• Về đầu trang
Quang Niên 光年
Quang Niên 光年

Chàng trai gốc Việt bỏ công việc có lương 6 con số để mỗi ngày đều được 'dạo bước trên những đám mây'

Du lịch

Nói Kien Lam là một người nghiện du lịch nghĩa là bạn đang không hiểu anh ấy. “Tôi không cuồng xê dịch, tôi không mạo hiểm để tìm cảm giác hồi hộp. Mà còn hơn thế nữa, đó là cả thế giới ngoài kia. Tôi muốn được trải nghiệm hết thảy mọi thứ trên đời mà tôi có thể,” anh chia sẻ.

Cũng như bao đứa trẻ khác, Kien Lam lớn lên với những giấc mơ điên rồ. Anh muốn chạm đến những đám mây theo đúng nghĩa đen, một việc chỉ có thể tồn tại trên những trang truyện cổ tích hoặc cuốn phim hoạt hình đầy màu hồng mơ mộng.

Kien Lam, chàng trai gốc Việt đã biến giấc mơ dù là điên rồ nhất trở thành sự thật.

Kien Lam, chàng trai gốc Việt đã biến giấc mơ dù là điên rồ nhất trở thành sự thật.

Tuy vậy, con đường nối từ mặt đất đến trời cao của anh không phải là một đường thẳng chạy dài. Kien không phải là hình mẫu hoàn hảo cho giấc mơ Mỹ mà nhiều người đang muốn hướng đến.

Đường băng dài trải đầy sỏi đá

Sau khi kết thúc chiến tranh ở Việt Nam, gia đình Kien Lam chuyển đến Hồng Kông và sống tạm qua ngày ở đây trong cảnh túng thiếu, đó cũng là thời điểm anh sinh ra đời.

Ra trường và được nhận vào làm ngay tại một công ty tài chính với mức lương 6 con số, Kien Lam vô cùng bất ngờ nhưng rồi anh nhanh chóng nhận ra mình bị công việc bàn giấy níu giữ, ranh giới của anh giờ đây chỉ là bốn bức tường nhàm chán.

Không muốn công việc bàn giấy làm chùn bước chân, Kien Lam quyết định nghỉ công việc tốt để đi trải nghiệm thế giới.

Không muốn công việc bàn giấy làm chùn bước chân, Kien Lam quyết định nghỉ công việc tốt để đi trải nghiệm thế giới.

Thế là, chàng trai trẻ vùi đầu vào công việc, bất kể là sáng nắng hay đêm mưa, dù cho cuối tuần hay ngày lễ, tất cả chỉ để tích cóp tiền nhằm thực hiện một chuyến du lịch dài ngày vào kỳ nghỉ.

“Thế giới rộng lớn biết chừng nào, nếu mỗi năm tôi chỉ dành ra vài tuần để đi, thì có lẽ cả đời cũng chẳng đặt chân được đến đâu,” Kien nói, rồi cuối cùng thực hiện quyết định táo bạo nhất đời mình, chính là bỏ việc rồi tìm một lối đi mới.

Vượt cao hơn những tầng mây

Thị trấn Sequim, bang Washington cách nhà Kien khoảng 1.450 km, là một trong những nơi hoang sơ đến độ nhiều người thậm chí còn không biết nó có tồn tại, và đó cũng là điểm đến đầu tiên trong cuộc sống mới của anh.

Nhưng Kien đến đây không phải ngắm cảnh hay nghỉ dưỡng, anh đến đây và tìm gặp người thầy dạy mình cách chạm đến giấc mơ. Mike Mason và vợ mình là Marilyn Mason cùng nhau mở Học viện Mason Wing Walking để chiêu mộ những người trẻ có chung khát khao điên rồ.

Học viện Mason Wing Walking, nơi chắp cánh những mơ mộng táo bạo theo đúng nghĩa đen.

Học viện Mason Wing Walking, nơi chắp cánh những mơ mộng táo bạo theo đúng nghĩa đen.

Marilyn trực tiếp chỉ dẫn Kien cách bước đi trên máy bay. Hiểu rõ cách điều hướng của tàu bay và những yếu điểm của nó, học viên có thể biết được vị trí nào cần giẫm vào, giúp bước an toàn trên máy bay và tự bảo vệ mình nếu chẳng may gặp sự cố.

“Cũng như việc học nhảy, bạn không thể học lý thuyết mà phải thực hành nó nhiều lần để thuần thục. Khác với các bài ballet, tôi đang khiêu vũ trên một tấm sàn sắt dưới phông nền là màu trời xanh vĩnh cửu,” Kien Lam chia sẻ.

c02

c04

Khi đứng trên cánh máy bay ở độ cao 1.200 mét, phi công và ‘kẻ gan dạ’ sẽ không liên lạc với nhau bằng bộ đàm hay thiết bị đeo tai, mà họ chỉ nghiêng máy bay để ra tín hiệu. Khi phi công làm “con chim sắt” lệch một góc nhất định, học viên tự biết đó chính là lúc để bắt đầu.

Chầm chậm bước ra khỏi khoang tàu bay, chàng trai ưa mạo hiểm chợt thấy lạnh sống lưng. “Bỗng dưng bạn cảm thấy trống rỗng đến vô cùng, vây quanh cơ thể bạn lúc này chẳng còn gì khác ngoài khoảng không vô tận. Đặt chân lên đúng vị trí, giơ tay cao lên rồi sân khấu này là của bạn,” Kien phấn khích kể lại.

c03

i18

Lộn ngược rồi lộn xuôi, cuộn tròn rồi bung người, cơ thể của chàng trai không khác gì một chú cá đang thỏa thích bơi lội giữa hồ nước đầy những đám mây bồng bềnh. Anh khéo léo luồn lách qua từng miếng không gian, trêu đùa với cao thiên vĩ đại, thế giới chợt thu bé lại và lọt thỏm vào một tầm mắt.

“Tôi chỉ biết hét lên vì cảm giác sung sướng tột đỉnh. Đó là trải nghiệm đáng giá nhất mà tôi đã có trong suốt cuộc đời này. Với chi phí 1.000 USD cho mỗi chuyến đi bộ trên cánh máy bay, đó là mức giá thích hợp và xứng đáng đến từng xu" - chàng trai ưa mạo hiểm chia sẻ với giọng điệu đầy hào hứng.

Tiếp nhiên liệu cho những chuyến bay mới

Từng là một nhân viên văn phòng với cuộc sống tẻ nhạt trôi qua chậm dần đều, Kien Lam không muốn mình phải vùi đầu vào làm việc chỉ để kiếm tiền đi du lịch. Anh đã đi hàng chục quốc gia trên khắp thế giới mà chẳng phải ngồi bó chân trong căn phòng chất đầy giấy tờ ngày nào.

Bắt đầu từ London - nơi hội ngộ cạ cứng, anh di chuyển đến Paris để tìm chút mùi hương lãng mạn, rồi làm một pha lướt sóng rực lửa tại Bồ Đào Nha. Tiếp tục cuộc hành trình, bụi đường Maroc, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan đã bám đầy giày của Kien.

c07

Tại Nam Mỹ, chưa một điệu vũ samba nóng bỏng nào ở Argentina, Uruguay, Chile, Bolivia và Peru mà anh bỏ qua. Anh cũng không quên ghé qua Châu Á với xứ sở nhiệt đới Thái Lan, Indonesia cùng Việt Nam – nơi cha mẹ anh sinh ra. Anh cũng được may mắn diện kiến Dalai Lama.

Trên các trang mạng xã hội và blog cá nhân, địa điểm mới được cập nhật liên tục bằng những bức ảnh đẹp lung linh, những đoạn phim say đắm lòng người cùng những câu văn khiến ai đọc vào cũng muốn nhích đôi chân và tiến bước.

Hội An thật bình dị qua ống kính của Kien Lam.

Hội An thật bình dị qua ống kính của Kien Lam.

Sau chuyến đi, chàng trai về nhà và bắt đầu dựng video, viết blog rồi phần còn lại là để chúng tự lan tỏa đi xa qua những cú chia sẻ của cộng đồng mạng. Giờ đây, công việc của anh là nhiếp ảnh gia, quay và dựng phim, cũng như nhận quảng cáo giới thiệu du lịch. Với Kien Lam, du lịch cũng là một nghề.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.