• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Mèo tam thể được xem là anh hùng vì mang lại vận may cho nhà ga ở Nhật Bản

Dễ thương

Sẽ mất khoảng 30 phút để du khách đi từ trung tâm thành phố Wakayama phía đông nam Nhật Bản đến vùng nông thôn yên tĩnh ở Kinokawa. Mặc dù là một khu vực không quá sầm uất và ít hoạt động vui chơi giải trí nhưng nó thu hút nhiều người đến thăm thú bởi vì nhà ga tàu hoả Kishi, hay còn gọi là ga Kinokawa.

Vậy điều gì khiến du khách ùn ùn kéo đến đây? Câu trả lời chính là Tama - cô mèo tam thể ''anh hùng'' của Kishi.

Hãy nhìn kỹ, nhà ga này có hình dáng một chú mèo
Chân dung mèo tam thể Tama.

Những người đến đây với một mong muốn sẽ được sờ và chụp ảnh chung cùng cô mèo nổi tiếng. Nhiệm vụ hàng ngày của Tama rất đơn giản: nằm ườn và ngủ trong phòng bán vé. Tuy vậy, nó vẫn được trả lương như những nhân viên bình thường của trạm xe lửa.

Cô mèo tam thể này có vẻ ngoài bình thường nhưng ít ai biết rằng chính Tama đã cứu nhà ga xe lửa Kishi khỏi cuộc khủng hoảng tài chính. Quãng đường từ Wakayama đến ga Kishi ở ngoại ô thành phố dài 14km, một khoảng cách khá ngắn nên trong nhiều năm nơi đây rất ít chuyến tàu đến và đi. Do đó, quản lý tuyến đường sắt đã muốn đóng cửa ga Kishi từ năm 2004 do thiếu thốn tiền bạc để duy trì hoạt động.

Chú mèo thực tập Nitama là người kế thừa vị trí trạm trưởng khi Tama qua đời.

Như một cách cuối cùng với hy vọng hồi sinh nhà ga, vào năm 2007 công ty chủ quản đã chỉ định Tama - con mèo thuộc sở hữu của một gia đình bán hàng địa phương làm "trạm trưởng danh dự". Nổi bật với chiếc mũ quản lý và huy hiệu, Tama sớm trở nên nổi tiếng. Nó không chỉ đơn giản là linh vật của nhà ga mà còn là biểu tượng của Kinokawa.

Người Nhật luôn có niềm đam mê đặc biệt dành cho những chú mèo dễ thương nên hiệu ứng ''catcall'' (mèo mời gọi) ngay lập tức xảy ra, hành khách đổ về nhà ga Kishi ngày càng đông. Họ đi tuyến đường này chỉ để được chào đón bởi mèo tam thể Tama mà thôi.

Toa tàu Dâu tây

Quan trọng hơn, sự thay đổi này giúp tuyến tàu có thể tiếp tục được duy trì để phục vụ cho cư dân địa phương. Nhà ga Kishi hiện đang sở hữu một quán cà phê theo chủ đề mèo Tama, cũng như một cửa hàng quà lưu niệm với nhiều mặt hàng từ các loại bút, ghim bấm và các vật dụng khác, bao gồm cả đồng phục của nhân viên ga tàu Kishi.

Đường sắt Wakayama hiện khai thác ba đoàn tàu theo chủ đề vô cùng đáng yêu: Strawberry Train, Tama Train và Toy Train. Ngoài ra còn có một chú mèo ''học việc'' - Nitama và sẽ gánh vác một số trách nhiệm cho Tama khi cô mèo ''nghỉ phép''.

Bên trong quán cà phê Tama

Tama làm việc từ thứ ba đến thứ năm; Nitama thay thế cho cô mèo vào cuối tuần và giờ làm việc cũng vô cùng dễ chịu: 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Ngoài ra, du khách cũng có thể dạo quanh thành phố và mua trái cây nhấm nháp sau khi thăm nhà ga Kishi.

Toa tàu chủ đề Tama được trang trí hoạ tiết mèo tam thể.

Tama qua đời vì già vào năm 2015, người dân địa phương lập đền thờ để tri ân nó và Nitama (tên của Nitama nghĩa là "Tama đệ nhị") chính thức trở thành trạm trưởng của ga Kishi. Bởi vì mèo tam thể đã mang lại may mắn và tiền tài cho thị trấn nhỏ xa xôi này, chắc chắn người dân Kinokawa sẽ luôn yêu quý mèo và giữ vững truyền thống cho mèo làm trưởng ga tàu trong tương lai.

Nitama viếng đền thờ của mèo tiền nhiệm Tama.

Đọc thêm về mèo tam thể:

'Lý do tôi chọn mèo ta?' - Kỳ 3: 'Mèo tam thể' mang đến cơ hội, may mắn và tiền tài

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.