• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Chuyện tình Romeo và Juliet trong thế giới loài chim tạo ra con lai quý hiếm

Thiên nhiên

Các nhà sinh vật học ở California phát hiện một cá thể chim ưng lạ chưa từng được ghi nhận và nó đưa họ đến với một câu chuyện thú vị hơn, chuyện tình Romeo và Juliet trong thế giới loài chim. Hầu hết các chuyên gia đều ngạc nhiên khi nghe qua câu chuyện này, một con chim ưng vai đỏ trống kết đôi với một chim ưng đen mái và chúng sinh cá thể con lai độc nhất vô nhị.

Cặp đôi ưng vai đỏ (phải) và ưng đen kết đôi với nhau một cách chưa hề có tiền lệ trong tự nhiên.

Vì sao gọi đây là mối quan hệ bị ngăn cấm? Trong thực tế, mặc dù cùng thuộc Họ Ưng (Accipitridae) tuy nhiên chim ưng vai đỏ (red-shouldered hawk) và chim ưng đen (black hawk) là hai chi khác nhau, chúng không sống cùng một khu vực địa lý, cạnh tranh nhau trong việc tìm kiếm thức ăn và thậm chí chênh lệch nhiều về kiểu hình và màu lông.

Trong trường hợp này, anh chàng chim ưng vai đỏ nhỏ con hơn vợ mình, màu lông sáng của nó điểm nhiều đốm và hoa văn, mỏ nhỏ và cong hoàn toàn khác biệt với kiểu hình lông sẫm, mỏ dài và lưng gù của cô vợ chim ưng đen. Nơi các nhà khoa học phát hiện ra cặp đôi kỳ lạ này là ở California, cách quần thể chim ưng đen gần nhất đến 160 km.

Điều này có nghĩa là cô nàng chim ưng đen đã "bỏ nhà theo trai", không còn nghi ngờ gì nữa.

Chim ưng đen rời bỏ quần thể để theo bạn tình khác chi.
Và đây là ông chồng chim ưng vai đỏ. Không rõ bằng cách nào mà nó có thể thu hút được bạn tình có kích cỡ to hơn mình khá nhiều.
Nó có vẻ khá đẹp trai và tự tin.

Trong tự nhiên, chim ưng đen có thể nặng đến 900 gram, trong khi chim ưng vai đỏ chỉ hơn 500 gram, việc chúng chấp nhận nhau và sống cùng nhau là một điều kỳ lạ. Về phần con lai của cặp đôi này, các nhà khoa học cảm thấy rất có hứng thú với nó, họ không biết rằng nên đặt tên nó là gì hoặc xếp nó vào chi nào.

Dưới đây là ảnh chim con (hiện đã trưởng thành):

Chim con đã được gắn thẻ và nghiên cứu, nó có ngoại hình to lớn của mẹ với cái lưng gù và sải cánh rộng, trong khi cũng sở hữu bộ lông nhiều đốm trắng từ cha, đặc trưng khác là cái mỏ của chim con vừa dài như mẹ lại vừa cong như cha, trông rất dữ tợn và hiếu chiến, nó đang nhận được những thông tin di truyền tốt nhất từ đấng sinh thành.

Một mẫu máu được lấy từ chim non vào năm 2014, nhưng chưa có phân tích di truyền nào đủ chi tiết để xác nhận tình trạng lai của cá thể có một không hai này. Các nhà khoa học chỉ xác định rằng nếu con lai có khả năng sinh sản và kết đôi với 1 trong 2 chi loài của bố hoặc mẹ nó thì sẽ tạo ra một sự đột biến không lường trước về DNA của cả giống loài.

Theo: Fairfax Raptor Research
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.