• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Ngoài BTS còn nghệ sĩ K-Pop nào từng nhận lời khen của trang phê bình âm nhạc nổi tiếng Pitchfork?

Âm nhạc

Sau hàng loạt thành tích ấn tượng với album phòng thu thứ ba Love Yourself 轉 'Tear', các Army (fandom của BTS) chắc hẳn đã rất "hãnh diện" vì những kỷ lục mà thần tượng của mình đã đạt được.

Không chỉ thành công về mặt thương mại, Love Yourself 轉 'Tear' còn nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ giới phê bình âm nhạc trên toàn thế giới, đặc biệt là từ Pitchfork – một trong những “ông lớn’ của làng phê bình âm nhạc hiện nay.

Pitchfork đã được ví như "Pravda của indie rock" hay "thánh địa Mecca của nhạc indie".

Những ý kiến của Pitchfork đã gia tăng tầm ảnh hưởng văn hóa trong những năm gần đây; một số hãng truyền thông lớn xem trang web như thước đo của nền âm nhạc indie, và những trích dẫn từ các bài đánh giá tốt từ trang web cũng được sử dụng ngày càng nhiều ở các thông cáo báo chí và gắn lên trên mặt trước của những đĩa CD

1

7,1 - một số điểm cực kì "ưu ái" mà Pitchfork dành cho BTS

Tuy vậy, BTS không phải là nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất nhận được “những lời nhận xét vàng ngọc” của trang tạp chí này. Bản danh sách những nhóm nhạc/nghệ sĩ nhận được lời khen của Pitchfork còn có sự xuất hiện của F(x), 2NE1, G-Dragon, GroovyRoom (cùng Heize, Jay Park), CL (2NE1), LOONA Neon Bunny.

1. 4 Walls – F(x)

pitchfork 7

Là một trong những nhóm nhạc Hàn Quốc hiếm hoi được Pitchfork “ưu ái” nhận xét về cả album lẫn ca khúc chủ đề, F(x) đồng thời cũng là nhóm nhạc K-Pop (cùng với 2NE1) có số điểm album cao nhất trên trang tạp chí âm nhạc này: 7,3.

2

Công chúng không cần phải cố gắng để hiểu nhạc của F(x), mà chính sự hấp dẫn và thú vị của 4 Walls sẽ thực hiện điều đó thay cho họ, ngay cả với những người không có hứng thú với việc thu hẹp lằn ranh ngôn ngữ...

Với một cá tính âm nhạc độc đáo, chả trách F(x) lại có thể nhận được nhiều lời khen “có cánh” từ ông lớn Pitchfork.

2. Crush – 2NE1.

4

Trước F(x), K-Pop cũng còn có một nhóm nhạc nữ nữa nhận được số điểm ‘tươi’ đến từ Pitchfork – 2NE1.

Là album phòng thu thứ 2 và cũng là album cuối cùng trong sự nghiệp của nhóm nhạc nữ đình đám này, Crush được nhận xét là album có tất cả mọi thứ hoàn hảo nhất: Giọng hát, chất lượng âm nhạc và phong cách biểu diễn của từng thành viên.

“Với Crush, 2NE1 đã thành công trong việc thực hiện sứ mệnh của mình - họ đã tạo ra âm nhạc dành cho tất cả mọi người”, Pitchfork đã kết thúc bài nhận xét của mình như vậy. Thật tiếc vì chặng đường âm nhạc của 2NE1 lại kết thúc quá sớm, nhưng đây vẫn là một kỷ lục để các BLACKJACK (cộng đồng fan 2NE1) có thể tự hào.

pitchfork 5

3. Coup d'Etat - G-Dragon

Lội ngược dòng về những ngày đầu tiên khi khái niệm K-Pop vẫn còn là một “trào lưu” mới mẻ tại Pitchfork, chúng ta không thể không kể đến sự góp mặt của “ông hoàng” G-Dragon với vinh dự là nghệ sĩ đầu tiên đến Hàn Quốc xuất hiện trên trang web phê bình âm nhạc nổi tiếng khó tính và chuyên nghiệp bậc nhất này.

Tuy chỉ nhận được số điểm trung bình (6.1), nhưng sự góp mặt của G-Dragon vẫn là một cột mốc mang tính chất “lịch sử”, góp phần đưa K-Pop bước ra khỏi phạm vi Hàn Quốc và đến với nền âm nhạc thế giới.

3

4. Sunday - Grovyroom (cùng Heize và Jay Park)

6

Đến từ bộ đôi Hip-hop nổi tiếng đứng sau bản hit Don’t You Know, Sunday là ca khúc K-Pop tiếp theo có cơ hội nhận được những lời phê bình “đáng giá” đến từ Pitchfork.

“Grovyroom đã tạo nên một bản song ca mượt mà dành cho một buổi chiều chủ nhật lười biếng... Một ca khúc tốt, quyến rũ và cá tính”.

Những dòng nhận xét của Pitchfork như bùng nổ trong sự tích cực khi viết về Sunday, đặc biệt là với sự góp mặt của Jay Park và Heize, hay còn được trang tạp chí này miêu tả như là “sự kết hợp đáng gớm nhất mà Grovyroom có thể mang lại”.

5. Doctor Pepper - Doctor Pepper (cùng Diplo, RiFF, RAFFOG và Maco)

7

Tuy chưa chính thức debut tại thị trường Âu – Mỹ nhưng cô nàng cựu trưởng nhóm 2NE1 – CL đã có một màn kết hợp đầy thú vị với DJ nổi tiếng Diplo trong ca khúc Doctor Pepper. Dù cho Pitchfork có vẻ không mặn mà lắm với lần hợp tác này giữa CL và Diplo, nhưng Doctor Pepper vẫn là một ca khúc “dọn đường” tuyệt vời cho CL trên con đường ‘chinh chiến’ tại thị trường âm nhạc US-UK khó tính này.

6. Love4eva - LOONA (LOONA yyxy, Grimes)

Đến từ một nhóm nhạc tân binh – LOONA, Love4eva là một ca khúc nhạc dance/synth-pop với sự góp mặt của nữ ca sĩ người Canada Grimes. Sự kết hợp "không ngờ đến" giữa một nghệ sĩ độc lập nước ngoài và một nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc chắc hẳn đã khiến cho nhiều người phải ngạc nhiên vì độ “chịu chi” của LOONA.

Tuy chưa hoàn toàn debut chính thức và LOONA yyxy mới chỉ là nhóm nhỏ ‘dự án’ thứ 3 gồm 4 thành viên: Yves, Chuu, Go Won và Olivia Hye, nhưng nhóm đã hoàn toàn chinh phục khán giả bằng tài năng và âm nhạc của mình. “LOONA yyxy không thể nào có cơ hội tốt hơn được nữa”, Pitchfork viết.

Được sáng tác bởi BADD và E-tribe – người đã tạo ra bản hit để đời Gee cho Girls' Generation (SNSD), Love4eva và LOONA hứa hẹn sẽ là một nhân tố mới lạ trong làng nhạc K-Pop hiện nay.

pitchfork 4

7. Now - Neon Bunny

9Là một ca sĩ độc lập (indie) đến từ Seoul, Hàn Quốc, Neon Bunny từ lâu đã gây ấn tượng mạnh mẽ với những fan hâm mộ dòng nhạc Electronic/Pop trên toàn thế giới. Chả trách gì khi mà ca khúc Now với giai điệu sâu lắng, u buồn nhưng lộng lẫy lại có thể “lọt’ vào tầm ngắm của Pitchfork nhanh đến vậy. Đây vừa là một lợi thế, lại vừa là một minh chứng cho sự nỗ lực hoàn thiện bản thân trong âm nhạc của Neon Bunny.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.