• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Rừng Amazon chưa được dập lửa thì đến rừng châu Phi cháy dữ dội hàng trăm kilomet

Thiên nhiên

Những khu rừng châu Phi đang cháy có diện tích hơn 25 triệu hecta trong lưu vực sông Congo. Nơi này cũng được mô tả là "lá phổi xanh thứ hai" của hành tinh chỉ sau Amazon.

Cũng giống như rừng mưa nhiệt đới Amazon, các khu rừng châu Phi hấp thụ CO2 và là nhà của rất nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

lost bird chay rung chau phi 1

Dưới áp lực của các nhà môi trường, lãnh đạo G7 trong tuần này đã vội vã hành động chống lại những hậu quả của thảm hoạ cháy rừng Amazon, nhưng các vụ cháy ở châu Phi lại thu hút ít sự chú ý hơn. Trường hợp lơ là các vụ cháy rừng cũng từng xảy ra tại Amazon khiến tình hình ngày càng đi quá giới hạn.

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố rằng ông biết các khu rừng châu Phi cũng đang bốc cháy và khẳng định các nhà lãnh đạo thế giới vẫn đang xem xét một quyết định chữa cháy tương tự với Brazil.

Các khu rừng châu Phi hiện đang bao phủ một số quốc gia bao gồm Cộng hòa Dân chủ Congo, Gabon, Congo, Cameroon và Madagascar.

lost bird chay rung chau phi 3

Theo Weather Source, đã có nhiều vụ hoả hoạn trong tuần trước tại khu vực thuộc Angola. Tiếp theo đó là những đám cháy lớn nhỏ ở Congo.

Tosi Mpanu Mpanu, một đại sứ và nhà đàm phán khí hậu cho Cộng hoà dân chủ Congo chia sẻ:

Nhiều cánh rừng châu Phi cũng đang bốc cháy nhưng nguyên nhân gây cháy không giống với trường hợp ở Amazon.

Ở Amazon, cháy rừng chủ yếu là do hạn hán và biến đổi khí hậu, nhưng ở miền trung châu Phi, chủ yếu là do kỹ thuật nông nghiệp.

lost bird chay rung chau phi 2

Nhiều nông dân phá rừng để canh tác nương rẫy. Ở Cộng hoà dân chủ Congo, chỉ có 9% dân số được sử dụng điện và nhiều hộ gia đình vẫn dùng gỗ để nấu ăn.

Tổng thống Cộng hoà dân chủ Congo, ông Felix Tshisekedi, từng thừa nhận các khu rừng nhiệt đới sẽ bị đe doạ nếu nước này không thể cải thiện công suất thuỷ điện.

Phá rừng cũng là một rủi ro tiềm ẩn ở Gabon và các vùng thuộc Cộng hoà dân chủ Congo, cũng như hậu quả từ các dự án khai thác dầu mỏ.

lost bird chay rung chau phi 4

Tuy nhiên, một số chuyên gia và chính trị gia cũng kêu gọi mọi người thận trọng về việc so sánh tình huống ở châu Phi và Nam Mỹ. Nhiều nhà nghiên cứu cho biết, nhiều vụ hoả hoạn trên bản đồ châu Phi do NASA cung cấp, nằm ngoài khu vực rừng nhiệt đới nhạy cảm.

Nhà vận động rừng Greenpeace làm việc trên lưu vực Congo, Philippe Verbelen, cho biết:

Câu hỏi bây giờ là chúng ta có thể so sánh ở mức độ nào?

Cháy rừng là điều khá thường xuyên ở châu Phi. Đây được xem là chu kỳ bình thường khi vào mùa khô.

lost bird chay rung chau phi 6

Thủ lĩnh bộ lạc tại Brazil, Raoni Metuktire, là một trong nhiều nhân vật của cuộc chiến chống nạn phá rừng ở Amazon. Ông đã tham dự một cuộc họp báo ở Pháp ngày hôm qua.

Guillaume Lescuyer, một chuyên gia thuộc trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp Pháp CIRAD, cũng cho biết các đám cháy nhìn thấy trong hình ảnh của NASA chủ yếu là cháy bên ngoài rừng nhiệt đới.

Chính phủ Ăng-gô cũng kêu gọi truyền thông hãy thận trọng, việc so sánh với vụ cháy ở Amazon có thể dẫn đến các thông tin sai lệch trong khoảng thời gian nhạy cảm này.

lost bird chay rung chau phi 8

Một nông dân và chú chó của mình đi qua khu vực rừng Amazon vừa bị thiêu rụi.

Các quốc gia G7 đã cam kết sẽ quyên góp 20 triệu USD cho công tác chữa cháy ở Amazon, chủ yếu là tăng cường máy bay chữa cháy.

Tổng thống Sebastian Pinera của Chile, người cũng có mặt tại cuộc họp G7 ở Biarritz, giải thích:

Các quốc gia trong khu vực Amazon đang rất cần các đội cứu hỏa và máy bay chữa cháy.

lost bird chay rung chau phi 5

Các nhà vận động môi trường vẫn trách móc cho rằng các nước phương Tây đã quá chậm để đối phó với các vụ cháy rừng ở Amazon.

Hiện các vụ cháy rừng ở châu Phi và Amazon đang được nhiều lực lượng khống chế. Nhưng các vụ hoả hoạn liên tiếp xảy ra trong mùa khô năm nay đang chứng minh biến đổi khí hậu sẽ để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho thiên nhiên.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.