• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Hoàng tử Harry chính thức lên tiếng về khủng hoảng Megxit: 'Thực sự không có lựa chọn nào khác'

Tin tức

Hoàng tử Harry, Công tước xứ Sussex đã có mặt tại một bữa tối riêng tư tại Ivy, Chelsea cùng tổ chức từ thiện Sentebale dành cho trẻ em dễ bị tổn thương mà anh thành lập năm 2006, tại đây Harry cũng đã đưa ra những bình luận về vụ việc "rời bỏ Hoàng gia Anh" mà truyền thông gọi châm biếm là "khủng hoảng Megxit".

Harry paid a stirring tribute to his grandmother, calling her his 'commander-in-chief' and that he was 'incredibly grateful' to Her Majesty and the rest of his family for supporting him and Meghan
Harry phát biểu trước tổ chức từ thiện Sentebale tại Chelsea.

Trong một bài phát biểu đầy cảm xúc, hoàng tử 35 tuổi cho biết hai vợ chồng họ đã hy vọng sẽ tiếp tục được "phục vụ Nữ hoàng, Khối thịnh vượng chung Anh và các hiệp hội quân sự của quốc gia mà không cần bất kỳ sự tài trợ nào từ tiền thuế của dân". Tuy nhiên sau đó anh nhận ra đây là điều không thể trở thành sự thật.

Hoàng tử Harry cho biết anh "cảm thấy rất buồn khi sự việc trở thành như thế này" tuy nhiên vẫn khẳng định rằng nước Anh luôn là quê hương và nói rằng "Meghan cũng tôn trọng những giá trị mà tôi tôn trọng", cho rằng cả hai đã hân hoan và hy vọng để hoàn thành nghĩa vụ của hoàng gia sau đám cưới. Mặc dù vậy, đến thời điểm này họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rút lui.

Nguyên văn lời phát biểu của hoàng tử 35 tuổi:

Khi Meghan và tôi kết hôn, chúng tôi rất hân hoan. Chúng tôi đã hy vọng và chúng tôi đã ở đây để phục vụ. Vì những lý do đó, nó mang lại cho tôi nỗi buồn lớn khi sự việc trở thành như thế này.

Harry khẳng định đây không phải là một quyết định vội vàng:

Quyết định mà tôi đưa ra, để vợ tôi và tôi rút lui không phải là quyết định nhẹ nhàng. Trải qua rất nhiều tháng để nói chuyện, sau rất nhiều năm thử thách, tôi biết rằng tôi đã không luôn luôn làm đúng, nhưng cho đến nước này rồi thực sự không có lựa chọn nào khác.

Quan trọng hơn, Hoàng tử Harry chắc chắn rằng anh không rời bỏ đất nước và nghĩa vụ:

Điều tôi muốn làm rõ là chúng tôi sẽ không quay lưng bỏ đi và chắc chắn chúng tôi sẽ không rời xa các bạn.

Image result for elizabeth ii
Nữ hoàng Elizabeth đã tỏ rõ thái độ không vui, tui nhiên bà vẫn cho Harry cơ hội, đồng thời đặt niềm tin vào đứa cháu trai của mình.

Harry sau đó cảm ơn Nữ hoàng, gia đình và nhân dân đã ủng hộ anh, nhất là khi anh đối mặt với những khó khăn từ khi mẹ anh - Công nương Diana qua đời cách đây 23 năm (ngày 31 tháng 8 năm 1997). Anh cũng cho biết con trai Archie đã thấy tuyết lần đầu tiên ở Canada. Kết thúc bài phát biểu, Harry nói:

Tôi sẽ luôn dành sự tôn trọng tối đa cho bà tôi - "tổng tư lệnh của tôi", tôi vô cùng biết ơn bà và những thành viên còn lại của gia đình đã hỗ trợ Meghan và tôi trong vài tháng qua. Tôi sẽ tiếp tục là người đàn ông gìn giữ đất nước thân yêu của mình và cống hiến cả cuộc đời để ủng hộ các sự nghiệp, tổ chức từ thiện và cộng đồng quân sự rất quan trọng đối với tôi.

Cùng nhau, các bạn cũng đã cho tôi một bài học về cuộc sống và vai trò hiện tại đã dạy tôi nhiều hơn về những gì đúng và còn hơn những gì tôi có thể tưởng tượng. Chúng tôi đang có một bước nhảy bằng nhiềm tìn (leap of faith) - vì vậy cảm ơn các bạn đã cho tôi can đảm để thực hiện những bước đi tiếp theo này.

Cùng với bài phát biểu của Harry, phóng viên chuyên mục tin hoàng gia của tờ Daily Mail là cô Rebecca English (cũng là bạn lâu năm của Harry) cho biết sẽ không có bất kỳ cuộc phỏng vấn nào mang tính chất "vạch trần bí mật hoàng gia" từ phía Harry và Meghan. Cặp đôi muốn sử dụng những năm tới để "chứng minh" với Nữ hoàng, họ có thể thực hiện vai trò mới bên ngoài công việc của Hoàng gia.

Image result for elizabeth ii

Các báo cáo đã gợi ý rằng Công tước và Nữ Công tước Sussex đang suy nghĩ về việc thực hiện một cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình lớn của Hoa Kỳ, với những tên tuổi hàng đầu trong ngành truyền thông như MC Oprah hoặc MC Gayle King - một người bạn của Meghan - đang được xem xét.

Nhưng nguồn tin từ người thân cận với cặp đôi cho biết họ sẽ "Hoàn toàn không" thực hiện bất kỳ cuộc phỏng vấn nào. Ngược lại, "họ rất vui mừng và biết ơn vì Nữ hoàng đã đồng ý với mô hình làm việc mới này và muốn chứng minh rằng điều đó là có thể. Một cuộc phỏng vấn không phải là một phần của sự kiện này.", nguồn tin cho biết.

Image result for megxit

Như vậy, về cơ bản thì "khủng hoảng Megxit" đã kết thúc một cách êm đẹp hơn những gì người khác tưởng tượng, vấn đề hiện tại là việc hợp thức hóa tư cách công dân của Harry ở Canada theo một cách nào đó, nếu cặp đôi muốn ở lại đất nước lá phong lâu dài, Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ phải họp bàn về chuyện này.

Điều quan trọng nhất là Harry sẽ chứng tỏ mình như thế nào với Nữ hoàng Elizabeth II, và tất nhiên là với cả cha của anh - Thái tử Charles (người vẫn đang chu cấp tiền cho Harry). Nếu Harry thực sự có thể gây dựng được nhiều thành quả về sau thì "khủng hoảng Megxit" sẽ không còn là vấn đề.

Lưu ý, việc Harry ngưng sử dụng tôn xưng HRH (Hoàng tử điện hạ) không có nghĩa là anh bị tước quyền sử dụng nó hoàn toàn, trong tương lai vẫn có thể sử dụng nếu trở lại làm thành viên thường trực làm việc toàn thời gian cho Hoàng gia. Ngoài ra, tước hiệu Công tước và vị trí ưu tiên trong danh sách thừa kế của Harry không bị ảnh hưởng.

Theo: Tổng Hợp
Đọc tiếp

Tổng thống Trump: 'Nước Mỹ sẽ không trả tiền vệ sĩ cho Harry và Meghan'

Full series

meghan markle

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.