bức ảnh này được thực hiện cho buổi triển lãm sắp tới.
(ảnh: Marchella Chen)

Bộ sưu tập bao gồm nhiều bức ảnh hóm hỉnh và thú vị: một cái bánh dứa Hồng Kông được chẻ đôi và phủ mứt, thoạt nhìn như bánh cream tea truyền thống của Anh; cá nguyên con cùng cơm và rau củ được cuộn trong "bánh ốc quế" làm từ một tờ báo tiếng Hoa.

Nhắc đến món ăn nổi tiếng ở Anh thì đa phần mọi người sẽ nghĩ về món fish and chips đầu tiên. Còn về Trung Hoa thì chắc hẳn sẽ là món cá hấp ăn cùng cơm và rau củ. Hồi nhỏ mẹ toàn nấu món này cho tôi ăn.

am thuc anh quoc va trung hoa 1

Sự kết hợp lạ lùng và thú vị giữa món fish and chips của Anh Quốc và món cá hấp, cơm và rau của Trung Hoa. Bức ảnh này sẽ xuất hiện trong buổi triển lãm sắp tới. (ảnh: Marchella Chan)

Tôi đã trình bày những nguyên liệu cho món cá Trung Hoa này theo kiểu Anh. Món fish and chips thường được đặt trong gói giấy cuộn thành hình nón và mọi người sẽ sử dụng những chiếc nĩa gỗ để ăn.

Một bức ảnh thú vị khác là hình ảnh quả trứng vịt Bách Thảo đen tuyền, nhẵn bóng được đựng trong cốc trứng sọc kiểu Anh. Bức ảnh tuy khá đơn giản nhưng vô cùng nổi bật - và lại tốn khá nhiều công sức để tạo nên.

am thuc anh quoc va trung hoa 2

Trứng bách thảo của Trung Quốc được đặt trên một chiếc cốc trứng sọc đặc trưng của nước Anh. Nằm trong bộ sưu tập ảnh của buổi triển lãm sắp tới.
(ảnh: Marchella Chan)

Ban đầu tôi định lấy ý tưởng từ trứng muối kiểu Anh (pickled egg) và trứng bách thảo của Trung Quốc. Thế nên tôi thử đặt một quả trứng bách thảo vào một hũ chứa đầy trứng muối, để tạo sự tương phản từ một quả trứng đen giữa vô vàn trứng trắng. Tiếc thay là quả trứng bách thảo không được nổi bật như mong đợi, nên cuối cùng tôi quyết định đặt nó lên cốc trứng.

marchella chan traditional food

Bức ảnh được thực hiện theo brief "What's Your London" (tạm dịch "Luân Đôn trong mắt bạn - ảnh: Marchella Chen)

Chan vừa tốt nghiệp từ Đại học Bournemouth tại bờ Nam vương quốc Anh, nơi cô theo đuổi ngành nhiếp ảnh nghệ thuật. Tuy theo ngành nhiếp ảnh thương mại nhưng Chan lại đam mê việc dệt nên những câu chuyện trong từng bức ảnh.

marchella chan traditional food 4

marchella chan traditional food 1

Những bức ảnh được thực hiện theo brief "What's Your London" (tạm dịch "Luân Đôn trong mắt bạn - ảnh: Marchella Chen)

Tại trường đại học, Chan đã có nhiều cơ hội được thể hiện bản thân qua nhiếp ảnh. Đây chính là động lực lớn nhất thúc đẩy cô tìm hiểu về bản sắc văn hóa của chính mình.

Đại học là một môi trường đa văn hóa và có nhiều sinh viên đến từ vùng Đông Á. Điều này làm tôi tự hỏi mình là ai. Tôi nhận ra rằng mình muốn khám phá và tìm hiểu về dòng máu Trung Hoa trong mình nhiều hơn, nên tôi bắt đầu thực hiện những dự án theo chủ đề hoài niệm và bản sắc cá nhân từ những bức ảnh chụp tại Hồng Kông.

marchella chan traditional food 5

Bức ảnh được thực hiện theo brief "What's Your London" (tạm dịch "Luân Đôn trong mắt bạn - ảnh: Marchella Chen)

Nói về buổi triển lãm sắp tới, Chen chia sẻ:

Mục đích của bộ sưu tập ảnh này là nhằm khuyến khích mọi người sử dụng những nguyên liệu lạ hơn. Vài nhà hàng lân cận cũng sẽ cung cấp những tấm thẻ ghi công thức để mọi người được khơi nguồn cảm hứng và thử chế biến món ăn từ những nguyên liệu trong bộ ảnh.

marchella chan traditional food 2

Bức ảnh được thực hiện theo brief "What's Your London" (tạm dịch "Luân Đôn trong mắt bạn - ảnh: Marchella Chen)

Bộ sưu tập ảnh gồm 15 tấm của Marcella Chen sẽ xuất hiện trong buổi triển lãm "Contemplate: An Exploration of Dual Identity Through Food" kéo dài từ ngày 09/07 - 14/07 tại China Exchange, Chinatown, Luân Đôn, và sẽ không mất phí tham dự.

Theo: South China Morning Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.