• Về đầu trang
Quang Niên 光年
Quang Niên 光年

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của mẹ thiên nhiên qua loạt ảnh thắng giải Nat Geo Travel 2019

Nhiếp ảnh

National Geographic Travel Photo Contest là cuộc thi được tổ chức thường niên bởi tạp chí National Geographic để tìm kiếm những nhiếp ảnh gia sở hữu các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật phản ánh được mọi khía cạnh của thế giới tự nhiên trên hành tinh này.

Cuộc thi được trao giải theo 3 hạng mục chính, gồm Thiên nhiên, Con người và Đô thị. Người chiến thắng chung cuộc sẽ nhận được 7.500 USD tiền thưởng và được trưng bày ảnh tại các triển lãm ảnh danh giá. Sau đây là những bức ảnh đã xuất sắc chiến thắng cuộc thi năm nay.

Chiến thắng chung cuộc: “Mùa đông Greenland”. Ảnh: Weimin Chu.

Chiến thắng chung cuộc: “Mùa đông Greenland”. Ảnh: Weimin Chu.

Upernavik là một làng chài trên hòn đảo phía Tây của Greenland. Theo nghi thức truyền thống, các ngôi nhà được sơn những màu khác nhau nhằm biểu thị các công năng khác nhau của chúng, nơi được dùng để ở, căn khác thì được dùng để trữ đồ,...

Đây là một bức ảnh thuộc dự án ảnh về Greenland của tác giả.

Giải nhất hạng mục Thiên nhiên: “Đôi mắt dịu dàng”. Ảnh: Tamara Blazquez Haik.

Giải nhất hạng mục Thiên nhiên: “Đôi mắt dịu dàng”. Ảnh: Tamara Blazquez Haik.

Một con Kền kền Griffon đẹp tuyệt vời bay trên bầu trời công viên quốc gia Monfragüe ở Tây Ban Nha. Nhìn vào đôi mắt dịu dàng này, có ai nỡ cho rằng nó là hiện thân của điềm xấu không? Kền kền là một thành viên quan trọng của hệ sinh thái vì chúng “phụ trách” việc dọn dẹp xác chết động vật. Đây là loài chim cao quý và được tôn là một trong những vị vua của bầu trời.

Giải nhất hạng mục Con người: “Giờ diễn”. Ảnh: Huaifeng Li.

Giải nhất hạng mục Con người: “Giờ diễn”. Ảnh: Huaifeng Li.

Các nghệ nhân đang chuẩn bị cho buổi biểu diễn văn nghệ truyền thống tại huyện Lê Thành, tỉnh Sơn Tây, phía Bắc của Trung Quốc. “Tôi là một nhiếp ảnh gia tự do, bộ ảnh ‘Sống nơi hang động’ là dự án mất nhiều thời gian của tôi. Những bức ảnh này được thực hiện nhằm ghi lại cuộc sống người dân tại vùng Cao nguyên Hoàng Thổ, những người vẫn còn giữ tập quán đào hang để sống để giữ ấm vào mùa đông,” anh Li chia sẻ.

Giải độc giả bình chọn: “Sông Colorado”. Ảnh: Stas Bartnikas.

Giải độc giả bình chọn: “Sông Colorado”. Ảnh: Stas Bartnikas.

Sông Colorado là một dòng sông cạn do nước được khai thác quá nhiều cho mục đích nông nghiệp. Khi con sông đổ ra đại dương ở Mexico, nó gần như khô cạn và phơi bày ra phần đáy sông. Bức ảnh này được chụp từ một chiếc trực thăng.

“Thói quen thường ngày”. Ảnh: Yoshiki Fujiwara.

“Thói quen thường ngày”. Ảnh: Yoshiki Fujiwara.

Hình ảnh này được chụp ở một công viên tại khu nhà ở Choi Hung thuộc Hồng Kông. “Khi tôi đến đây vào buổi chiều, tôi thấy rất đông người trẻ tụ tập chụp ảnh và chơi bóng rổ. Nhưng khi tôi trở lại vào buổi sáng khi Mặt Trời vừa mọc, nó trở thành một nơi yên tĩnh và chỉ có sự xuất hiện của những người lớn tuổi. Từ vị trí của mình, tôi thấy một khoảnh khắc đẹp và chụp ngay: ông cụ đang tập thái cực quyền dưới ánh nắng sớm,” nhiếp ảnh gia chia sẻ.

“Kỷ nguyên hàng không”. Ảnh: Jassen Todorov.

“Kỷ nguyên hàng không”. Ảnh: Jassen Todorov.

Có bốn đường băng tại Sân bay Quốc tế San Francisco (SFO). Đây là góc ảnh độc đáo cho thấy cách máy bay tiếp cận đường băng 28 trái. “Tôi luôn muốn được ghi lại cảnh SFO vận hành. Cuối cùng, tôi đã tự điều khiển một chiếc trực thăng cất cánh ngay ở sân bay này để chụp thẳng xuống bên dưới.

Tốc độ gió hôm đó là từ 56 đến 72 km/giờ khiến việc vừa điều khiến trực thăng vừa chụp ảnh trở nên rất khó khăn. Nhưng dù sao tôi cũng đã chụp được và cảm giác sung sướng đó đã theo tôi suốt nhiều ngày sau đó,” Jassen Todorov cho biết.

“Những chú ngựa lửa”. Ảnh: José Antonio Zamora.

“Những chú ngựa lửa”. Ảnh: José Antonio Zamora.

Hằng năm vào ngày lễ Thánh Anthony, nghi thức thanh tẩy động vật hay còn được gọi là Las Luminarias sẽ được tổ chức ở Tây Ban Nha. Tại tỉnh Avila, những con ngựa và kỵ sĩ sẽ nhảy qua đống lửa nhằm thực hiện nghi thức được duy trì từ thế kỷ 18 cho đến nay. “Để thực hiện bức ảnh này, tôi phải đi từ Seville đến San Bartolomé de Pinares chỉ vì tôi rất muốn chụp lại những lễ hội truyền thống,” José Antonio Zamora chia sẻ.

“Đường phố Dhaka”. Ảnh: Sandipani Chattopadhyay.

“Đường phố Dhaka”. Ảnh: Sandipani Chattopadhyay.

Người cầu nguyện cúi rạp người trên đường phố ở Dhaka, Bangladesh trong thời gian diễn ra lễ hội Ijtema. Đây là một trong những dịp lớn trong năm của người theo Hồi Giáo tại Bangladesh, hàng triệu tín đồ sẽ tụ hội về thủ đô Dhaka để hành hương và khấn nguyện.

Do số lượng người quá lớn, các cơ sở thờ tự không đủ sức chứa nên mọi người tràn ra đường thực hiện nghi thức. Tất cả phương tiện giao thông đều tạm ngừng hoạt động trong thời gian này.

“Thay đổi ranh giới”. Ảnh: Luis Vilariño Lopez.

“Thay đổi ranh giới”. Ảnh: Luis Vilariño Lopez.

Vụ phun trào núi lửa Kilauea năm 2018 là sự kiện phun trào núi lửa lớn nhất trong suốt 200 năm qua. Với tốc độ chảy của dung nham lên đến 100 mét mỗi giây, nó đã tạo ra 24 khe nứt dọc theo ngọn núi lửa này. Khu vực trong bán kính 35 km quanh núi lửa và hơn 700 công trình đã bị ảnh hưởng.

Trong hình ảnh này, màu đỏ mãnh liệt của dung nham đang phủ lấy cánh đồng dung nham nguội xám màu vừa được tạo nên từ trước đó không lâu. Khi dòng dung nham đổ xuống biển, các cột khói hơi axit bốc lên cao và mở rộng ranh giới của hòn đảo này.

“Nhìn vào đôi mắt là nhìn vào tâm hồn”. Ảnh: Katerina Strazding.

“Nhìn vào đôi mắt là nhìn vào tâm hồn”. Ảnh: Katerina Strazding.

Con khỉ đột lưng bạc này rất dễ dàng nhận diện, không chỉ bởi bộ lông xám bạc chạy dọc theo sống lưng mà còn bởi sự trang nghiêm trên nét mặt của nó.

Quần thể khỉ đột lưng bạc trên thế giới hiện nay đã thu nhỏ, chỉ còn tập trung ở các khu rừng tại Rwanda, Uganda và Cộng hòa Dân chủ Congo. Môi trường sống của loài này đang bị thu hẹp do săn bắn trộm, ô nhiễm môi trường cùng nội chiến của con người.

“Đuổi theo ánh đèn”. Ảnh: Junhui Fang.

“Đuổi theo ánh đèn”. Ảnh: Junhui Fang.

Bức ảnh này được chụp ở Học viện Phật Giáo Seda Larung Gar, mất 14 giờ lái xe đến đây từ thành phố gần nhất do địa hình đồi núi khó đi. Trong bức ảnh này, khu dân cư là những ngôi nhà màu đỏ ở bên trái trong khi ở bên phải là đường xe chạy, giữa ảnh là dãy bóng đèn được đặt cạnh con đường mòn giúp soi sáng cho các nhà sư trở về chùa sau một ngày dài.

“Những vị vua của dãy Alps”. Ảnh: Jonas Schäfer.

“Những vị vua của dãy Alps”. Ảnh: Jonas Schäfer.

Một đàn dê rừng đang đứng trên dãy núi Alps thuộc Thụy Sĩ. Những chiếc sừng đầy mạnh mẽ và ấn tượng cho thấy chúng là những vị vua trên dãy núi cao này. Dê rừng dãy Alps là loài động vật chỉ sống ở những nơi có độ cao chóng mặt như vậy, nơi bị che lấp bởi những đám mây mờ và sương mù, nơi con người rất khó để tìm đến được.

“Bí kíp cưỡi rồng”. Ảnh: Léo Kwok.

“Bí kíp cưỡi rồng”. Ảnh: Léo Kwok.

Người dân ở Mai Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đang múa rồng cùng những tia lửa được bắn ra xung quanh trong không khí lễ hội đèn lồng, diễn ra vào đêm trăng tròn đầu tiên của năm âm lịch. Nghi thức này đã được thực hiện liên tục từ thời nhà Thanh và được vinh danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể ở Trung Quốc vào năm 2008.

“Cần luyện tập nhiều hơn”. Ảnh: Taylor Albright.

“Cần luyện tập nhiều hơn”. Ảnh: Taylor Albright.

Dù là bất cứ thứ gì, chúng ta cần luyện tập nhiều lần để đạt được mức độ thành thục. Điều này càng được thấy rõ hơn khi bạn quan sát cảnh chú gấu này bắt cá hồi ở thác nước Brooks thuộc Alaska. Chú gấu nâu này đang cố chộp lấy một con cá khi tung nó lên không, nhưng cậu ấy canh thời gian không chuẩn khiến chú cá rơi ngang mặt như một cú tát.

“Cuộc sống tự nhiên dưới tia chớp”. Ảnh: Kelvin Yuen.

“Cuộc sống tự nhiên dưới tia chớp”. Ảnh: Kelvin Yuen.

“Đây là chuyến đi đầu tiên của tôi đến Châu Phi. Trong một khoảnh khắc, tôi chụp được cảnh những chú tê giác uống nước ở một hồ cạn trong khi những tia sét đang xé ngang bầu trời ở đằng xa. Thú thật tôi đã chụp ít nhất 10.000 bức ảnh trong đêm này để có được một khoảnh khắc để đời như thế,” Kelvin Yuen chia sẻ.

Theo: National Geographic
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.