• Về đầu trang
Cà Chua
Cà Chua

10 bộ phim kinh dị có kịch bản thông minh nhất mọi thời đại

Kinh dị

Từ trước đến nay, kinh dị luôn là một trong những thể loại phim được yêu thích hàng đầu. Một số bộ phim khiến người xem "vỡ tim" bởi những hình ảnh khủng khiếp, kinh hoàng, một số thì lại hài hước, đơn giản với mục đích đơn thuần là giải trí.

Tuy nhiên, những bộ phim trong danh sách này là một trải nghiệm khác hẳn. Với kịch bản thông minh, nội dung phức tạp nhiều lớp nghĩa, các tác phẩm khiến khán giả dù đã bước chân ra khỏi rạp vẫn phải suy nghĩ rất lâu.

Hãy cùng Lost Bird "điểm danh" 10 bộ phim kinh dị có kịch bản thông minh nhất mọi thời đại nhé!

Altered States (1980)

Ra mắt vào năm 1980, Altered States được đạo diễn bởi Ken Russell, kể về một giáo sư Đại học tiến hành các thí nghiệm tâm lý bằng cách uống thuốc mê, tự nhốt mình trong một bể cách ly suốt thời gian dài.

Thông qua những ảo giác tâm lý, người xem được chứng kiến một cơ thể bị bóp méo dữ dội và biến dạng như mô phỏng phức tạp của ý thức và niềm tin. Với nội dung nhiều ẩn ý, hàng loạt những hình ảnh mang tính tôn giáo, những hình ảnh nhảy múa liên tục giống như cơn ảo giác, Altered States sẵn sàng chơi đùa với trí óc của bạn và hạ gục nó bất cứ lúc nào.

Eraserhead (1977)

Được đạo diễn bởi David Lynch, người đã tạo ra "siêu phẩm" hack não Muholland Drive, không ngạc nhiên lắm khi Eraserhead có trong danh sách này.

Nội dung phim xoay quay Henry Spencer, một người đàn ông làm công ăn lương bình thường như bao người khác. Tuy nhiên, anh ta phải luôn đấu tranh để có thể vượt lên những nỗi khiếp đảm hãi hùng khi phải chăm sóc đứa trẻ bị đột biến cùng những cơn ảo giác quái gở về bà mẹ vợ mới của mình. Vừa ghê tởm, vừa kì quặc, Eraserhead là một tác phẩm không giống bất kì tác phẩm nào khác, mang tính viễn tưởng đậm chất biểu hiện chủ nghĩa.

Dù vậy, sự kì dị không phải là lý do mà Eraserhead được đánh giá cao. Sâu bên dưới những thước phim kinh khủng, kì quặc, David Lynch nói về sự đàn áp tình dục. Chủ đề trong Eraserhead rất sâu sắc, nhưng một phương pháp kể chuyện truyền thống hơn có thể sẽ khiến chúng trở nên dễ quên. Những hình ảnh trong Eraserhead gây sốc, chính vì vậy, nó mới đủ sức để lại dấu ấn không thể phai mờ.

Invasion Of The Body Snatchers (1978)

Dù đã có đến tận 4 phiên bản, nhưng bản 1978 của Invasion Of The Body Snatchers luôn được đánh giá cao nhất bởi nó đã hoàn thiện những thiếu sót của phiên bản đầu tiên và có sự đột phá hơn so với các bản còn lại.

Bộ phim lấy bối cảnh tại một thị trấn nhỏ ở bang California (Mỹ). Người ngoài hành tinh lặng lẽ đổ bộ xuống đó và dần thay thế cư dân nơi đây. Tuy vậy, những kẻ nhân bản này không bao giờ để lộ cảm xúc ra ngoài và khiến con người bình thường khiếp sợ.

Với cách kể chuyện mạnh mẽ, lời thoại ấn tượng, cùng với đó là những lớp nghĩa ẩn sâu bên dưới về chính trị vào thời điểm nó ra đời, Invasion Of The Body Snatchers xứng đáng được cho vào danh sách này. Dù phiên bản đầu tiên ra mắt 1956, tác phẩm vẫn được làm lại và không hề bị lỗi thời, đủ biết rằng đây là một bộ phim ấn tượng đến mức nào.

The Cabin In the Woods (2011)

Nội dung của The Cabin In The Woods bắt đầu khi một nhóm thanh niên đại học đến một ngôi nhà gỗ trong rừng để nghỉ cuối tuần. Thế nhưng, họ không hề biết về mối nguy hiểm được lập trình sẵn trong căn nhà ấy đang chờ đợi họ.

Căn nhà trong khu rừng đó thực chất là một phòng thí nghiệm nằm tách biệt với những camera giấu kín. Và điều kinh khủng hơn, bên dưới đó là con quái vật được tạo ra để giết họ. Căn nhà chỉ như phần nổi của tảng băng chìm, che giấu một khối lượng âm mưu, tội ác xấu xa khổng lồ bên dưới nó.

Trên nền của thể loại phim slasher (chém giết) thông thường, The Cabin In The Woods đã tạo ra một cốt truyện cực kì mới mẻ. Nó giễu nhại những thứ rập khuôn trong các bộ phim kinh dị ăn liền, cùng với đó là một kết thúc cực kì ấn tượng. Chính điều này đã khiến The Cabin In The Woods được giới phê bình đánh giá cao về kịch bản và xứng đáng với một vị trí cao trên bảng xếp hạng phim kinh dị của thế kỉ XIX.

Eyes Without A Face (1960)

Eyes Without A Face là bộ phim kinh dị của Pháp, kể về một bác sĩ cố gắng phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi gương mặt xấu xí của cô con gái sau một tai nạn xe hơi. Ông ta bắt cóc những cô gái xinh đẹp và sử dụng gương mặt của họ để thay thế gương mặt bỏng của con gái.

Thuộc chủ nghĩa thơ mộng và siêu thực, đây là một bộ phim có vô số cách giải thích, mà mỗi cách lại có những điểm đặc biệt khác nhau. Ngoài ra, dù ra mắt vào năm 1960, đến thời điểm hiện tại, nó vẫn luôn được đánh giá cao, cùng với đó là chủ đề dù bao nhiêu năm đi chăng nữa cũng vẫn không lỗi thời. Đây quả là một trong những tác phẩm hiếm hoi làm được điều này.

Let The Right One In (2008)

Let the Right One In lấy bối cảnh tại Stockhom, Thụy Điển những năm 80. Oskar là cậu bé sống trong gia đình đơn thân, nhút nhát, bị bắt nạt, và lúc nào cũng nung nấu ý định trả thù. Eli là một cô bé ma cà rồng. Điểm chung giữa Oskar và Eli là cả hai đều cô đơn, đều không có ai hiểu được họ. Chính điểm chung này đã kéo hai con người tưởng như ở hai thế giới rạch ròi xích lại gần nhau.

Dù được xếp vào thể loại kinh dị, Let The Right One In lại giống một bộ phim lãng mạn nhiều hơn. Phim mang lại một cái nhìn khác hẳn về ma cà rồng như trong các bộ phim Mỹ. Mượn yếu tố kinh dị, siêu nhiên, Let The Right One In nói về nỗi cô đơn, tình trạng bắt nạt học đường. Tinh tế, ấm áp, một câu chuyện đẹp, có quá nhiều điều để nói về Let The Right One In, hơn là một bộ phim kinh dị thông thường.

Jacob’s Ladder (1990)

Jacob’s Ladder là bộ phim kinh dị tâm lý xoay quanh Jacob Singer, một cựu binh Mỹ bị ám ảnh bởi những kí ức thời chiến, cùng với niềm đau xót khôn nguôi trước cái chết của đứa con trai, anh ta luôn gặp phải ác mộng và ảo giác.

Bộ phim chứa đầy những yếu tố bạo lực và nhân vật với hình thù biến dạng, chắc chắn sẽ khiến người xem không thể quên được. Khi kết thúc được hé lộ, sự thật về những cơn ảo giác của Jacob lộ ra, người xem sẽ cảm thấy ám ảnh hơn bao giờ hết.

Có rất nhiều thứ để nói về Jacob’s Ladder, nhưng trên hết là chủ đề về PTSD, luyện ngục và tôn giáo. Ngoài ra, cách kể chuyện điên rồ và kết thúc khó đoán của phim được đánh giá cao. Không hấp dẫn theo cách thông thường, nó giống như ta đang tham quan địa ngục vậy.

The Cabinet Of Dr. Caligari (1919)

Ra mắt vào năm 1919, The Cabinet of Dr. Caligari được ví như một trong những bộ phim đặt nền móng cho thể loại kinh dị. Phim xoay quanh cuộc chiến chống lại tên bác sĩ độc ác Caligari của "anh hùng ảo" Francis, lúc bấy giờ đang bị giam giữ trong nhà thương điên. Tình tiết trong phim được dẫn dắt vô cùng hấp dẫn dưới sự tường thuật của Francis, cho đến khi cái kết đến gần....

Dù xuất hiện từ cách đây rất lâu, nhưng The Cabinet of Dr. Caligari vẫn cho nhiều bộ phim kinh dị hiện đại "xách dép" bởi độ xoắn não trong kịch bản cũng như cách kể chuyện ở dạng hồi tưởng cực kì thú vị. Dù thuộc thể loại phim câm nhưng phim vẫn dễ tiếp cận với khán giả hiện nay, và là một tác phẩm đáng để thử.

Get Out (2017)

Dù mới ra mắt gần đây, Get Out cũng xứng đáng được cho vào danh sách này và với sự xuất sắc về mặt nội dung, chắc tác phẩm này sẽ còn ở đây rất lâu. Get Out kể về Andre, một anh chàng da đen cùng với cô bạn gái da trắng của mình tên Rose. Hai người về nhà Rose để ra mắt bố mẹ cô, tuy nhiên, Andre dần khám phá ra những sự thật khủng khiếp về gia đình cô gái...

Điểm nổi bật nhất của bộ phim chắc chắn phải kể đến những chủ đề phức tạp liên quan đến chủng tộc, liên kết chính trị và tự do tư tưởng. Tuy nhiên, lời thoại của các nhân vật cũng cực kì ấn tượng và sắc nét. Get Out xứng đáng là một kiệt tác nghệ thuật hiện đại với những điều nó đã thể hiện và sự hoàn hảo không chê vào đâu được của nó.

Don’t Look Now (1973)

Don’t Look Now được đạo diễn bởi Nicolas Roeg, kể về cặp vợ chồng kiến trúc sư John và Laura Baxter. Hai người có một đứa con gái tên là Christine nhưng không may cô bé này lại qua đời.

Sau cái chết của con gái, cặp vợ chồng chuyển tới sinh sống tại Venice, nơi người chồng đảm nhiệm trọng trách phục dựng một nhà thờ. Tại đây, họ tình cờ gặp hai người phụ nữ làm nghề bói toán. Thông qua bà già mù tên Heather, cô con gái Christine thường xuyên hiện báo mộng cho cha mẹ về những nguy hiểm đang rình rập xung quanh họ.

Không điên rồ, phức tạp và khó tiếp cận như nhiều tác phẩm khác trong danh sách, Don’t Look Now có lối kể chuyện đơn giản hơn nhiều. Nhưng nó ám ảnh, lộng lẫy và là một tác phẩm luôn ấn tượng dù cho bao nhiêu năm trôi qua. Các thông điệp trong phim được nêu ra khá rõ ràng, nhưng chúng nổi bật vì hướng đến tính chi tiết và vô cùng phong phú. Hãy xem Don’t Look Now để biết thế nào là một kịch bản phim thông minh và ấn tượng nhé!

Theo: tasteofcinema
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.