• Về đầu trang
Spock
Spock

Li kì màn khẩu chiến không hồi kết của tác giả 'Harry Potter' và tổng thống Mỹ Donald Trump

Hài hước

Tác giả bộ truyện nổi tiếng Harry Potter J. K. Rowling không chỉ được biết đến với tài năng viết văn khi sáng tạo nên một thế giới phù thủy màu nhiệm, mà còn có thể làm khuấy đảo cả mạng xã hội chỉ với bàn phím của mình.

936full j k rowling1

Tác giả loạt truyện nổi tiếng Harry Potter cũng sở hữu một Twitter với tầm ảnh hưởng lớn

Đặc biệt trong lĩnh vực chính trị, bà không ngần ngại khi nói về "Người-đàn-ông-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy" - tổng thống Mỹ Donald Trump. Chiến thuật được sử dụng hết sức đa dạng, từ giọng văn hài hước, nhẹ nhàng đã thành thương hiệu của bà, hay nhại lại y nguyên cách nói của ông Trump trên Twitter. Vô hình trung, nó đã tạo nên một trong những cuộc chiến ngôn từ thú vị nhất mọi thời đại.

Khẩu chiến bắt đầu từ tháng 12 năm 2015, trước khi Trump trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2016, BBC đã viết một bài báo về lý do tại sao mọi người lại gọi vị tỉ phú là Lord Voldemort, nhân vật phản diện chính trong loạt truyện Harry Potter. Chính J. K. Rowling đã đăng lại bài báo và viết, "Thật kinh khủng, đến Voldemort cũng không tệ như thế." Dù không nói thẳng, nhưng rõ ràng trong mắt nữ tác giả này, ngài tỉ phú còn xấu xa hơn cả kẻ xấu-xa-nhất.

donald trump voldemort main

Thật sao, J. K. Rowling?? Tôi có mũi mà?

Gần một năm sau đó, trong cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng vào tháng 10 năm 2016 giữa ứng cử viên hai đảng Cộng hòa và Dân chủ là ông Trump và bà Hillary Clinton trước ngày diễn ra buổi bỏ phiếu, J. K. Rowling đã bình luận trên Twitter về mọi diễn biến của sự kiện này. Như một dòng trạng thái dưới đây, bà đã viết: “Vậy, hiện bạn đang có một người phụ nữ thông minh, trải đời đối chất với một quả trứng màu cam to đùng dùng Twitter. Lựa chọn của bạn là gì, nước Mỹ?"

Cuộc chiến càng lên cao trào khi vào tháng 1 năm 2017, ngài Tổng thống Mỹ đã đăng một dòng trạng thái ngắn lên Twitter với nội dung: "Nước Nga chưa bao giờ cố gắng lợi dụng tôi. TÔI CŨNG KHÔNG DÍNH DÁNG GÌ VỚI HỌ CẢ - KHÔNG GIAO KÈO, KHÔNG CHO VAY, KHÔNG GÌ HẾT” nhằm chứng minh, mọi lời đồn về những hỗ trợ bí mật của Nga dành cho ông Trump trong chiến dịch tranh cử. Ngay sau khi đọc dòng trạng thái này, bà cũng ngay lập tức dùng ngòi bút phù thủy để tặng cho ông một bình luận có phần khá “xéo xắt”: "Đúng là ông nói thật rồi. Viết hoa hết thế kia cơ mà."

Và tất nhiên, dòng tweet với từ "Covfefe" huyền thoại cũng là một mục tiêu công kích đầy lí tưởng của nữ văn sĩ này trong cuộc chiến ngôn từ bất tận của bà. Số là vào tháng Năm năm 2017, ông Trump đã đăng trên Twitter câu “Dù báo chí liên tục ‘covfefe’”.

Cách dùng từ khó hiểu khiến cho cả giới truyền thông, những người bị cho là có tư tưởng đối đầu với ông Trump có một tràng cười vỡ bụng, đến mức mà Rowling còn phải ghi lại trên Twitter của mình: “Cứ cười đi, bởi Twitter là cái Covfefe chân thực nhất mà chúng ta đang có đấy”.

Năm 2018 là năm mà ông Trump làm mếch lòng Rowling nhiều nhất khi liên tục vào tháng 7, tháng 9 và vào ngày 7 tháng 12 vừa qua, vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ liên tục bị gọi hồn.

donald trump fake news 759

Báo chí liệu đã làm gì nên tội với ngài vậy, Quý ngài Tổng thống?

Đặc biệt là vào mùa hè năm 2018, một khoảng thời gian có thể được coi là thảm họa truyền thông Nhà Trắng khi ông liên tục đưa ra các phát biểu có tính công kích như gọi các trang tin tức đối lập là “Tin giả” hay bị phía giới nhà báo phanh phui những bí mật trong nội các của mình. Trước tình hình đó, Rowling chỉ biết nở nụ cười thầm sau màn hình máy tính và cũng không quên tặng cho ông một nụ cười thật tươi qua Twitter.

Hay khi được một người dùng Twitter hỏi vào tháng 9 năm 2018 về năm thứ để “triệu hồi” tác giả Harry Potter, bà đã trả lời: "Một tách trà, một cái bút màu đen, kẹo cao su Big Red, chó sục Tây Cao nguyên và một cái gì đó ngu ngốc được Trump phát biểu”.

Diễn biến gần nhất của cuộc chiến là khi tác giả chế nhạo Trump: "Twitter là một nguồn cảm hứng rất tuyệt vời cho các nhà văn, và những ảnh chụp màn hình này sẽ vô cùng hữu ích khi tôi muốn sáng tạo ra một nhân vật trầm tính, có thể bình tĩnh đối mặt với khó khăn của mình mà vẫn giữ cho đầu óc thanh thản”. Cùng với đó là một loạt ảnh chụp màn hình từng dòng trạng thái của Trump từ khi cuộc chiến này được khơi mào.

Đọc đến đây, hẳn bạn sẽ tự hỏi vì sao bà J. K. Rowling lại khoái móc mỉa ông Trump đến vậy. Đã thế, bà còn không tiếc lời chê bai cho ông từ suốt năm 2015 đến tận bây giờ. Đơn giản là trong mắt mẹ đẻ Harry Potter, ông là một tên tư bản xấu xa, thiếu tôn trọng phụ nữ, ghét đồng tính và nhiều giá trị tốt đẹp khác. Nhưng công bằng mà nói, ông Trump vẫn chưa đến mức quá xấu xa như những gì mà Rowling khắc họa. Vậy theo các bạn, cuộc chiến này rồi sẽ đi đến đâu? Và nếu có một trận sống mái để phân thắng bại, ai sẽ là người chịu kết cục giống Voldemort nhỉ?

Theo: Stern
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.