Ẩm thực

Những niềm tin khó hiểu về đồ ăn của các sĩ tử trong mùa thi

Chou Chou
Có những món ăn cực kỳ giàu dinh dưỡng nhưng lại bị các sĩ tử hắt hủi và ngược lại. Vì sao vậy?

Đối với các sĩ tử, mỗi kỳ thi trôi qua đều vô cùng áp lực và tiêu hao năng lượng. Chính vì vậy, việc bồi bổ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe là hết sức cần thiết. Thế nhưng năm nào cũng như năm nào, có những quan niệm kiêng cữ "khó hiểu" về đồ ăn mà các sĩ tử luôn "nằm lòng".

1. Ăn trứng sẽ bị điểm 0

Các sĩ tử trước ngày thi luôn cố gắng tránh ăn trứng vì nghĩ rằng nó sẽ khiến mình không làm được bài và nhận điểm 0 tròn trĩnh như quả trứng mình ăn.

Thực ra, trong trứng có chứa rất nhiều đạm, protein và colin. Việc ăn trứng không những không khiến bạn bị điểm 0 mà còn cung cấp cho cơ thể lượng năng lượng dồi dào để "trụ" vững qua nhiều tiếng đồng hồ căng thẳng, cũng như giúp máu lên não tốt hơn, từ đó làm bài suôn sẻ hơn.

Tuy nhiên, cũng bởi trứng có khá nhiều protein nên không nên ăn quá nhiều trước ngày thi. Quá nhiều đạm trong cơ thể sẽ khiến bạn mệt mỏi và "thả bom sinh học" trong giờ thi quả thực là rất đáng ngại.

Một tuần ăn 3-4 quả trứng là đủ. Đối với những bạn có huyết áp cao, việc ăn trứng cũng nên cân đối cho hợp lý để tránh các hiện tượng không mong muốn như tăng huyết áp.

2. Ăn chuối sẽ thi trượt

Lý do là vì... vỏ chuối rất trơn. Tuy nhiên, chuối là một loại hoa quả cần được bổ sung vào thực đơn mùa thi của các sĩ tử. Trong chuối chứa nhiều kali, rất tốt cho não. Có thể nói rằng chuối chính là một phiên bản "bánh mì trí nhớ" của Doraemon ngoài đời thực.

Chuối chính là một loại "bánh mì trí nhớ" ngoài đời thực

Đừng hắt hủi bé chuối vàng ươm mà mẹ tặng cho bạn trên bàn ăn. Đó không những là tình yêu mẹ dành cho bạn mà còn là thứ thức ăn thần kỳ giúp bạn ghi nhớ những bài học thuộc lòng hay các công thức phức tạp.

3. Ăn lạc sẽ bị lạc đề

Chỉ vì cái tên của mình, lạc cũng bị cho vào danh sách những món ăn cần phải tránh trong mùa thi. Thế nhưng, một gói xôi lạc buổi sáng lại là ứng cử viên tuyệt vời giúp bạn vượt qua ngày thi căng thẳng. Vì cũng như trứng, lạc có chứa nhiều protein, hơn thế nữa còn là protein thực vật nên rất lành tính.

Bên cạnh lạc, các loại hạt ngũ cốc như đậu đỗ, quả óc chó, hạnh nhân... cũng rất tốt cho sức khỏe.

Các loại hạt ngũ cốc rất tốt cho các sĩ tử trong mùa thi

4. Ăn bí sẽ không làm được bài

Bí xanh, bí đỏ, bí ngô... tất cả các loại bí luôn bị đưa vào danh sách cấm trong mùa thi vì tin rằng nếu ăn vào sẽ gặp trục trặc, "bí" không làm được bài.

Combo bí lạc - nghe vô vọng nhưng cực nhiều hy vọng

Tuy nhiên, trong bí lại có chứa rất nhiều vitamin A giúp bổ mắt, cũng như tryptophan - chất được cấu thành từ protein dùng tổng hợp serotonin làm phấn chấn tinh thần. Một bát canh bí đỏ sẽ giúp bạn sung sức để "chiến đấu" với những giờ học tập căng thẳng đấy!

5. Ăn những món mình thấy thích

Chính xác, đây là lúc bạn cần chăm lo cho bản thân nhiều nhất để đạt được trạng thái thể chất cũng như tinh thần tốt nhất có thể. Tuy nhiên, việc ăn uống thỏa thích, vô tội vạ và không chọn lọc là không hoàn toàn tốt trong thời gian này.

Nên chọn những món vừa ngon, vừa bổ

Nên lựa chọn ăn những món vừa ngon miệng vừa đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để có thể hoàn thành kỳ thi thật suôn sẻ, tránh việc mệt mỏi vì kiệt sức do thiếu chất hoặc sát ngày thi lại bị Tào Tháo ghé thăm.