• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Phát hiện bộ sưu tập của NTK Trung Quốc trông y chang Áo dài Việt Nam

Tin tức

Áo dài từ xưa đã là bộ trang phục truyền thống quốc hồn quốc tuý của đất nước Việt Nam. Xuất hiện từ năm 1744, áo dài đã trải qua nhiều năm thăng trầm để có thể nổi tiếng năm châu bốn bể như ngày nay.

Tuy nhiên, gần đây đã có một số nhà thiết kế Trung Quốc có dấu hiệu sao chép, đạo nhái thiết kế áo dài của Việt Nam và gán cho nó cái mác truyền thống Trung Quốc. Mặc dù sườn xám (chongsam) và áo dài có những nét tương đồng nhưng vẫn rất dễ dàng để phân biệt dựa trên độ dài, loại vải hay chi tiết ở cổ.

Tờ báo ChinaDaily.com.cn đã đăng tải bộ sưu tập mà thoạt nhìn, người Việt Nam nào cũng thấy vô cùng quen thuộc.

Bức ảnh được chú thích: ''Người mẫu đang mặc một sáng tạo mới tại buổi trình diễn thời trang của Ne Tiger trong Tuần lễ thời trang Trung Quốc Xuân / Hè 2019 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 25 tháng 10 năm 2018. [Photo / VCG]''.

Không những thế, người mẫu còn đội trên đầu chiếc nón lá - cũng là một phụ kiện đặc trưng của người Việt. Chính cách đặt tên bài báo: ''Chinese style delights China S/S Fashion Week'' (Phong cách Trung Quốc đem đến sự thích thú tại China S/S Fashion Week) đã lên tiếng tố cáo nhà thiết kế này ''nhận vơ'' áo dài Việt Nam là một thiết kế đến từ Trung Quốc.

Các thiết kế trong bộ sưu tập này có đường nét, chiều dài và cổ áo như sao chép từ áo dài Việt Nam 100%.

Sau khi bị cộng đồng mạng phát hiện, dù sự kiện đã diễn ra hơn 1 năm trước những vẫn khiến nhiều người dân Việt Nam tức giận.

Tuy nhiên bài giới thiệu chính thức về bộ sưu tập này có chú thích, chủ đề của BST là "一带 Một vành đai", tượng trưng cho sự hội nhập văn hóa của các nước Đông Nam Á nằm trên Con đường tơ lụa. NTK Ne Tiger và đội ngũ của ông đã kết hợp nhiều họa tiết đặc trưng ở các nước như Việt Nam, Maylaysia, Thái Lan, Singapore... vào trong thiết kế lễ phục của mình.

Thế nhưng khi ChinaDaily đưa tin lại không nói rõ về vấn đề này nên mới dẫn đến tranh cãi.

Năm 2002, áo dài đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam, là niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam, riêng biệt hẳn với các nước khác trên toàn thế giới.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.