• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Báo Hàn chỉ trích cách 'ủng hộ' thần tượng quá sức lãng phí và vô nghĩa của các fandom

Giải trí

Khác với các nghệ sĩ US-UK, album vật lý (physical album) ở K-pop luôn được tặng kèm với hàng loạt vật phẩm lưu niệm (merch) như: photocard, standee, sticker... được xáo trộn một cách ngẫu nhiên nhằm kích cầu doanh số và khuyến khích các fan tiêu thụ nhiều hơn.

Chưa dừng lại ở đó, các công ty giải trí Hàn Quốc còn có một mánh khóe khác nữa, đó là chia nhỏ album thành nhiều phiên bản khác nhau.

Điều này đồng nghĩa với việc càng có nhiều thành viên trong một nhóm, các fan sẽ phải càng mua nhiều phiên bản album hơn để "săn" được thành viên mà mình yêu thích - mặc cho có phải tậu về hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn album mỗi mùa comeback.

Rõ ràng, với số lượng album nhiều như vậy, việc một người hâm mộ có thể giữ lại hết tất cả hoàn toàn là bất khả thi. Bởi lẽ ngoại trừ những vật phẩm tặng kèm thì nội dung bên trong (CD, Booklet,...) của từng cuốn album đều hoàn toàn giống nhau.

Vậy thì, làm các nào để các fan có thể "tẩu tán" hết chỗ album dư này đi? Câu trả lời rất đơn giản: đem đi quyên góp cho các tổ chức thiện nguyện trên khắp Hàn Quốc.

Theo đó, những cuốn album dư sẽ được các fan thu lại và đem tặng miễn phí cho các tổ chức từ thiện xung quanh khu vực, đặc biệt là các tổ chức dành cho trẻ em và phụ nữ (vì đây là hai đối tượng tiếp cận với K-pop một cách phổ biến).

Điều này khiến cho nhiều trung tâm thiện nguyện tại Hàn Quốc phải... đau đầu. Theo đó, ủy ban nhân dân quận Namdong (Incheon) cho biết đã nhận được hơn 3500 cuốn album của một fandom thần tượng quyên tặng.

"Em đã chọn một album của nhóm nhạc nữ vì album của các nhóm nhạc nam đều bị lấy đi photocard hết cả. Nếu có thì em sẽ lấy của nhóm nhạc nam.

Hoàn cảnh của gia đình không cho phép em có thể chi tiền cho thần tượng một cách hào phóng. Vậy nên em thường được nhận rất nhiều album từ thiện, cơ mà chẳng cái nào có đủ nguyên vẹn cả.

Em rất cảm kích tấm lòng của người quyên góp, nhưng đồng thời em cũng cảm thấy không được tốt cho lắm. Em không yêu cầu album có đủ đồ tặng kèm, nhưng ít ra chúng cũng phải lành lặn một chút chứ!

Tuy nhiên, chất lượng của những album này đều có vấn đề: liên tục bị méo hộp, gấp góc, cắt xé và hoàn toàn không còn bất kỳ vật phẩm lưu niệm nào đi kèm bên trong.

Bên cạnh đó, cũng có một trung tâm bảo hộ trẻ em khác tại Incheon chia sẻ: có rất nhiều chương trình quyên tặng album được tổ chức, trùng khớp với thời điểm các thần tượng nổi tiếng phát hành album mới!

Được biết, fandom của một nhóm thần tượng có tên là "A" đã quyên góp hơn 10,000 album cho các tổ chức tình nguyện trên Hàn Quốc, với tổng giá trị thị trường có thể lên tới 40 triệu won (xấp xỉ 770 triệu VND).

Việc một fan K-pop mua tới hơn chục album là chuyện bình thường, thậm chí là còn ít nếu so với các master-nim.

Họ thường mua về với mục đích sưu tầm photocard hoặc trúng vé đi fansign để gặp idol. Vì vậy, họ sẽ phải mua càng nhiều càng tốt.

Ngoại trừ một vài album được giữ lại để kỷ niệm, thì số còn lại sẽ được người hâm mộ đem đi "cho thùng rác" hoặc quyên tặng... nhưng nói chung thì vẫn là vứt đi!

Đã vậy, một fan hâm mộ K-pop còn chia sẻ thêm: album thực ra chỉ được coi là một công cụ để sưu tập vé fansign và đồ tặng kèm, bởi lẽ người hâm mộ có thể dễ dàng "stream" cho thần tượng trên các nền tảng nhạc số hoặc YouTube.

Tại những thị trường âm nhạc trên thế giới, đĩa CD chỉ đơn thuần là sản phẩm chứa đựng sự sáng tạo của nghệ sĩ với thiết kế đơn giản, đựng trong hộp nhựa (jewel case) cùng một cuốn booklet nhỏ đi kèm.

Vậy nhưng trong văn hóa thần tượng Hàn Quốc, chúng lại được coi là "quà tặng kèm", được đóng hộp cầu kỳ và tập trung vào yếu tố chiều fan (fan-service) nhiều hơn là một chiếc CD "chứa nhạc".

- Thế thì bán photocard theo set có khi còn hợp lý hơn! Phí phạm!

- Quyên góp cái gì mà quyên góp chứ? Bỏ rác thì có!

- Chúng ta phải bỏ ngay cái tư duy album này đi thôi! Ở nước ngoài, album bản cứng chỉ đơn giản là một chiếc đĩa chứa nhạc chứ đâu có phải giống như tại nước mình, thiết kế chỉ để "hút máu" fan là chính thôi

- Thế bây giờ mua đĩa về vì chất lượng âm nhạc của idol hay để trưng làm đồ lưu niệm vậy?!

- Làm mất hết ý nghĩa của nghệ thuật, những idol tự sáng tác khi biết được rằng fan của họ mua đĩa về chỉ với mục đích thu thập ảnh photocard ắt hẳn sẽ thất vọng lắm Cắm mặt cắm đầu trong studio cả tháng trời với hi vọng sẽ được công nhận với tư cách là một nghệ sĩ xong fan mua về vì mấy thứ phù phiếm và mang vứt đi...

Không chỉ có K-netizen phản ứng một cách gay gắt về hành động này của các fandom, mà ngay cả nhiều chuyên gia trong ngành giải trí và các tờ báo lớn tại đất nước này cũng phải lên tiếng chỉ trích: thủ thuật kinh doanh mà các công ty giải trí sử dụng để kích cầu doanh số đang dần trở thành một trò hề nhằm "moi ví" thanh thiếu niên!

Theo: Koreaboo, AllKpop, theqoo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.