• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

'Lý do tôi chọn mèo ta?' - Kỳ 3: 'Mèo tam thể' mang đến cơ hội, may mắn và tiền tài

Thiên nhiên

Tương tự như mèo mướp xámmèo mướp vàng, mèo tam thể không phải là một giống mèo, chúng là tên gọi của mèo nhà lông ngắn phổ biến dựa trên kiểu lông phụ thuộc vào các thông tin di truyền. Tất nhiên, mèo tam thể có những giai thoại lịch sử vẻ vang của riêng chúng. Mèo tam thể gắn liền với những niềm tin về may mắn và tiền tài trong nhiều nền văn hoá.

Gen di truyền bí ẩn

Các yếu tố di truyền học của mèo Calico khá hấp dẫn và là chủ đề của nghiên cứu khoa học nghiêm túc từ những năm 1940 đến nay. Mảng lông màu đen và màu cam đặc trưng cho những con mèo này là kết quả của hiện tượng di truyền có tên là sự bù trừ liều lượng gen (dosage compensation).

Như đã biết, con vật giống cái có 2 nhiễm sắc thể X, con vật giống đực có 2 nhiễm sắc thể một X và một Y. Ở loài mèo, nhiễm sắc thể X chính là yếu tố chính quy định màu lông của một con mèo, đồng thời nó cũng sản xuất những protein cần thiết cho sự tồn tại của một cá thể mèo.

Đa phần mèo tam thể đều là mèo cái. Tỷ lệ xuất hiện mèo tam thể đực rất hiếm, khoảng 1/3000.

Đối với mèo cái, chúng không thể sống bình thường với gấp đôi lượng protein từ 2 nhiễm sắc thể X nên buộc phải tự "tắt" một trong hai nhiễm sắc thể này (dễ hiểu là, từ XX chúng biến thành Xx). Đây gọi là sự bù trừ liều lượng gen. Lúc này những gen quy định màu lông trắng trên gen X đã bị tắt thành x sẽ chuyển thành màu lông vàng, dẫn đến kiểu lông tam thể.

Bởi vì hiện tượng bù trừ liều lượng gen xảy ra ngẫu nhiên, thế nên kiểu lông tam thể xuất hiện cũng ngẫu nhiên. Như vậy, sẽ không có 2 con mèo tam thể sở hữu kiểu lông giống nhau, mỗi cá thể mèo tam thể đều là độc nhất vô nhị. Nuôi một chú mèo tam thể đồng nghĩa với bạn sở hữu một tạo vật độc đáo có một không hai.

Bạn không thể lai giống chọn lọc để có được mèo tam thể

Mèo con tam thể được sinh ra một cách ngẫu nhiên.

Sự xuất hiện một cá thể mèo tam thể là một cơ hội hiếm thấy so với các kiểu lông khác, nó xuất hiện hoàn toàn ngẫu nhiên dựa trên xác suất. Có nghĩa là một cặp mèo có màu lông không phải tam thể cũng có thể sinh ra mèo con tam thể với một xác suất nhất định.

Trong khi đó, cho mèo tam thể cái lai giống với con mèo đực khác thì cũng không làm tăng xác suất cho ra mèo con tam thể được. Đây chính là một trong những lý do chúng tượng trưng cho những cơ hội và sự may mắn.

Mèo tam thể là biểu tượng của tiền tài

Mèo tam thể được cho là mang lại tiền bạc cho chủ nhân, dù là theo văn hoá phương Đông hay Tây Âu. Ở Mỹ cũng như ở Nhật, mèo tam thể đều gắn liền với cát lộc. Có giai thoại ở Nhật kể rằng chú mèo tam thể nọ đã cứu lấy một nhà ga tàu điện khỏi bị dẹp bỏ.

Nitama - chú mèo trạm trưởng hiện tại của Kinokawa, nó nhận nhiệm vụ từ năm 2015 đến nay.

Vào năm 2007, ga tàu Kinokawa sắp bị đóng cửa bởi vấn đề tài chính. Lúc này, nhân viên ga tàu đã cho một chú mèo tam thể làm trạm trưởng danh dự, nó có nhiệm vụ chào đón khách đi tàu. Nhờ sự có mặt của mèo, lưu lượng khách đến ga Kinokawa đã tăng lên 17% giúp nhân viên ở đây vượt qua giai đoạn khó khăn và tồn tại đến ngày nay.

Sau lễ nhậm chức, Nitama đi viếng đền thờ mèo tiền nhiệm của nó là Tama vừa qua đời.

Truyền thống này được giữ đến ngày hôm nay, ga Kinokawa luôn có một chú mèo tam thể làm trạm trưởng danh dự, họ không bao giờ phải lo lắng về vấn đề tài chính nữa. Mỗi đời mèo trạm trưởng ở Kinokawa khi qua đời sẽ được lập đền thờ rất trọng thể.

Đọc thêm về cuộc đời của mèo Tama TẠI ĐÂY.

Đây là Tama, chú mèo may mắn đã cứu ga tàu Kinokawa, nó làm trạm trưởng ở đây suốt 9 năm trời và mang lại tiền tài cho nơi này.

Tất nhiên, không nghi ngờ gì khi "chú mèo chiêu tài" Maneki-Neko của Nhật cũng là mèo tam thể, chúng thực sự mang lại tiền bạc và sự sung túc cho mọi người.

Đọc thêm về mèo ta trên Lost Bird:

'Lý do tôi chọn mèo ta?' - Kỳ 1: 'Mèo mướp xám' kiêu hãnh dòng máu cổ xưa

'Lý do tôi chọn mèo ta?' - Kỳ 2: 'Mèo mướp vàng' thân thiện và quả cảm

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.