• Về đầu trang
Chim my
Chim my

Những sự thật trần trụi về công việc tiếp viên hàng không - Kì 2: Máy bay có gì hay?

Du lịch

Trong kì trước, chúng ta đã được lắng nghe về ngày làm việc của một tiếp viên hàng không như thế nào. Vậy chính những tiếp viên như Marta đã chứng kiến được những điều gì hay ho về sân bay, máy bay và cả từ những khách hàng của mình? Câu trả lời nằm ngay trong bài viết này:

Máy bay có tuổi thọ bao nhiêu?

Nguồn: © martasolo / instagram

Không hề tính bằng năm, mà tính bằng lượng thời gian chiếc máy bay chịu được áp suất trên không. Nó sẽ ảnh hưởng đến thân và cánh máy bay, các vết nứt nhỏ sẽ dần dần trở nên rõ hơn. Những chiếc máy bay chặng dài thường có tuổi thọ cao hơn. Trước khi cất cánh và sau khi hạ cánh, máy bay luôn được kiểm tra. Việc kiểm tra còn diễn ra theo những chu kì khác nhau: 500 giờ bay, 3 tháng, 7500 giờ, và 10-12 năm sẽ có cuộc đại tu toàn máy bay, mọi bộ phận sẽ được tháo rời, kể cả đuôi máy bay.

Máy bay qua sử dụng có bị bán đồng nát?

Nguồn: © martasolo / instagram

Đã đến lúc để tái sử dụng!

  • Phần đắt giá nhất chính là động cơ máy bay. Một động cơ máy bay loại Boeing cũ có thể được chuyển sang cho một máy bay mới với cái giá chỉ vỏn vẹn... 3 triệu đô (gần 70 tỷ đồng), so với giá gốc lên tới 25 triệu đô (580 tỉ đồng). Buồng lái, một phần của thân máy bay và các ghế ngồi của hành khách có thể được tận dụng cho việc training của các học viện hàng không - đó là cách tôi đã thực hành để trở thành tiếp viên.
  • Dây an toàn được bán nhan nhản trên eBay với giá 20 đô một chiếc.
  • Các đoàn làm phim sẽ ra sức tìm mua xác máy bay đã hỏng cho các cảnh quay kinh dị.
  • Máy bay có giá trị lịch sử sẽ "yên nghỉ" trong bảo tàng.
  • Máy bay được tận dụng làm khách sạn, quán bar hoặc quán cà phê.
  • "Cũ người mới ta" - Cũ không có nghĩa là hỏng. Tùy các nước sẽ tận dụng các loại máy bay có tuổi thọ khác nhau: có nơi chỉ đảm bảo đội bay dưới 10 tuổi trong khi nhiều nước vẫn thoải mái dùng máy bay trên 20 năm tuổi.
  • Gợi ý cho bạn: chỉ cẩn bỏ ra 20 đô để tham quan bộ sưu tập máy bay đã qua sử dụng trên sa mạc lớn nhất thế giới tại Mỹ - AMARG với hơn 4000 chiếc.
Khu AMARG - Khủ cải tạo và bảo dưỡng máy bay thứ 309 của Hoa Kỳ (ảnh: Wikipedia)

Những sự thật ít biết

Nguồn: © martasolo / instagram

Nếu không để chế độ máy bay, điện thoại sẽ khiến máy bay rơi?

Chưa chắc. Một cái sẽ gây hại tới định vị, nhưng nhiều người cùng "quên" chuyển chế độ máy bay thì sẽ có chuyện. Dù những tình huống như vậy rất hiếm nhưng cẩn thận thì vẫn hơn, không có trở ngại từ bất cứ chiếc điện thoại nào giúp radar nhạy bén hơn nhiều.

Máy bay có đi qua vùng tam giác Bermuda không?

Không. Lý do không phải vì ở đó có nhiều tàu bè bị đắm. Mà vì mất quá nhiều thời gian để đi qua vùng này, sẽ rất tốn xăng dầu. Vậy nên các chặng bay thường không đi qua vùng này.

Có hàng ghế thứ 13 không?

Tùy hãng hàng không. Kì lạ nhất là các hãng ở Ý có xu hướng tránh hàng ghế số 17 - với họ đây mới là con số xui xẻo!

Mặt nạ dưỡng khí có khiến mình "bay" không?

Bạn sẽ "bay" trong thời gian ngắn vì thiếu ô xy chứ không phải cái mặt nạ này. Các triệu chứng có thể là chóng mặt, mệt mỏi hoặc thậm chí...hưng phấn! Mặt nạ dưỡng khí sẽ giúp bạn tránh khỏi điều này và điều hòa hơi thở tốt hơn.

Làm thế nào để được đổi hạng thương gia một cách "khôn" nhất?

  • Phút chót: Với một số hãng bay, bạn có thể hỏi nhân viên để thay đổi hạng bay ngay tại quầy check-in. Bạn sẽ lên hạng thương gia với số tiền phải chăng hơn.
  • Khách hàng thân thiết: Đổi điểm nâng hạng là một cách rất phổ biến. Nếu đi máy bay như đi chợ và tích được số dặm lớn thì đừng ngại hỏi nâng hạng ở quầy check-in. Cách này sẽ có xác suất thành công cao hơn hẳn cách trên.
  • Tình bạn trên hết! Nhiều hãng bay cho phép người mang thẻ Vàng được đưa thêm một người khác cùng lên hạng thương gia với mình. Hãy kết bạn với những người bay như chim đi nhé!
  • Vận may: Nếu là người check in cuối, trông lịch sự trang nhã và có người nào đó ở hạng thương gia lỡ chuyến thì phần chiến thắng gần như cầm chắc trong tay bạn.
  • Kích hoạt nội tại đặc biệt: Lòng thương hại nếu bạn lỡ bị một con voi giẫm lên chân bạn và bạn "phải" bay về nhà gấp, cần một chỗ để chân tốt hơn. Với trường hợp này nhân viên sẽ hỗ trợ khách hàng đó tìm một chỗ ngồi thoải mái hơn. Nhưng đừng quấn băng y tế quá đà mà đến bay hạng phổ thông cũng không có cửa lên.
Nguồn: © martasolo / instagram
Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.