• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

10 phim huyền thoại thắng nhiều giải Oscar nhất lịch sử điện ảnh

Phim ảnh

Nếu nghĩ rằng Parasite thắng liền 4 giải Oscar đã là nhiều thì bạn nhầm to, thành công của Bong Joon-ho mang ý nghĩa lịch sử vì Parasite là đại diện của điện ảnh Châu Á, còn nếu xét về số tượng vàng Oscar mang về thì vẫn còn đó 10 ông lớn đang giữ kỹ lục không thể phá vỡ kể từ năm 2004 đến nay.

Trong danh sách đếm ngược dưới đây có không ít tựa phim chắc chắn bạn đọc đã xem qua, tuy nhiên một số cái tên sẽ vô cùng lạ lẫm. Hãy ghi chú lại những bộ phim này và dành thời gian thưởng thức nếu có thể.

10. Gone With The Wind (1939)

Tổng số tượng vàng: 8

Cuốn Theo Chiều Gió là phim tình cảm lãng mạn trong bối cảnh nội chiến nước Mỹ, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên phát hành năm 1936 của nữ văn hào Margaret Mitchell. Cả phim và tiểu thuyết đều là biểu tượng bất diệt trong lĩnh vực của riêng chúng và tạo nguồn cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm xuất sắc về sau.

Bộ phim đã nhận được số lượng tượng vàng và đề cử kỷ lục tại Giải thưởng Viện Hàn Lâm lần thứ 12, giành giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Victor Fleming), Kịch bản chuyển thể hay nhất, Nữ diễn viên xuất sắc nhất (Vivien Leigh), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Hattie McDaniel), Quay phim màu hay nhất, Chỉnh sửa phim hay nhất, và Chỉ đạo nghệ thuật tốt nhất.

9. From Here To Eternity (1953)

Tổng số tượng vàng: 8

Bộ phim tình cảm lãng mạn From Here to Eternity, dựa trên cuốn sách cùng tên của tác giả James Jones, nội dung kể lại cuộc đời và tình yêu của ba người lính thuộc quân đội Hoa Kỳ đang đóng quân ở Hawaii. Họ đã trải qua những giây phút nồng nhiệt nhất của cuộc đời nhưng không biết là vụ tấn công bi thảm của quân đội Nhật vào Trân Châu Cảng sắp xảy ra.

Mặc dù Montgomery Clift, Burt Lancaster và Deborah Kerr không giành được tượng vàng ở các hạng mục diễn xuất mà họ được đề cử nhưng Frank Sinatra và Donna Reed đã mang về giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhấtNữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Trong khi đó, Fred Zinnemann giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Bộ phim cũng nhận được tượng vàng ở các hạng mục Phim hay nhất, Chuyển thể xuất sắc nhất, Kịch bản xuất sắc nhất, Quay phim hay nhất (đen trắng), Thiết kế trang phục đẹp nhất (đen trắng), Biên tập phim hay nhất, Nhạc phim hay nhất cho phim chính kịch hoặc phim hài và Chỉnh sửa âm thanh hay nhất (ghi âm).

8. My Fair Lady (1964)

Tổng số tượng vàng: 8

Vở nhạc kịch sân khấu nổi tiếng My Fair Lady đã được chuyển thể thành phim vào năm 1964 và nó vẫn đầy quyến rũ như bản gốc. My Fair Lady kể về câu chuyện của ông giáo sư ngữ âm học nọ - người hy vọng biến một người phụ nữ thuộc tầng lớp lao động thành công dân thượng lưu trong xã hội. Hai người lúc đầu không hợp nhau nhưng mối quan hệ nhạt nhẽo của họ bắt đầu phát triển thành một điều gì đó lãng mạn hơn.

Bộ phim đã giành được 8 giải Oscar bao gồm Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Rex Harrison), Quay phim xuất sắc nhất, Âm thanh hay nhất, Nhạc phim hay nhất, Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, Thiết kế trang phục đẹp nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (George Cukor), và tất nhiên là cả Phim hay nhất.

7. Gigi (1985)

Tổng số tượng vàng: 9

Phim ca nhạc chủ đề tình cảm lãng mạn dựa trên tiểu thuyết cùng tên ra mắt năm 1944 của nữ văn hào Colette. Nội dung kể về một người đàn ông phóng túng liên tục tim kiếm người yêu mới. Tuy nhiên, khi người bạn Gigi của anh ta trưởng thành, nhân vật chính bắt đầu coi cô là một người tình lý tưởng và phải quyết định liệu có đáng để hy sinh sự tự do của mình vì sự quyến rũ của cô hay không.

Gigi đã phá vỡ kỷ lục của 3 phim trước khi đạt 9 tượng vàng ở Lễ trao giải thưởng Viện Hàn Lâm lần thứ 31 diễn ra vào năm 1959, bao gồm Phim hay nhấtĐạo diễn xuất sắc nhất (Vincente Trinelli). Các giải thưởng khác của Gigi bao gồm Kịch bản chuyển thể hay nhất, Chỉ đạo nghệ thuật hay nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Thiết kế trang phục đẹp nhất, Biên tập phim hay nhất, Nhạc phim hay nhất và Ca khúc gốc hay nhất.

6. The Last Emperor (1987)

Tổng số tượng vàng: 9

The Last Emperor (Hoàng Đế Cuối Cùng) - bộ phim tiểu sử sử thi năm 1987 này kể lại cuộc đời vị hoàng đế cuối cùng của Trung Quốc - vua Phổ Nghi (Puyi). Mặc dù bộ phim bắt đầu bằng cách thể hiện sự trỗi dậy của Phổ Nghi khi còn là một cậu bé, nhưng lại kết thúc bằng cảnh giam cầm của ông và sự phục hồi của Đảng Cộng Sản.

The Last Emperor đã nhận được những đánh giá tích cực chưa từng thấy, giành được mọi giải Oscar mà nó được đề cử tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 60. Những giải thưởng này bao gồm Phim hay nhất, Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Thiết kế trang phục đẹp nhất, Biên tập phim hay nhất, Nhạc phim hay nhất, Âm thanh hay nhất, Kịch bản hay nhất dựa trên tư liệu tham khảo khác và Đạo diễn xuất sắc nhất (Bernardo Bertolucci).

5. The English Patient (1996)

Tổng số tượng vàng: 9

Cuốn tiểu thuyết nổi tiếng phát hành năm 1992 của Michael Ondaatje - The English Patient (Bệnh Nhân Người Anh) đã được chuyển thể thành phim vào năm 1996. Bộ phim thuộc thể loại tình cảm lãng mạn lấy bối cảnh chiến tranh, nội dung kể về một người đàn ông bị bỏng nặng, anh ta kể lại câu chuyện tình yêu của mình với cô y tá gần gũi chăm sóc cho mình.

Phim thành công lớn khi mang về 9 trong số 12 giải Oscar mà nó được đề cử bao gồm Phim hay nhất, Chỉ đạo nghệ thuật hay nhất, Quay phim hay nhất, Thiết kế trang phục đẹp nhất, Biên tập phim hay nhất, Nhạc phim hay nhất, Âm thanh hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất(Anthony Minghella)Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Juliette Binoche).

4. West Side Story (1961)

Tổng số tượng vàng: 10

Đây là một phim có mô típ tình yêu bị cấm đoán theo kiểu Romeo và Juliet, lấy bối cảnh khu Upper West Side của New York vào những năm cuối 1950, với hai băng đảng thù địch nhau là Jets và Sharks. Băng Jets gồm những người New York thế hệ đầu tiên có cha mẹ đến Tân Thế Giới vào những thập niên đầu thế kỷ 19. Băng Sharks là dân nhập cư Puerto Rico với nước da sậm mới đổ bộ vào đất Mỹ.

Sự thù địch thường xuyên của hai băng này đã dẫn đến một cuộc chiến công khai sau khi Tony (Richard Beymer) - người sáng lập Jets giã từ băng đảng, hoàn luơng để làm công việc khác yêu Maria (Natalie Wood), em của Bernado trùm băng Sharks.

West Side Story đã mang về 10 tượng vàng trong số 11 giải thưởng được đề cử bao gồm Phim hay nhất, Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Thiết kế trang phục đẹp nhất, Biên tập phim hay nhất, Nhạc phim hay nhất và Âm thanh hay nhất. Robert Wise và Jerome Robbins đã chia sẻ danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất trong khi Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về George Chakiris và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho Rita Moreno.

3. Titanic (1997)

Tổng số tượng vàng: 11

Tựa phim huyền thoại đầu tiên trong số ba bộ phim mang về tổng cộng 11 giải Oscar, bao gồm cả Phim hay nhất chính là Titanic - tuyệt phẩm thuộc thể loại lãng mạn sử thi ra mắt năm 1997. Vai diễn của Kate Winslet và Leonardo DiCaprio đã đưa họ lên một tầm cao mới trong sự nghiệp, trở thành chuẩn mực cho thế hệ diễn viên đàn em mãi về sau này. Bản thân Titanic cũng trở thành tượng đài bất hủ của thể loại tình cảm lãng mạn trong điện ảnh Hollywood hiện đại.

Image result for leonardo dicaprio kate winslet titanic

Với Titanic, James Cameron đã mang về tượng vàng Đạo diễn xuất sắc nhất trong khi bộ phim cũng thắng các giải Đạo diễn nghệ thuật xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Thiết kế trang phục đẹp nhất, Chỉnh sửa phim hay nhất, Trang điểm hay nhất, Điểm kịch hay nhất, Ca khúc gốc hay nhất, Hòa âm hay nhất, Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc nhất.

2. Ben-Hur (1959)

Tổng số tượng vàng: 11

Nhiều năm trước khi Titanic gây chấn động, Ben-Hur của đạo diễn William Wyler cũng đã đạt được thành công rực rỡ. Được chuyển thể từ tiểu thuyết Ben-Hur: A Tale of the Christ năm 1880 của nhà văn Lew Wallace, phim gây ấn tượng mạnh bởi cuộc đua xe ngựa kéo dài 9 phút, trở thành một trong các trường đoạn kinh điển nhất của điện ảnh Mỹ. Phần nhạc phim được Miklós Rózsa sáng tác là khúc nhạc dài nhất từng được viết cho một tựa phim, kỷ lục này đến nay vẫn chưa bị phá vỡ.

Cốt truyện kể về Judah Ben-Hur và xung đột của anh với quan chức tàn ác của Đế quốc La Mã, mà ở kết thúc phim là các tình huống dẫn đến duyên kỳ ngộ của anh với chúa Jesus Christ.

Ben-Hur giành tượng vàng Phim hay nhất, Trang trí theo hướng nghệ thuật hay nhất - Phim màu, Quay phim hay nhất - Phim màu, Hiệu ứng đặc biệt hay nhất, Thiết kế trang phục đẹp nhất - Phim màu, Chỉnh sửa phim hay nhất, Âm nhạc hay nhất - Nhạc nền xuất sắc nhất, và Ghi âm tốt nhất.

Ngoài ra, William Wyler mang về nhà tượng vàng Đạo diễn xuất sắc nhất, Charlton Heston đã giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, và Hugh Griffith cũng ghi danh Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

1. The Lord Of The Rings: The Return Of The King

Tổng số tượng vàng: 11

Image result for lord of the rings the return of the king

Phần 3, cũng là phần cuối cùng trong bộ 3 phim Chúa Nhẫn chính là tựa phim vĩ đại nhất của thế kỷ 21 cho đến thời điểm này. Không chỉ là một phim phiêu lưu xuất sắc chuyển thể từ tác phẩm mang tầm vóc kỳ vĩ của nhà văn Tolkien, The Return Of The King dường như bao hàm mọi cảm xúc bạn có thể tìm thấy trong một phim điện ảnh: tình yêu, tình bạn, lòng dũng cảm, sự hoành tráng, bi hùng, hành động gay cấn, kỹ xảo đẹp mắt, dàn cast khủng diễn xuất hàng đầu, công nghệ quay và dựng phim tân tiến...

Phim quy tụ dàn diễn viên gồm những tên tuổi xuất sắc nhất mọi thời như Sean Bean, Viggo Montensen, Ian McKellen, Cate Blanchett, Orlando Bloom, Christopher Lee, Andy Serkis, Sean Astin, Elijah Wood...

The Return Of The King là cái kết tuyệt vời cho loạt phim giả tưởng về vùng đất Trung Địa bắt đầu bởi cuộc phiêu lưu của Frodo và Sam đến Mordor, nơi họ dự định sẽ hủy diệt chiếc nhẫn tai ác của Sauron. Trong khi đó, người anh hùng Aragon chuẩn bị lực lượng cho trận chiến cuối cùng chống lại thế lực hắc ám.

Peter Jackson đạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất, bản thân bộ phim cũng nhận được tượng vàng Kịch bản chuyển thể hay nhất, Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, Thiết kế trang phục đẹp nhất, Trang điểm đẹp nhất, Nhạc phim hay nhất, Ca khúc gốc hay nhất, Hòa âm hay nhất, Chỉnh sửa phim hay nhất và Kỹ xảo hình ảnh tốt nhất.

Đọc thêm: Chiến thắng của 'Parasite' là nguyên nhân khiến Oscars 2020 bị đánh giá thấp

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.