• Về đầu trang
Chim Chích Bông
Chim Chích Bông

Ngoài 'Diễm xưa', còn những cô gái nào được gọi tên trên tựa bài hát?

Âm nhạc

Dùng tên ai đó đặt cho tác phẩm của mình là việc rất phổ biến trong thơ ca lẫn phim truyện. Không riêng gì "Diễm" trong Diễm Xưa, trên thế giới cũng có nhiều cô gái khác truyền cảm hứng để sáng tác nên bài hát và được chọn làm tựa đề.

1. Billie Jean - Michael Jackson

Ra mắt vào năm 1982, ca khúc này đã góp phần làm nên tên tuổi của ông hoàng nhạc pop Michael Jackson. Đây là một trong những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại, thuộc top 500 bài hát vĩ đại nhất mọi thời đại, đứng đầu nhiều bảng xếp hạng quốc tế đồng thời vinh dự đạt 2 giải Grammy 1984.

Tạm gác lại những thành công mà Billie Jean mang về, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem cô gái được nhắc đến trong bài là ai. Lời bài hát có câu:

"Billie Jean is not my lover
She's just a girl who claims that I am the one
But the kid is not my son
She says I am the one, but the kid is not my son"

(Tạm dịch: Billie Jean không phải người yêu của tôi, nhưng cô ấy cứ luôn khăng khăng tôi là kẻ đó. Thằng nhóc cũng không phải con tôi, nhưng cô ấy nói đó là của tôi)

Có nhiều giả thiết xung quanh cô gái "xinh đẹp như bà hoàng trong phim" này, có người cho rằng Michael Jackson sáng tác dựa trên trải nghiệm từ một người bạn của anh, nhưng thực tế Billie Jean chỉ là một cái tên nặc danh, đại diện cho những cô gái đi theo cổ vũ các ban nhạc vào thập niên 1960, hay còn gọi là groupie. Michael Jackson từng cho biết "Những cô gái này cứ loanh quanh ở khu ra vào hậu trường và sẵn sàng lên giường với bất cứ nhóm nhạc nào đến biểu diễn. Tôi sáng tác ca khúc này dựa trên những trải nghiệm khi còn ở nhóm The Jackson 5. Có rất nhiều cô gái từng tự nhận rằng con trai họ có liên quan tới các anh tôi”.

2. Tiểu Phương - Lý Xuân Ba

Tác phẩm này từng được ca sĩ Minh Thuận thể hiện lại lời Việt khá sát nghĩa với bản gốc:

https://www.youtube.com/watch?v=bHDROs6Dlfg

Giai điệu nhẹ nhàng, ca từ mộc mạc mà đơn giản, bài hát kể về chuyện tình của một chàng trai thành phố cùng cô gái thôn quê tên Tiểu Phương, cô được miêu tả là người "xinh đẹp lại hiền lành, đôi mắt to tròn long lanh, mái tóc dày và dài". Sau thời gian yêu nhau, cuối cùng chàng trai này phải quay về thành phố, hai người bịn rịn chia tay nơi bờ sông.

Nếu cái kết của đôi trẻ trong bài hát khiến người nghe phải tiếc nuối, day dứt thì ngoài đời, hẳn nhiều người sẽ rất bất ngờ khi biết "Tiểu Phương" nay đã là bà xã của tác giả Lý Xuân Ba. Anh tiết lộ mình và bà xã gặp nhau lần đầu tiên tại một bữa tiệc của bạn bè, lúc ấy anh vẫn chưa nổi tiếng. Sau đó họ lại gặp nhau trong một cuộc thi âm nhạc, tiếng hát hòa cùng tiếng đàn guitar của Lý Xuân Ba đã làm trái tim nàng Tiểu Phương rung động, nhưng mãi đến lần gặp thứ 3 họ mới bắt đầu tìm hiểu và quen nhau.

ly xuan ba tieu phuong

Lý Xuân Ba và bà xã Vương Hồng, hình tượng cô thiếu nữ thôn quê trong Tiểu Phương. Đúng là "đôi mắt to tròn" không lẫn vào đâu được.

3. Chuyện Tình Nàng Trinh Nữ Tên Thi - Hoàng Thi Thơ

https://www.youtube.com/watch?v=eF6-bWAr7rE

Cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ là người Quảng Trị, ông sáng tác ca khúc này vào năm 1970, kể về mối tình của một cô gái tên Thi và chàng nghệ sĩ đã có gia đình.

"Thuở ấy xa xưa có một nàng, một nàng thiếu nữ
...Nàng đã trót yêu, yêu một chàng, một chàng nghệ sĩ
Tình hỡi ơi tình, chàng đã có, đã có gia đình
Người đời cười chê cho tình đó như là gió với trăng

...Thi ơi Thi ơi Thi Thi có biết không Thi
Khi con tim yêu đương là sống với đau thương
Khi con tim yêu đương là chết với u sầu
Thì Thi đã biết cớ sao Thi buồn."

hoang thi tho 24655

Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ thời trẻ.

Ông xác nhận ca khúc được viết từ câu chuyện có thật. Thi là tên của một thiếu nữ Ðà Lạt, yêu một nghệ sĩ có gia đình. Mối tình của Thi rất thiết tha và lý tưởng. Nhưng mối tình ấy trở thành tuyệt vọng để cuối cùng người trinh nữ tên Thi ấy đã chết một cách bi thương, và người nghệ sĩ đề cập trong nhạc phẩm này không ai khác chính là Hoàng Thi Thơ.

4. Sofia - Alvaro Soler

Mang giai điệu tươi vui, sôi động, ca khúc Sofia do chàng ca sĩ Tây Ban Nha - Đức sáng tác miêu tả tâm trạng của một chàng trai thất tình. Tuy khá đau lòng khi nhìn người mình yêu vui bên người khác nhưng chàng trai vẫn tự tin rằng mình sẽ sống ổn:

"Nhìn đi Sofia
Không có em dõi theo tôi vẫn sống ổn, tôi vẫn bước tiếp
Hãy nói tôi nghe đi Sofia, hắn ta nhìn em thế nào, cái cách gã đó liếc mắt cùng em
Tôi không biết gì cả, tôi chỉ biết mình không phải người đàn ông của đời em."

Alvaro Soler

Alvaro Soler và bạn gái Sofia Ellar, họ quen nhau vào năm 2016, cùng thời điểm bài hát Sofia ra đời.

Bạn nghĩ đây chính là Sofia mà Alvaro Soler nhắc tới ư? Không, đây là người yêu hiện tại của anh ấy và tên là Sofia Ellar mà thôi. Còn về người con gái tên Sofia bị "gọi hồn" trong bài hát thì Alvaro Soler chia sẻ: "Sofia trong bài hát là mối tình đầu hồi năm tôi 19 tuổi, cô ấy tên là Maria, tôi rất yêu cô ấy. Nhưng cô ấy đã bỏ tôi theo người khác, tôi đã buồn bã suốt 2 tháng trời."

Không hiểu sao anh chàng này lại lấy tên người yêu hiện tại để nói về người cũ nữa?

5. Jolene - Dolly Parton

Tác phẩm kinh điển từng được Miley Cyrus thể hiện lại, đặc biệt Dolly Parton là mẹ đỡ đầu của Miley.

Jolene thuộc thể loại nhạc đồng quê, lời bài hát như một tâm thư mà người vợ gửi cho cô bồ nhí của chồng, biết rõ tình địch hơn mình về mọi mặt nên người vợ chỉ có thể "cầu xin cô đừng lấy đi người đàn ông của tôi".

Chủ nhân bài hát Dolly Parton từng khẳng định nó dựa trên mối quan hệ “vô thưởng vô phạt” giữa chồng cô và một nhân viên ngân hàng tóc đỏ hấp dẫn. Nhưng cô gái ở ngân hàng không phải tên là Jolene, và Dolly cũng chưa bao giờ chia sẻ tên thật của cô ấy là gì.

Dolly and Carl

Dolly Parton cùng chồng thời trẻ.

Tuy nhiên sau đó lại có một câu chuyện khác liên quan đến nguồn gốc cái tên này. Vào cuối những năm 1960, trong một lần biểu diễn trên sân khấu thì Dolly Parton nhìn thấy một cô bé tầm 8 tuổi với mái tóc đỏ xinh xắn, "làn da đẹp và đôi mắt xanh đang chờ đợi được ký tặng”. Tên đứa bé ấy là Jolene. Thế là Dolly Parton ngay lập tức lẩm nhẩm “Jolene, Jolene, Jolene, Jolene” rồi quyết định sẽ viết một bài hát với cái tên đó.

Trước khi chia tay, cô nhắn nhủ thêm với cô bé “Khi nào bài hát ra mắt, cháu sẽ nhận ra ngay bài hát đó là về cháu!”. Thật vậy, đặc điểm của “Jolene” được Dolly mô tả trong bài hát trùng khớp với cô bé ấy từ đôi mắt, làn da và đặc biệt nhất là mái tóc màu đỏ.

6. From Sarah With Love - Sarah Connor, Rob Tyger và Kay Denar

Đây không chỉ là bài hát thuộc hàng kinh điển trên thế giới, mà còn là hồi ức của biết bao người thế hệ 8x - 9x. Dễ dàng nhận ra, Sarah Connor đã lấy tên mình đặt cho nhân vật trong bài. Biết đâu đây chính là những cảm xúc mà cô từng trải qua khi để vụt mất tình yêu.

7. To Hebe - Trần San Ni

Đây là nhạc phẩm do Trần San Ni sáng tác tặng cho Hebe, thành viên nhóm nhạc S.H.E đình đám, nằm trong album solo đầu tay của cô.

Bên cạnh truyền tải thông điệp mọi người cần phải "kiên cường, mạnh mẽ" và "ngăn chặn thế giới này trở nên xấu đi", bài hát còn như lời nhắn nhủ mà Hebe gửi đến chính mình khi cuối bài khép lại bằng câu "To Hebe".

8. Vì Chị Là Phạm Hiểu Huyên - Lưu Duy

Năm 2016, ca khúc này từng gây sốt ngay khi vừa lên sóng bởi giai điệu sâu lắng cùng tình cảm chân thành mà anh chàng này gửi gắm vào bài hát.

"Em đã nói sau này em phải kiếm thật nhiều tiền
Trong phòng đầy đĩa nhạc của chị, ngân nga bài hát của chị…

Vì chị là Phạm Hiểu Huyên
Nên em mới muốn trở thành một ngôi sao nhạc pop
Để đứng trước mặt chị
Hát bài hát của chị một vạn lần, một vạn lần
Có chết cũng cam lòng."

Lưu Duy chia sẻ anh đã lớn lên cùng âm nhạc của Phạm Hiểu Huyên, xem đó như chỗ dựa tinh thần thời tuổi trẻ. Đặc biệt, anh còn vô cùng tinh tế khi kết thúc mỗi một câu hát đều là tên một bài hát của thần tượng.

pham hieu huyen

Phạm Hiểu Huyên là ca sĩ, diễn viên người Đài Loan nổi tiếng, cô bắt đầu sự nghiệp ca hát từ khoảng giữa thập niên 90. Nữ ca sĩ sinh năm 1977 này còn tham gia nhiều phim điện ảnh như Long Môn Phi Giáp, Thính Phong Giả, Kinh Thiên Phá...

9. Tell Laura I Love Her -  Jeff Barry và Ben Raleigh

Nhạc phẩm thuộc thể loại country rock khi vừa mới phát hành vào năm 1960 đã gặp phải nhiều tranh cãi vì ca từ quá bi kịch. Câu chuyện xoay quanh cặp tình nhân tên Tommy và Laura. Tommy yêu Laura tha thiết và chàng "muốn dâng cho Laura tất cả, từ những bó hoa, món quà, nhưng trên hết là một chiếc nhẫn cầu hôn”. Đáng tiếc là Tommy lại không có tiền nên anh quyết định tham dự một cuộc đua xe để lấy giải thưởng 1.000 USD.

Cao trào của bài hát xảy ra khi chiếc xe đua của Tommy bị lạc tay khiến xe lật ngược rồi bốc cháy. Lúc mọi người tới cứu, người ta nghe được lời trăn trối của anh: “Hãy nói với Laura rằng tôi yêu em ấy, tôi cần em ấy. Hãy bảo Laura đừng khóc, tình yêu tôi dành cho em ấy sẽ không bao giờ chết”.

Không có nhiều thông tin xung quanh danh tính thật của cặp đôi trong bài, có lẽ tác giả chỉ chọn một cái tên phổ biến thời đó.

10. Don't Cry, Joni - Conway Twitty

Don't Cry, Joni phát hành vào năm 1975, do Conway Twitty sáng tác và thu âm cùng cô con gái Joni Twitty của mình. Nói đến đây chắc các bạn cũng đoán được nhân vật Joni trong tựa bài hát là ai. Bài hát được kể lại dưới lời của chàng trai Jimmy 22 tuổi, anh cùng cô bé Joni hàng xóm đã quen biết nhau hơn 10 năm. Jimmy biết tình cảm của cô bé dành cho mình, nhưng cô còn quá nhỏ, trước khi rời quê hương lên thành phố kiếm sống, anh đã khuyên Joni rằng: "Joni ơi em đừng khóc, em sẽ dần dần quên anh thôi. Em chỉ mới 15 tuổi, còn anh 22 tuổi rồi. Anh không thể đợi em được đâu."

Sau đó câu chuyện này sẽ diễn biến thế nào, hãy cùng nghe bài hát và cảm nhận nhé.

11. Tiểu Vi - A Đệ

Phiên bản lời Việt do Đan Trường và Lương Bích Hữu song ca:

Ca khúc Tiểu Vi do A Đệ sáng tác và được Hoàng Phẩm Nguyên thể hiện, lấy cảm hứng từ mối tình thời tiểu học của anh. Có lẽ vì vậy mà ca từ bài hát khá thuần khiết, mộng mơ. Cô gái Tiểu Vi mà nam ca sĩ si mê cũng rất xinh đẹp và có đôi mắt to tròn, nhưng kết cục lại không được viên mãn như câu chuyện về nàng Tiểu Phương.

tieu vy hoang pham nguyen

Hoàng Phẩm Nguyên và "Tiểu Vi" ngoài đời thực, cô tên là Từ Vi Vi.

Hoàng Phẩm Nguyên chia sẻ hồi nhỏ anh khá nhút nhát, Vi Vi lại là hoa khôi của trường nên anh không dám bắt chuyện để kết bạn với cô. Điều trớ trêu là sau khi trở thành bạn bè, Hoàng Phẩm Nguyên nghĩ rằng Vi Vi có tình cảm với người bạn thân của mình, còn Vi Vi lại tưởng anh để ý cô bạn thân của mình, nên hai người cứ vậy mà bỏ qua nhau.

Hiện tại, cả hai đều đã có mái ấm nhỏ của riêng mình.

12. Diễm Xưa - Trịnh Công Sơn

https://www.youtube.com/watch?v=n-wyVoW9Fbg

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết nguyên mẫu của bài hát là người con gái tên Ngô Thị Bích Diễm, một mối tình khó quên của ông, khơi nguồn cảm hứng để ông viết nên nhiều ca khúc về tình yêu và phận người. Ngày đó, chàng Trịnh Công Sơn thường đứng lấp ló bên cây cột để ngắm nhìn người đẹp đi ngang qua.

diem xua trinh cong son

Chân dung "Diễm xưa" của Trịnh Công Sơn, ông miêu tả bà là "người dong dỏng cao, nét mặt thanh tú, bước đi thong thả nhẹ nhàng."

Hiện tại, bà Bích Diễm đang sinh sống cùng gia đình tại Mỹ.

Người con gái đi qua những hàng cây long não bây giờ đã ở một nơi xa, đã có một đời sống khác. Tất cả chỉ còn là kỷ niệm. Kỷ niệm nào cũng đáng nhớ nhưng cứ phải quên. Người con gái ấy là "Diễm của những ngày xưa".

13. Katy Katy - Đức Trí

https://www.youtube.com/watch?v=ghUa17hiR4I

Ca khúc do nhạc sĩ Đức Trí sáng tác đã gắn liền với tên tuổi Lam Trường, bài hát như lời an ủi, động viên những cô gái đang gặp phải chuyện buồn trong tình cảm. Thời điểm đó ai cũng cho rằng Katy là tên người yêu của nhạc sĩ Đức Trí, nhưng anh đã chia sẻ về cái tên này trong một buổi phỏng vấn: "Trước giờ ai cũng nghĩ Katy, thật ra là Kathy, là bạn gái của mình nhưng rất tiếc là không phải. Đó là một người bạn của mình ở Boston, MA, một cô gái có nụ cười rất đẹp. Mình viết tặng cô ấy bài hát này khi cô ấy đang có chuyện buồn với người yêu."

14. Nàng Kiều Lỡ Bước - Lý Hào Nam

Đây là một bản hit của nhóm HKT thời mới ra mắt. Khỏi cần nghe nội dung hẳn ai cũng nhận ra được "Kiều" ở đây là Thúy Kiều, một nhân vật trong tác phẩm văn học Truyện Kiều của Nguyễn Du.

"Vì ham mê giàu sang, em bán đi hạnh phúc đời mình
Rồi em theo cuộc chơi, mà chẳng ai xem là cao quý
Để hôm nay mình em, thầm khóc cho quãng đời tăm tối
Em đã mang căn bệnh thế kỷ."

Có thể tác giả đã lấy cảm hứng từ chi tiết Thúy Kiều bán mình chuộc cha rồi bị lừa vào lầu xanh để nói về những cô gái lầm đường lỡ bước "sa chân vào cạm bẫy".

Còn ca khúc quen thuộc nào hiện lên trong đầu bạn khi nhắc đến chủ đề này không, hãy chia sẻ với Lost Bird nhé!

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.