• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Cựu trainee người Đông Nam Á kể về cuộc sống thực tập tại SM: 'Ở Hàn, phân biệt đối xử là chuyện thường'

Âm nhạc

Mới đây trên Reddit - trang web nổi tiếng với chuyên mục AMA (viết tắt của Ask Me Anything - Hãy hỏi tôi bất cứ thứ gì) đã xuất hiện một bài đăng từ tài khoản tự xưng là thực tập sinh nhà SM. Sau khi được quản trị viên xác minh thân thế, cô nàng này đã gửi lời giới thiệu tới mọi người:

"Xin chào mọi người, bài viết của tôi đã được xác minh bởi quản trị viên. Tôi đã gửi toàn bộ những thứ có thể chứng minh thân thế của mình cho ban kiểm duyệt nên mong mọi người không hỏi về điều ấy trong chủ đề này."

1

Chủ tài khoản @kpopAMAthrowaway bắt đầu tiết lộ thêm thông tin về bản thân:

"Tôi là một cô gái đến từ Đông Nam Á sinh năm 1997. Tôi gia nhập SM Entertainment từ năm 2015 và rời đi vào năm 2017. Tôi thích K-Pop nên luôn thấy biết ơn khi có được trải nghiệm này."

2

Tài khoản đã được xác nhận.

Ngay sau đó, đã có rất nhiều người tò mò về chuyện nữ thực tập sinh có bị phân biệt đối xử hay không. Tài khoản này trả lời một cách thành thật rằng:

"Đây thực sự là chủ đề mà tôi muốn nói đến. Nhìn chung thì người Hàn Quốc luôn coi thường một số quốc gia Đông Nam Á, bởi vì họ không có nhiều tương tác với quốc gia đó. Họ nghĩ rằng đất nước của chúng tôi là những khu ổ chuột và đầy rẫy chất thải... Dù không tỏ ra ác ý hay thượng đẳng nhưng họ biết bản thân mình ở một tầm cao hơn.

Không chỉ người Đông Nam Á, người nước ngoài đều có những lúc bị phân biệt đối xử khi tới Hàn. Hầu như thực tập sinh ngoại quốc nào cũng từng chịu đựng chuyện ấy, kể cả những bạn con lai mang nửa dòng máu Hàn Quốc."

feature

Sau đó, cựu thực tập sinh này đã tiết lộ một vài điều về "hợp đồng đào tạo trainee" của SM:

"SM sẽ trả tiền cho mọi thứ sau khi bạn chuyển vào kí túc xá. Nếu đang đi học, SM sẽ trả học phí cho bạn. Công ty đã chi tiền để tôi được đến lớp học tiếng Hàn vào mỗi buổi sáng. Bạn sẽ không cần bỏ một xu nào nếu bạn hoàn thành đúng hợp đồng. Tuy nhiên, nếu bỏ cuộc giữa chừng thì bạn sẽ phải thanh toán toàn bộ chi phí mà SM từng chi ra.

Thực tế thì khoản nợ này sẽ được trả dần sau khi bạn ra mắt. Thường thì chỉ cần đóng 1 quảng cáo hoặc có 1 bài hit là đủ trả hết rồi. SM không đề cập rõ đến lệnh cấm hẹn hò, song ai cũng tự nhận thức được ranh giới an toàn.

SM không đuổi thực tập sinh trừ khi bạn dính vào chuyện gì đó quá nghiêm trọng. Sẽ có nhiều buổi đánh giá trình độ nhưng huấn luyện viên không bao giờ công khai điểm số hoặc bình luận bất cứ điều gì. Việc này thật đáng sợ bởi tôi không biết bản thân cần cải thiện điểm nào."

170309musicsm3 1489028249490

Trả lời các câu hỏi liên quan tới dự án nhóm nữ mới của SM, cựu thực tập sinh cho hay:

"Có khoảng 30 - 40 trainee nữ sinh sau năm 2000, họ thậm chí đã ở công ty được hơn 5 năm. Lịch trình tập luyện của nam và nữ khá tách biệt. Cường độ tập luyện có thể tăng gấp đôi để phòng ngừa chuyện hẹn hò. Đội hình sắp debut sẽ thường xuyên tập luyện với nhau nhằm giúp họ hòa hợp hơn". Bởi vì số lượng trainee nam nhiều hơn nữ, vậy nên sự cạnh tranh giữa các cô gái có vẻ "dễ thở" hơn đôi chút.

"Theo tôi biết thì đội hình cho girlgroup sắp ra mắt đã được xác nhận từ năm 2017. Dĩ nhiên tôi không có mặt trong danh sách ấy, họ nói nếu muốn debut thì tôi phải đợi thêm 5 năm nữa. Đó cũng chính là lý do khiến tôi từ bỏ việc thực tập".

https 2f2fblueprint api production s3 amazonaws com2fuploads2fcard2fimage2f117632fk pop trainees 2

Ảnh minh họa

Chế độ ăn kiêng, việc phẫu thuật thẩm mỹ và những bài kiểm tra nhân cách cũng là chủ đề được nhiều người quan tâm. Cựu trainee chia sẻ:

"Công ty đề ra một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, nhưng không gây áp lực cho thực tập sinh. Vì cạnh tranh nên ai cũng tự có ý thức tập luyện chăm chỉ và ăn kiêng. Tôi hơi thấp nên công ty khuyên tôi giảm cân thật nhiều để trông cao hơn dù tôi vốn thuộc gầy gò. Không có bất kì chuyên gia dinh dưỡng nào cả. Trong môi trường siêu cạnh tranh, ai cũng cố gắng kiêng khem hết mức có thể.

Dù làn da của tôi khá trắng, nhưng trông vẫn tối màu hơn người Hàn Quốc. Nếu được ra mắt, chắc chắn công ty sẽ khuyên tôi đi tắm trắng và chăm sóc da. SM không ép buộc bạn sửa sang bất cứ thứ gì, tất cả quyết định là ở bạn."

https 2f2fblueprint api production s3 amazonaws com2fuploads2fcard2fimage2f117652fk pop trainees 17

Ảnh minh họa

Bàn về vấn đề nhân cách, cô gái này cho biết:

"Sau một thời gian thực tập, những thần tượng hào nhoáng mà bạn thấy trên truyền hình không phải lúc nào cũng giống như thế. Họ là con người, họ cũng có lúc này lúc kia. Chúng tôi được công ty đào tạo cả về nhân cách và nó thật sự khắc nghiệt. Nếu muốn debut thì bạn nên biết mình phải cư xử như thế nào."

https 2f2fblueprint api production s3 amazonaws com2fuploads2fcard2fimage2f117592fk pop trainees 10

Ảnh minh họa

Cựu trainee cũng khẳng định quãng thời gian 2 năm thực tập ở SM là thời điểm khiến cô stress nhiều nhất: "Tôi đã bỏ cuộc khi nhận ra lối sống ấy không dành cho mình. Tôi muốn trở thành idol chỉ vì hồi ấy còn trẻ và mê K-Pop thôi. Tôi muốn mình đẹp, trông hào nhoáng và thật giàu có nữa. Đúng là idol sẽ có được điều ấy, nhưng nó không hề dễ dàng.Tuy nhiên, nếu có thêm một cơ hội nữa thì tôi sẽ cố gắng hết mình, dù cơ hội ra mắt có mong manh."

Hiện tại cô gái này đã tốt nghiệp đại học và nhận ra rằng cuộc sống phía trước của mình còn khổ sở hơn nhiều. "Vâng, trở thành trainee thật sự mệt mỏi, song chỉ cần được ra mắt và kiếm bộn tiền thì sẽ chẳng còn phải lo về phần đời còn lại nữa."

snsdred 79cf 1

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.