• Về đầu trang
Tomorrow
Tomorrow

Làm hẳn phóng sự đưa thông tin sai lệch về Việt Nam, cuối cùng toà báo YTN chỉ dám bình luận đính chính nhưng vẫn chưa xin lỗi

Hài hước

Cơ quan báo chí YTN của Hàn Quốc vào thứ 3 tuần vừa rồi đã gây bão khi đưa thông tin sai lệch về tình trạng ở khu vực cách ly 20 công dân Hàn Quốc do ảnh hưởng của virus Corona ở Đà Nẵng, Việt Nam. YTN đã làm hẳn một phóng sự với video và phỏng vấn đầy đủ các công dân bị cách ly này, đưa tin rằng những công dân này bị cách ly và giam cầm trong tình trạng môi trường khắc nghiệt, đối xử tệ bạc, không được cho ăn uống đầy đủ và chỉ được cho ăn vài mẩu bánh mì vào buổi sáng.

Tin tức bịa đặt này đã thu hút đến hơn 5000 lượt tương tác và hơn 2000 bình luận trên cổng thông tin điện tử lớn nhất Hàn Quốc Naver.

Bài báo sai lệch của YTN thu hút lượng tương tác khủng

Thông tin nhầm lẫn tai hại này ngay lập tức đã gây bức xúc cho các cư dân Việt Nam. Ngay tối hôm 25 tháng 2, cộng đồng mạng Việt đã tích cực cùng nhau quảng bá hình ảnh 'Bánh Mì' của Việt Nam ra cộng đồng quốc tế đồng thời trend hashtag #ApologizeToVietnam (Xin lỗi Việt Nam) giúp hashtag này leo lên top đầu xu hướng trên mạng xã hội Twitter cũng như liên tục bình luận trên các bài đăng liên quan để yêu cầu YTN và những công dân Hàn Quốc bị cách ly gửi lời xin lỗi chính thức đến Việt Nam.

Mặc dù vậy chỉ đến tận ngày hôm nay mùng 2 tháng 3, sau khi sự việc diễn ra gần 1 tuần, toà báo YTN mới lần đầu lên tiếng đính chính về sự việc. Tuy nhiên, thông báo này của YTN lại gây ra nhiều phẫn nộ khi chỉ là một bình luận đơn thuần trên các video Youtube đăng tải thông tin sai lệch ban đầu cũng như bài đăng trên Facebook chứ không phải là thông cáo chính thức, cũng như không hề có bất cứ một câu xin lỗi nào từ phía YTN.

YTN chỉ dám bình luận trên video phóng sự gốc

Nguyên văn thông báo chống chế của YTN:

[Thông báo]


YTN đã đưa tin phỏng vấn với những công dân Hàn Quốc bị cách ly cùng với tin tức rằng họ đã trở về đất nước của mình, trong sự việc những người Hàn này bị cách ly ở Đà Nẵng, Việt Nam nhằm chống lây lan virus Corona-19.


YTN đã liên tục đưa tin nhằm mục đích đảm bảo sự trở về an toàn của các công dân Hàn Quốc. Bổn phận của truyền thông là truyền đạt suy nghĩ của những cá nhân đã trực tiếp trải qua việc bị cách ly một cách bất ngờ, vì vậy chúng tôi quyết định rằng các cuộc phỏng vấn nên được truyền đạt với nội dung như nguyên gốc mà không nên qua chỉnh sửa gì.

Trong quá trình này, chúng tôi bày tỏ sự đáng tiếc rằng một số những lời diễn đạt và khiếu nại đã chứa đựng cảm xúc cá nhân trong nội dung cuộc phỏng vấn liên quan đến tình huống nơi cách ly cũng như đồ ăn phục vụ ở đó và được phát sóng mà không qua chỉnh sửa sàng lọc. Chúng tôi chỉ truyền tải một cách sinh động quan điểm của các cá nhân bị cách ly ở bệnh viện Việt Nam, chứ hoàn toàn không có ý định hạ thấp hay xúc phạm đến văn hóa đặc trưng của Việt Nam. Trong tương lai, YTN sẽ cẩn thận hơn nữa trong quá trình đưa tin về quan điểm của người được phỏng vấn, đồng thời trung thành với vai trò truyền tải tiếng nói từ hiện trường và bảo vệ sự an toàn của công dân Hàn Quốc, cũng như không gây ra bất kỳ sự hiểu lầm nào gây nên từ sự khác biệt văn hóa giữa các quốc gia.

Lời đính chính vốn được rất nhiều người Việt Nam yêu cầu và chờ đợi của YTN cuối chỉ là một thông báo lấy lệ, hoàn toàn không có bất kỳ một câu từ xin lỗi nào từ toà báo này. Thậm chí lời thông báo này còn như ngầm khẳng định lập trường của YTN rằng họ không sai mà chỉ đưa tin chưa sàng lọc kĩ càng và đây chỉ là sự hiểu lầm xuất phát từ cách biệt văn hoá giữa 2 quốc gia.

Video mà YTN bình luận lời đính chính


Sau gần 1 tuần, lời xin lỗi được chờ đợi cư dân mạng Việt Nam từ YTN và 20 công dân Hàn bị cách ly vẫn chưa được truyền tải.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.