• Về đầu trang
Chim Nho Nhỏ
Chim Nho Nhỏ

Dự đoán Daesang tại MMA 2018: BTS lên ngôi 'Nghệ sĩ của năm', iKON ẵm giải 'Bài hát của năm'

Âm nhạc

Chỉ còn vài ngày nữa thôi, một trong những lễ trao giải âm nhạc uy tín và lâu đời nhất Hàn Quốc - MelOn Music Awards 2018 (MMA) sẽ diễn ra.

Lễ trao giải MMA năm nay được tổ chức vào ngày 01/12 tại sân vận động mái vòm Gocheok Sky với sức chứa lên tới 22.000 khán giả. BTS, iKON và BLACKPINK là những nghệ sĩ đã xác nhận tham dự lễ tại thời điểm hiện tại.

fotojet 4

BTS, iKON, BLACKPINK là ba cái tên xác nhận tham dự MMA 2018.

Có thể nói, năm 2018 là một năm đáng ghi nhận của K-Pop khi các nghệ sĩ luôn hoạt động năng nổ, hàng loạt bài hát chiếm lĩnh các thị trường âm nhạc trong nước lẫn quốc tế. Thế nhưng chỉ có 3 Daesang (Giải thưởng lớn) được trao cho 3 nghệ sĩ có thành tích vượt trội tại MMA 2018.

Ai sẽ là chủ nhân cho 3 hạng mục Daesang: Song Of The Year, Album Of The Year và Artist Of The Year của giải thưởng MelOn Music Awards năm nay? Hãy cùng xem Lost Bird trổ tài dự đoán kết quả nhé.

1. Song Of The Year

Không một ai trong cộng đồng nghe nhạc K-Pop có thể chối từ thành công hit quốc dân Love Scenario của iKON. Đây hoàn toàn là một trong những ứng cử viên xứng đáng cho giải thưởng Bài hát của năm tại MMA 2018.

Xét qua những tiêu chí khác biệt, Love Scenario có thể đáp ứng mọi yêu cầu như độ phổ biến bài hát trong công chúng rộng rãi tới mức trẻ em mẫu giáo cũng có thể hát theo làu làu, bám trụ bảng xếp hạng MelOn trong thời gian dài với thứ hạng cao cùng lượng Unique Listener* luôn ổn định ở mức top trên. Việc bài hát phát hành đầu năm cũng là một lợi thế khi số điểm digital được tích tại MelOn càng nhiều hơn.

* Unique Listener (ULs) là số lượng người nghe hay tài khoản khác nhau nghe một bài hát được tính trong một đơn vị thời gian nhất định.

Trong khoảng thời gian đó, bất kể một người hay một tài khoản có nghe (streaming) một bài hát liên tục bao nhiều lần thì số ULs cho bài hát đó vẫn chỉ được tính là một.

Bên cạnh đó, iKON đã chính thức xác nhận tham gia MMA 2018 vào ngày 01/12 sắp tới. Vậy nên chủ nhân bản hit Love Scenario hoàn toàn có cơ hội “ẵm” Daesang đầu tiên trong sự nghiệp của mình tại lễ trao giải này.

180403 mstar ikon

Hit quốc dân "Love Scenario" của iKON xứng đáng nhận được Daesang Song Of The Year tại MMA 2018. (Nguồn ảnh: via 4gamers)

Sau Love Scenario, DDU-DU DDU-DU của BLACKPINK cũng là một ứng cử viên “nặng kí” cho giải thưởng Song Of The Year MMA 2018.

Phát hành vào ngày 15/6, DDU-DU DDU-DU ngay lập tức trở thành bài bát của nhóm nhạc nữ K-Pop có lượng ULs 24 giờ đầu tiên cao nhất trên trang nhạc số hàng đầu Hàn Quốc - MelOn trong năm 2018.

Liên tục thời gian dài sau đó, DDU-DU DDU-DU luôn nhận được lượng người nghe rất lớn, dao động từ 900.000 - 1.000.000 ULs mỗi ngày trên MelOn, nhanh chóng tích lũy số điểm digital không mấy kém cạnh so với các bản hit được phát hành trước đó.

700ce969080c4198e27c45734d8f851da7a20d7cr1 500 281 hq

"DDU-DU DDU-DU" của BLACKPINK cũng là ứng cử viên nặng kí cho giải thưởng.

Một số bài hát ấn tượng khác trong năm có thể kể tới như hiện tượng bùng nổ BBoom BBoom của MOMOLAND, Way Back Home của SHAUN, cú lội dòng ngoạn mục Every Day, Every Moment của Paul Kim hay ca khúc K-Pop có thành tích tốt nhất trên thị trường âm nhạc quốc tế năm nay Fake Love của BTS.

Tất cả đều có cơ hội nhận được giải thưởng Song Of The Year, song xác suất đạt được nhỏ hơn rất nhiều.

photo 1 1527143717555732346242

"BBoom BBoom" của MOMOLAND cũng là cái tên nổi bật trong năm nay.

Tuy nhiên, trong tiêu chí lựa chọn Daesang tại MMA, điểm nhạc số chỉ chiếm tỉ lệ 60%, còn lại 20% phụ thuộc bình chọn online và lựa chọn của hội đồng chuyên môn chiếm 20% toàn bộ kết quả.

Chính vì vậy, cuộc chiến giữa 2 “gà nhà” YG cùng các đối thủ khác càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết vì 40% số điểm đó sẽ đưa đến quyết định ai mới là chủ nhân cuối cùng cho giải thưởng Song Of The Year MMA 2018.

2. Album Of The Year

Tới thời điểm hiện tại, hai cái tên sáng giá trên đường đua Album Of The Year phải kể tới album LOVE YOURSELF 轉 'Tear' của BTS và SQUARE UP của BLACKPINK.

Xét trên thành tích của riêng các bài hát chủ đề, Fake Love không có digital vượt trội so với một số ca khúc khác trong năm. Tuy nhiên, các bài hát b-side (những bài hát khác trong album ngoài bài chủ đề) của LOVE YOURSELF 轉 'Tear' lại thu hút được một lượng người nghe đông đảo và trải đều mỗi ca khúc.

Nhìn chung, điểm digital của toàn bộ album không hề kém cạnh bất kì đối thủ nào. Nếu tham khảo dựa trên điểm digital index do Gaon cung cấp, LOVE YOURSELF 轉 'Tear' là album đầu tiên và duy nhất đạt 2 tỉ điểm trong năm 2018, tính tới thời điểm hiện tại.

Bên cạnh đó, BTS cũng đang dẫn đầu số phiếu bầu chọn trực tuyến tại hạng mục này. Vì thế, khả năng 7 chàng trai nhà BigHit nhận được giải thưởng này là vô cùng lớn.

img 2926 1024x1024

"LOVE YOURSELF 轉 'Tear'" sẽ giúp BTS "ẵm" Daesang Album Of The Year lần thứ 2 tại MMA trong sự nghiệp của mình?

Tuy nhiên, hãy dè chừng xung quanh khi album SQUARE UP của 4 cô nàng "Hắc Hường" cũng thống lĩnh BXH âm nhạc MelOn chỉ với 4 bài hát duy nhất.

Không chỉ riêng bài hát chủ đề DDU-DU DDU-DU nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng nghe nhạc Hàn Quốc, bài hát b-side Forever Young cũng thu về các thành tích đáng nể trên trang nhạc số MelOn và thậm chí có thể đọ sức với một số bài chủ đề của những nhóm nhạc, nghệ sĩ nổi tiếng khác.

blackpink square

"SQUARE UP" cũng là ứng cử viên đáng dè chừng chỉ với duy nhất 4 bài hát trong 1st mini album của 4 cô nàng xinh đẹp nhà YG.

Sau cùng, toàn giải thưởng của MelOn Music Awards đều sử dụng dữ liệu nội bộ và cách tính điểm đặc thù của riêng mình, số liệu từ Gaon chỉ mang tính tham khảo.

Với sự cạnh tranh đầy khó đoán này, kết quả giải thưởng Album Of The Year thuộc về ai càng khiến nhiều người hâm mộ tò mò, háo hức chờ đợi ngày 01/12 sắp tới hơn nữa.

3. Artist Of The Year

Không nói ngoa khi hầu hết cư dân mạng Hàn Quốc lẫn cộng đồng nghe nhạc K-Pop đều nhắm chắc chủ nhân của giải thưởng Artist Of The Year năm nay tại MelOn Music Awards sẽ thuộc về BTS.

Với thành tích nhạc số ổn định của hai album LOVE YOURSELF 轉 'Tear' và LOVE YOURSELF 結 'Answer', kết hợp lượng bầu chọn mạnh mẽ từ người hâm mộ chiếm 20% và những thành tích đáng kinh ngạc trong nước lẫn quốc tế, bao gồm sự công nhận từ Chính phủ Hàn Quốc với Huân chương văn hóa hạng 5, BTS hoàn toàn có thể nhận 20% điểm còn lại từ phía hội đồng thẩm định của MMA, giành chiến thắng tuyệt đối tại giải thưởng này.

mma 3 1

Cộng đồng nghe nhạc K-Pop gần như chắc chắn giải thưởng Artist Of The Year tại MMA 2018 sẽ thuộc về BTS.

Tuy nhiều người cho rằng BTS sẽ nắm chắc Nghệ sĩ của năm tại MMA 2018, song đó sẽ là một cú "plot twist" ngoạn mục nếu ban tổ chức MMA quyết định trao hạng mục này cho một nghệ sĩ khác.

Nếu đây trở thành hiện thực, MelOn sẽ có cơ hội góp mặt cùng nhà đài Mnet và công ty giải trí Cube nhận giải thưởng "danh giá" "Drama Of The Year" do cư dân mạng bình chọn.

4. Giải thưởng mới - Best Record Of The Year

Năm nay, MMA 2018 tự làm mới mình khi công bố tăng thêm một hạng mục giải thưởng - Best Record Of The Year. Đây là giải thưởng dựa trên 100% các đánh giá của ban giám khảm chuyên môn, không có sự can thiệp của fan vote. Thế nên, mọi đề cử hay tiêu chí trao giải cho hạng mục này đến nay vẫn là một ẩn số.

Dù ban tổ chức MMA 2018 không xác nhận giải thưởng này có phải Daesang hay không nhưng với kết quả do chính các chuyên gia trong ngành âm nhạc lựa chọn, người hâm mộ hoàn toàn mong đợi vào một bài hát xứng đáng nhận được giải thưởng với cái tên mĩ miều này.

Những dự đoán xung quanh giải thưởng mới này không hề ít. Một số cho rằng, bài hát Fake Love của BTS chiếm lĩnh #10 trên Billboard Hot 100 sẽ là cái tên được xướng lên.

Trong khi đó, nhiều người lại mong các nghệ sĩ khác ngoài idol sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng này như hai cô gái nhóm Bolbbalgan4 với ca khúc Travel, bộ đôi MeloMance cùng You hay hiện tượng Way Back Home của SHAUN.

fotojet 6

Ngoài ca khúc "Fake Love" của BTS đạt thứ hạng ra mắt cao nhất đối với một nghệ sĩ Hàn Quốc trên Billboar Hot 100, các ca khúc khác của nghệ sĩ indie như "Travel", "Way Back Home" hay "You" cũng được người hâm mộ mong đợi các ca khúc ấy sẽ nhận được giải thưởng xứng đáng.

Tổng kết lại, Lost Bird dự đoán người chiến thắng ba giải thưởng Daesang và giải thưởng mới tại MelOn Music Awards 2018 như sau:

Artist Of The Year: BTS

Album Of The Year: SQUARE UP - BLACKPINK

Song Of The Year: Love Scenario - iKON

Best Record Of The Year: Fake Love - BTS

Nếu kết quả dự đoán của Lost Bird như trên thành hiện thực, BTS cùng YG Entertainment với sự góp mặt của BLACKPINK và iKON sẽ thắng lớn tại MMA năm nay.

Còn thực hư thế nào? Hãy chờ đợi vào lúc 17 giờ chiều ngày 01/12 trên kênh Youtube của 1theK để theo dõi trực tiếp kết quả được công bố từ lễ trao giải cùng Lost Bird nhé.

Teaser lễ trao giải MelOn Music Awards 2018

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.