• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Loài chim sinh ra để bay lượn, có thể bay liên tục 10 tháng mà không hạ cánh

Thiên nhiên

Các nhà khoa học từ lâu đã nghi ngờ rằng một số loài chim có thể ăn uống, giao phối và thậm chí ngủ khi bay, nhưng mới đây, họ thật sự choáng váng khi dữ liệu ghi nhận cho thấy một trong số các loài chim thậm chí có thể bay liên tục 10 tháng mà không cần hạ cánh.

Không phải là loài chim nào xa lạ mà chính là chim yến, một loài phổ biến sống ở khắp châu Âu và châu Á. Loài chim có kích thước trung bình này hiện đang giữ kỷ lục về thời gian bay trên không nhiều nhất mỗi năm. Dữ liệu cho thấy chúng có thể bay suốt 10 tháng mà không cần hạ cánh dù chỉ một lần. Chúng ăn và uống trong không trung, thậm chí là ngủ khi đang bay bằng cách lướt trên những luồng không khí ấm áp.

Các lý thuyết về việc những con chim dành phần lớn cuộc đời của chúng trên bầu trời có thể bắt nguồn từ năm 1950, nhưng mãi đến năm 2016 mới có nghiên cứu chính thức được công bố.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Khoa Sinh học của Đại học Lund đã phát triển một loại máy ghi dữ liệu vi mô mới để theo dõi các chuyển động của loài chim. Sau đó họ trang bị trên người những con chim để tiến hành nghiên cứu. Không đi quá sâu vào kết quả nghiên cứu, các phát hiện chỉ khẳng định chim yến đã dành hơn 99% thời gian của chúng suốt 10 tháng để bay lượn và không sinh sản trên bầu trời.

Một vài con chim trong nghiên cứu được ghi nhận là không bao giờ hạ cánh trong suốt thời gian đó. Tác giả nghiên cứu người Pháp, ông Ian Hedenström giải thích với tờ Seeker rằng ông tin những con chim bằng cách nào đó đã ngủ trong khi bay.

Chim yến được sinh ra để bay, cơ thể của chúng đã thích nghi với những chuyến bay lượn không ngừng. Đôi cánh của chúng dài và hẹp, chân ngắn và nhẹ, chúng có hình dáng khí động học gần như hoàn hảo. Chim yến cũng rụng lông rất chậm trong khoảng thời gian 6 tháng nên không hề ảnh hưởng đến việc bay lượn của chúng.

Chim yến cũng có tỷ lệ sống sót cao hơn so với hầu hết các loài chim khác. Ở trên trời trong thời gian dài có nghĩa chúng không phải lo lắng mình trở thành con mồi, ngoại trừ trường hợp những con chim săn mồi bắt chúng bất ngờ. Ngoài ra, chúng cũng không thể tiếp xúc với nhiều ký sinh trùng khi nhiều tháng chỉ bay trên đời.

Dữ liệu còn cho thấy chim yến có thể đạt tuổi thọ từ 20 năm trở lên và bay trên 3 triệu km. Khoảng cách này gần bằng 7 chuyến đi vòng quanh mặt trăng.

Theo: Odditycentral
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.