• Về đầu trang
Milu
Milu

Nghe theo chuyên gia thử những phương pháp thay thế cho việc bắt tay trong mùa dịch này!

Dễ thương

Số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu hiện nay đã vượt mốc 100.000 ca. Các quốc gia như Iran, Malaysia, Hàn Quốc đều có số người nhiễm bệnh tăng vọt. Vatican, Serbia, Bhutan cũng ghi nhận những ca nhiễm đầu tiên. Không chỉ vậy, Việt Nam chúng ta xác nhận ca dương tính thứ 17 với virus này. Trước tình trạng báo động của virus corona, những biện pháp phòng tránh phổ biến như rửa tay thường xuyên, tránh chạm vào mắt, mũi, miệng hay hạn chế tiếp xúc nơi đông người đều là những điều cần làm.

Một điều có thể dễ nhận thấy, trong bối cảnh dịch đang lây lan, những thói quen chào hỏi cũ đều bị thay đổi, đặc biệt là việc bắt tay hay ôm hôn. Tuy nhiên, đây là điều không phải dễ dàng, nhất là trong trường hợp công việc của bạn buộc phải gặp gỡ và tiếp xúc nhiều với đối tác. Văn hóa chào hỏi thường bắt đầu bằng những cái bắt tay, thật khó để từ bỏ nó, đúng không?

Rất may mắn, các nhà khoa học từ trường Y khoa Yong Loo Lin của Đại học Quốc gia Singapore đã đưa ra một số giải pháp sáng tạo nhằm thay thế việc bắt tay truyền thống.

Tránh bắt tay cũng đồng nghĩa với việc bạn đã làm giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh.

Tiến sĩ Dale Fisher, tác giả cũng các giải pháp thay thế này

Vẫy tay

Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên

Đây là cách thức đầu tiên và cũng là cách đơn giản nhất bạn có thể học theo. Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã sử dụng cách thức này để chào hỏi khi bị Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer từ chối bắt tay trong cuộc họp vào đầu tháng 3 vừa rồi.

Chỉ đơn giản là đưa hai bàn tay lên và mỉm cười thật tươi, bạn có thể yên tâm là mình đã chào đối tác một cách tinh tế và an toàn!

Chào theo kiểu của người Thái

Cách chào của người Thái được gọi là Wai. Thường thì người ta sẽ chắp hai tay vào với nhau và trao cho nhau câu chào truyền thống, nhưng vì chúng ta đang không ở Thái nên bạn chỉ cần chắp hai tay vào với nhau là đã quá ổn rồi. Tất nhiên cũng đừng quên một cái gật đầu nhẹ và nụ cười xinh để người ta biết là bạn đang chào họ nhé!

Chào bằng khủyu tay

Nghe có vẻ khá lạ nhưng tiến sĩ Dale Fisher chia sẻ rằng cách chào mới mẻ này sẽ giúp mọi người tránh được việc tiếp xúc da trực tiếp với nhau miễn là cả hai bạn đều mặc áo dài tay. Cách chào này có lẽ nên áp dụng đối với những người đồng cấp hoặc thân thiết thì sẽ phù hợp hơn.

Giám đốc quỹ tiền tệ IMF, bà Kristalina Georgieva và Chủ tịch Tập đoàn Ngân hàng Thế giới David Malpass cũng đã cùi chỏ vào nhau ở cuối cuộc họp báo chung về COVID-19 tại Washington, DC ngày 4/3 vừa qua
Cách thức thú vị này cũng được ông Bruce Aylward - người dẫn đầu phái đoàn chuyên gia quốc tế của WHO tới Trung Quốc tìm hiểu dịch COVID-19 áp dụng với một phóng viên khi kết thúc một buổi họp báo

Chạm chân chào nhau

Kiểu chào hỏi mới này xuất hiện sau khi tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo mọi người nên tránh việc ôm hôn hay bắt tay. Cách chào hỏi này được nhiều người gọi là “bắt tay theo kiểu Vũ Hán” vì nó có xuất phát điểm tại đây. Thay vì bắt tay, người ta sẽ chạm nhẹ hai bàn chân vào nhau để tránh việc lây dịch bệnh.

Cả nguyên thủ quốc gia cũng áp dụng cơ mà

Xu hướng chào hỏi mới này dần trở nên “hot” khi đươc một số trường học ở Anh áp dụng. Thậm chí, tổng thống Tanzania John Magufuli cũng đã chạm chân vào chính trị gia Seif Sharif Hamad thay vì cái bắt tay truyền thống.

Theo: NUS Yong Loo Lin School of Medicine
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.