• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

Tại sao động vật khi còn nhỏ lại thường rất dễ thương?

Dễ thương

Có một sự thật là chúng ta luôn nhìn thấy những loài động vật khi còn nhỏ dễ thương và đáng yêu hơn khi chúng khi lớn lên.

Sự thu hút chú ý đối với con trưởng thành của những con non là cần thiết, bởi chính bản thân chúng sẽ phải đối mặt với những thách thức khó khăn của tự nhiên. Chúng cần đến sự bảo vệ của “người lớn”. Nhưng vì sao chúng lại luôn thu hút ánh nhìn của cả con người?

75470807 af12dbbf f211 4c08 9efe 4494431bd77d

Các “sơ đồ” tí hon

Vào năm 1943, thông qua những sơ đồ của mình, nhà khoa học nghiên cứu hành vi động vật nổi tiếng Konrad Lorenz đã đưa ra kết luận: Người lớn có thể bị thu hút đặc biệt bởi những loài động vật nhỏ bé. Ông đã tìm được câu trả lời khoa học cho câu hỏi: Vì sao những loài động vật còn “bé con” lại luôn dễ thương trong mắt các con trưởng thành khác.

Sự hấp dẫn trẻ sơ sinh đối với con người

Ngay cả các loài động vật nguy hiểm khi còn là con non cũng khiến cho người khác yêu thích thay vì sợ hãi. Đây là sự đánh giá cùng kiểm tra khách quan đã được công bố trên nhiều tạp chí trước đó.

75884886 charming alarming

Điều này cho thấy rằng con người luôn xuất hiện hàng loạt các cảm xúc tích cực, trìu mến khi nhìn thấy hình ảnh của những loài động vật còn “trẻ con”. Họ ít cảm thấy hung hăng, thậm chí là muốn thể hiện những cử chỉ dịu dàng, chăm sóc và bảo vệ với những con non mà mình nhìn thấy.

Những cảm giác này cũng được cho là một trong nhiều yếu tố làm tăng sự phát triển cũng như khả năng sống sót của trẻ nhỏ hơn. Hầu hết các nghiên cứu điều tra về việc người lớn liệu có bị thu hút chỉ với trẻ con (con người) hay không? Nhưng sự thật là họ còn bị thu hút với cả những loài động vật bé khác.

75451698 9ff1194e 9c87 4a35 a10d 41a53abe1e12

Sự đồng cảm đối với động vật

Việc làm những đồ chơi bằng hình ảnh của các loài động vật nhỏ, phim hoạt hình về những loài động vật nhỏ ngày càng trở nên phổ biến.

Vào năm 2013, các nhà nghiên cứu ở Hà Lan đã công bố bằng chứng cho thấy: Mọi người luôn có sự đồng cảm nhất định đối với động vật non nớt. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng phụ nữ có những phản ứng tích cực hơn nam giới với điều này.

Lợi ích tiến hóa

p027rpln

Tất cả con non sẽ luôn có hình dáng dễ thương hơn trong mắt của những loài trưởng thành khác. Sự thu hút của con non với con trưởng thành một phần cũng là bởi chúng cần đến sự bảo vệ của đồng loại trước các nguy hiểm trong tự nhiên.

Ví dụ những chú khỉ sơ sinh sẽ luôn có một bộ lông màu cam tươi sáng hơn các con khỉ trưởng thành. Điều này khiến chúng “níu giữ” ánh nhìn của các con trong bầy đàn trên chúng.

Mật mã cho sự dễ thương

Con người luôn thấy những loài con vật nhỏ ngây thơ, đáng yêu một phần là bởi họ nhìn thấy điều ấy trên chính những em bé hoặc đứa con của mình. Thêm vào đó, yếu tố sinh học khác của các con non như đôi mắt to, bầu bĩnh, má đầy đặn, cơ thể nhỏ bé cũng một phần tác động đến điều này.

cute d

Năm 2012, một nghiên cứu về sự thu hút của con non đã được thực hiện trên mèo con vào tiếp tục được thực hiện trên chó con vào năm 2013. Người tham gia có biểu cảm gương mặt đáng yêu và trìu mến hơn khi nhìn thấy những loài động vật nhỏ so với những loài động vật đã trưởng thành.

Con người thích con non vì họ cảm thấy chúng giống như trẻ con. Tiềm thức của con người được lập trình rằng họ cần chăm sóc và bảo vệ chúng.

p027rp87

Một nghiên cứu vào năm 2012 cũng chỉ ra ra rằng những con khỉ sẽ nhìn hình ảnh của khỉ bé lâu hơn so với những con lớn khác trong bầy. Điều này cho thấy chúng ưa thích hình ảnh của trẻ sơ sinh.

Năm 2013, các nhà khoa học tại Nhật Bản đã thử nghiệm và kết luận rằng thậm chí khuôn mặt của khỉ non khi bị con người bắt cũng sẽ thu hút sự chú ý hơn là những con khác bị bắt trong bầy.

75891386 elephant composite

Dù các nghiên cứu đang dần hé lộ phần nào về việc những con non luôn đáng yêu và dễ thương hơn trong mắt con trưởng thành, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều nghiên cứu khác cần phải làm. Ví dụ, các nghiên cứu về loài vượn hay khỉ vẫn chưa thể chứng minh việc các con trưởng thành ưa thích con non của các loài khác hay không.

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.