• Về đầu trang
NTC
NTC

Chiếm đoạt văn hóa: Awkwafina cùng Ariana Grande, Kendall Jenner và Justin Bieber, điểm danh những người nổi tiếng bị tố cáo là thiếu tế nhị

Giải trí
Awkwafina đang gây ra những tranh cãi vì hành vi chiếm đoạt văn hóa vì nói chuyện bằng 'giọng da đen'. 
Cô là một trong những người thuộc danh sách dài những người nổi tiếng bị buộc tội vô cảm. 
Ảnh: AP

Thêm một người nổi tiếng khác mới đây dính vào một vụ bê bối chiếm đoạt văn hóa, lần này là nữ diễn viên người Mỹ gốc Á Awkwafina.

Ngôi sao của các bộ phim bao gồm “Shangchi và huyền thoại thập nhẫn” và loạt phim hài “

Awkwafina Is Nora From Queens “, đã bị chỉ trích vì việc cô sử dụng "màu đen", hoặc giọng đen, trong phim hài độc lập , các vai diễn điện ảnh và truyền hình.

Awkwafina, tên thật là Nora Lum, đã tuyên bố trên Twitter hôm 5 tháng 2 về việc sử dụng tiếng Anh bản ngữ của người Mỹ gốc Phi (AAVE).

“Là một POC không phải người da đen [người da màu], tôi cho rằng mình sẽ luôn lắng nghe và làm việc không mệt mỏi để hiểu lịch sử và bối cảnh của AAVE, cô đăng. “Nhưng tôi phải nhấn mạnh: Chế giễu, coi thường hoặc không tử tế theo bất kỳ cách nào có thể gây thiệt hại cho người khác: Đơn giản đó không bao giờ là tôi"

Trong một bài đăng tiếp theo, cô nói rằng mình sẽ từ bỏ Twitter .

Awkwafina, lớn lên ở New York, người gốc Trung Quốc và Hàn Quốc, là một trong số nhiều người nổi tiếng gây ra những tranh cãi khi cố gắng vượt qua ranh giới giữa sự đánh giá cao và sự chiếm đoạt văn hóa.

Năm 2013, nữ ca sĩ người Mỹ Katy Perry gây xôn xao khi bị cáo buộc chiếm đoạt văn hóa Nhật Bản trong màn trình diễn lấy cảm hứng từ geisha. Đến năm 2018, Beyoncé được xướng tên khi hóa trang thành nữ hoàng Ai Cập cổ đại Nefertiti tại buổi biểu diễn âm nhạc Coachella ở Mỹ.

Nam diễn viên Zac Efron đã được chú ý vì "chiếm đoạt văn hóa" vào năm 2018 sau khi ngôi sao Hollywood đăng một hình ảnh của anh ấy trong dreadlocks trên Instagram.

Ca sĩ Justin Bieber cũng từng bị đối xử tương tự vào tháng 4 năm ngoái vì bài đăng trên dreadlocks.

Một số ngôi sao đang phải đối mặt với vấn đề này. Tháng trước, đầu bếp nổi tiếng Jamie Oliver cho biết anh đã thuê một nhóm "chuyên gia về văn hóa" để đảm bảo rằng công thức nấu ăn của mình không khiến anh bị buộc tội vô cảm, điều mà trong quá khứ người Anh và các đầu bếp nổi tiếng khác đã từng bị buộc tội.

Nhưng trong khi ngày càng có nhiều nhận thức về sự chiếm đoạt văn hóa - được định nghĩa là việc áp dụng các chủ đề, phong tục hoặc truyền thống sáng tạo hoặc nghệ thuật từ một nhóm dân số thiểu số - thì những người nổi tiếng vẫn tiếp tục gây tranh cãi vì những lựa chọn thiếu nhạy cảm. Một số ví dụ trong khoảng thời gian gần đây.

Pharrell Williams đã bị "gọi tên" vì hành vi chiếm đoạt văn hóa khi đeo những chiếc kính râm này. 
Ảnh: Getty Images

Một sự hợp tác mờ ám

Tháng 1 năm 2022, Tiffany phải đối mặt với sự giám sát với chiếc kính râm được thiết kế riêng mà nghệ sĩ người Mỹ Pharrell Williams đã đeo tại buổi trình diễn thời trang của Kenzo ở Paris. Cơ quan giám sát thời trang @diet_prada tuyên bố trên Instagram rằng chiếc kính râm nạm ngọc - vàng 18k với 61 viên kim cương tròn rực rỡ tổng cộng hơn 25 carat và hai viên ngọc lục bảo - tương tự như “một bộ kính Mughal cực kỳ quý hiếm”.

Người dùng mạng xã hội giận dữ đã bắn phá tài khoản Instagram của nhà kinh doanh trang sức Mỹ. Một người viết: “Đây là một bản sao phẳng của cặp kính Ấn Độ / Mughal thế kỷ 17 có tên là Halo ánh sáng và Cổng thiên đường, và việc nhà thiết kế không đề cập đến nguồn cảm hứng thật đáng thất vọng”.

Nature nhảy sai nhịp

Cùng trong tháng 1, trang phục của nhóm nhạc K-Pop Nature trong ca khúc Rica Rica , bài hát đầu tiên của ban nhạc nữ trong hơn một năm, đã bị cáo buộc chiếm đoạt văn hóa khi người hâm mộ chỉ ra rằng điệu nhảy mà họ sử dụng trong video của ca khúc là điệu nhảy Zaouli của một bộ lạc ở châu Phi .

Thành viên ban nhạc Loha chia sẻ: “Ngày nay, chúng tôi đặc biệt thận trọng vì chúng tôi hiểu rằng những vấn đề như vậy (về chiếm đoạt văn hóa) là một vấn đề  vô cùng nhạy cảm. Chúng tôi không có ý định chế giễu các truyền thống khác, nhưng các thành viên và nhân viên sẽ đảm bảo rằng mình sẽ thận trọng hơn trong tương lai”.

Grande bị buộc tội 'đánh cá châu Á'

Vào tháng 12, ngôi sao nhạc pop Ariana Grande đã đăng những bức ảnh trang điểm mắt một mí cùng nước da sáng. Một số người dùng mạng xã hội đã buộc tội cô sao chép phong cách của các ngôi sao K-pop. 

Những người khác nói rằng cô ấy là "người châu Á câu cá", một thuật ngữ được sử dụng để mô tả hành vi của một người không phải là người châu Á cố gắng trông giống người châu Á bằng cách trang điểm, mặc quần áo hoặc chỉnh sửa ảnh.

Ca sĩ Ariana Grande bị tố 'đánh cá châu Á' vì trang điểm. 
Ảnh: Getty Images

Một loạt tranh cãi

Kendall Jenner bị buộc tội khai thác văn hóa Mexico trong buổi ra mắt nhãn hiệu rượu tequila 818 Tequila của cô vào tháng 5 năm 2021, trong đó có quảng cáo về những người nông dân làm việc tại trang trại cây Jalisco, nơi sản phẩm của người mẫu được sản xuất.

Kendall Jenner bị chỉ trích khi quảng cáo cho nhãn hiệu rượu Tequila của mình.

Những bình luận gay gắt nhất được dành cho hình ảnh mà Jenner đội mũ cao bồi, thắt bím tóc và mặc áo bông; nhiều người đưa lên các mạng xã hội để lên án ngôi sao truyền hình thực tế "điếc giọng điệu" vì vẻ ngoài phản cảm  như một"công nhân nhập cư sang trọng".

https://twitter.com/ESNYstylessa/status/1394782825371553793?s=20&t=tPd240HdMBbsqKw0ibFD-Q
Theo: SCMP

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.