• Về đầu trang
Quang Niên 光年
Quang Niên 光年

Văn hóa phơi quần áo 'mọi lúc mọi nơi' cực độc đáo ở Hồng Kông

Du lịch

Bạn sẽ làm gì để phơi khô quần áo vừa giặt xong? Treo lên sào trong nhà để chúng tự khô? Sử dụng máy sấy để hong nóng quần áo? Hay đơn giản là sưởi chúng dưới ánh nắng Mặt Trời cả ngày rồi cứ ung dung mang về nhà vào buổi chiều.

Ở Hồng Kông, thành phố của sự sầm uất và chen chúc, mọi không gian đều bị hạn chế. Nhiếp ảnh gia Jimmi Ho đã thực hiện một bộ ảnh ghi lại nghệ thuật phơi quần áo ở nơi đất chật người đông này, thông qua nó anh muốn cho thấy sự sáng tạo của người dân nơi đây trong cuộc sống đời thường.

howingkajimmi 25

howingkajimmi 21

“Không phải nơi nào trên thế giới cũng phơi quần áo ở nơi công cộng như tại Hồng Kông, tôi thấy đây là một nét văn hóa độc đáo và muốn ghi lại, cũng như tôi muốn cho mọi người thấy óc sáng tạo của việc tận dụng từng mét vuông nhỏ giữa thành phố chật chội trong cuộc sống thường ngày,” Jimmi Ho chia sẻ.

Bộ ảnh này được chụp một cách bình thường nhất, không hề có sự dàn dựng hay thay đổi bố cục, nhằm giữ nguyên vẻ đẹp ban đầu của nghệ thuật phơi quần áo. Jimmi Ho đi bộ lang thang trên phố, không hề có điểm đến và ngẫu nhiên bắt gặp những sào quần áo lộ thiên rồi chụp chúng.

howingkajimmi 09

howingkajimmi 10

howingkajimmi 11

howingkajimmi 12

“Tôi thường đi ngẫu hứng và không có đích cuối, nhưng thỉnh thoảng tôi bắt gặp hình ảnh những dây phơi ken kín quần áo trên Google Maps khi vô tình tìm kiếm địa danh nào đó, thế là tôi đến ngay nơi đó để quan sát xem các bà các mẹ phơi đồ ra sao, sử dụng ‘đồ nghề’ gì,” nhiếp ảnh gia cho biết thêm.

Hóa ra, chị em nội trợ khéo léo sử dụng những thứ của công như biển hiệu, dải phân cách,... và buộc dây vào để làm nên những chiếc sào phơi đồ ‘dã chiến’. “Tôi chỉ đơn giản là canh góc để tạo nên những bức ảnh ấn tượng chứ không hề sắp đặt. Tuy vậy, một số bức ảnh vẫn mang vẻ siêu thực, đó là do sự sắp xếp tài ba của người phơi đồ,” Jimmi Ho kể lại.

Một trong những địa điểm dùng để phơi đồ mà Jimmi Ho thấy lạ lẫm nhất, đó là móc quần áo lên tay vịn của cầu bộ hành.

“Bằng cách nào đó tôi rất ngưỡng mộ sự thích ứng linh hoạt của người Hồng Kông, tôi cứ mải mê theo đuổi những sào đồ công cộng như thế này,” anh thích thú chia sẻ.

Phơi quần áo nơi công cộng là một việc không được cho phép tại Hồng Kông, nhưng pháp luật cũng không cấm đoán vì trên thực tế đây là một việc cần thiết trong cuộc sống. Thế là với một chút khéo léo, người dân Hương Cảng đã khám phá và tận dụng những tiềm năng xung quanh mình nhằm đánh bay mùi ẩm mốc sau khi giặt của quần áo.

howingkajimmi 22

howingkajimmi 20

howingkajimmi 19

Trước sự đô thị hóa nhanh chóng của đặc khu này, không gian phơi phóng áo quần cũng dần bị thu hẹp. Nhưng ở bất cứ nơi nào còn sót lại chút khoảng không, những dây phơi đồ vẫn sẽ xuất hiện và điểm tô thêm những mảng màu rực rỡ cho phố phường Hồng Kông bằng những họa tiết bắt mắt trên những chiếc áo bay trong gió.

Theo: Neocha
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.