• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Chú chim nhỏ bé dũng cảm bay qua biển để tránh những kẻ thù săn mồi to lớn

Tin tức

Một chú chim Robin (chim cổ đỏ họ hoét) trở thành đối tượng đầu tiên được theo dõi trong cuộc di cư mùa đông từ Đức sang Anh với chiều dài hành trình 140 dặm chỉ trong bốn giờ.

Con chim nhỏ dũng mãnh đã đi qua Biển Bắc (North Sea) trong đêm tối để tránh sự phát hiện từ những con mòng biển, chim ưng săn mồi và sử dụng chiến thuật như các phi công máy bay ném bom trong Thế chiến thứ hai.

Các nhà nghiên cứu đã trang bị cho chú một ''chip nano'' nhỏ nhất và máy phát vô tuyến VHF nặng 0,3g để đảm bảo chú không bị chậm lại trên hành trình của mình.

Từ trước tới nay, các nhà nghiên cứu thường theo dõi những chú chim có trọng lượng lớn vì chúng đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn để mang theo những thiết bị theo dõi không quá một phần ba trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên bây giờ họ đã phát triển một cụm các máy thu radio bao gồm sáu thiết bị cho phép theo dõi chuyển động của những con chim nhỏ.

Trước khi phát minh này xuất hiện, đã có những chú chim robin khác bị mắc kẹt ở quần đảo của Heligoland, 29 dặm ngoài khơi bờ biển phía Bắc nước Đức. Chúng đã kết thúc hành trình của mình tại Đài quan sát chim Landguard ở Suffolk với mùa đông yên bình.

Chris Hewson, thuộc Tổ chức Nghiên cứu các loài chim ở Anh (BTO), người chịu trách nhiệm về các máy theo dõi đã trả lời phỏng vấn tờ The Times rằng những chú chim sẽ được ''hỗ trợ'' từ một cơn gió nhẹ thổi qua biển Bắc.

Thêm vào đó, chú chim sẽ bay vào ban đêm để tránh những kẻ săn mồi và để kiếm ăn suốt cả ngày, đồng thời tập trung năng lượng cho chuyến bay nhiều giờ.

Việc sử dụng các máy phát vô tuyến nhẹ hơn đã mở ra cơ hội có thể theo dõi các loài chim nhỏ.

Theo: dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.