• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

11 nhân vật hư cấu dựa vào người thật việc thật mà bạn không ngờ tới

Độc lạ

Norman Bates

Norman Bates là tên sát nhân bệnh hoạn bị ám ảnh bởi người mẹ của mình và chính tay hắn đã giết bà trong bộ phim kinh dị tâm thần Psycho, nhân vật này được trực tiếp lấy cảm hứng từ Edward Gein - kẻ giết người và chiếm đoạt cơ thể. Giống như Bates, Gein đã bị ám ảnh bởi những lời dạy tôn giáo cuồng tín của người mẹ. Mối quan hệ loạn luân của anh ta trở nên trầm trọng hơn sau cái chết của mẹ mình, Gein bắt đầu khai quật mộ, mổ xác mẹ mình, thậm chí còn tạo ra đồ đạc và quần áo từ da và các bộ phận cơ thể của người mẹ xấu số.

Zorro

Nhân vật Zorro - người anh hùng đeo mặt nạ tay cầm kiếm là một nhân vật có thật, nguyên mẫu là Joaquín Murrieta, người chủ sở hữu một một khu đào vàng lớn. Sau đó gia đình Murietta đã bị sát hại, người vợ của ông bị những tay thợ mỏ cưỡng bức. Quá bất bình vì không thể tìm được công lý thông qua luật pháp lúc bấy giờ, Murietta quyết thay trời hành đạo. Ông thành lập Biệt đội báo thù cho riêng mình, nhóm của ông chuyên săn lùng và trả thù những kẻ xuống tay sát hại gia đình ông. Hàng loạt các vụ giết người trả đũa cũng như cướp ngân hàng được gây ra cho đến khi ông bị giết và chặt đầu bởi đội đặc nhiệm Texas vào năm 1853.

Sherlock Holmes

Khi đang theo học tại trường Y của Đại học Edinburgh, tiểu thuyết gia Arthur Conan Doyle được giảng dạy bởi Tiến sĩ Joseph Bell, người đã trở thành nguồn cảm hứng cho sáng tạo nổi tiếng nhất của Doyle: Sherlock Holmes. Mặc dù ngài Bell ngoài đời thực là một bác sĩ, không liên quan gì đến nghiệp vụ thám tử nhưng ông rất giỏi phân tích nguồn gốc bệnh tật cũng như hoàn cảnh của bệnh nhân, và ông còn được cho là đã giúp cảnh sát cũng như bên pháp y trong một số vụ án giết người nghiêm trọng.

Pete "Maverick" Mitchell

Trung úy Pete "Maverick" Mitchell là nhân vật chính của bộ phim "Top Gun" bom tấn năm 1986, nhân vật này dựa trên một người có thật là ông Randall "Duke" Cunningham. "Duke" đã nhận được Huân chương Thập tự Hải quân, Huân chương Ngôi Sao Bạc hai lần, và Huân chương Trái tim Tím. Ông là một trong những phi công lái máy bay hải quân trong chiến tranh Việt Nam trước khi trở thành người hướng dẫn TOPGUN tại cơ sở NAS - một trong những yếu tố cảm hứng xây dựng nhân vật trong bộ phim. Sau thời gian ở Hải quân, Cunningham trở thành đại diện của đảng Cộng hòa Quận 50 của California cho đến khi ông bị bắt vì nhận hối lộ và gian lận thuế năm 2005.

Don Draper

Matthew Weiner - nhà sản xuất chương trình truyền hình Mad Men thừa nhận rằng nhân vật chính trong chương trình của mình, Don Draper được dựa trên một người đàn ông làm trong ngành quảng cáo là Draper Daniels. Bên cạnh những điểm tương đồng trong tên của họ, Daniels còn là giám đốc sáng tạo của một công ty quảng cáo lớn vào những năm 1950, đồng thời là một người nghiện rượu và thuốc lá nặng. Daniels cũng đã làm một chiến dịch quảng cáo lớn cho một thương hiệu thuốc lá phổ biến cũng giống với nhân vật Draper trong Mad Men.

Betty Boop

Betty Boop là nhân vật hoạt hình yêu thích thập niên 1930, nhân vật này dựa vào sự xuất hiện và cách diễn xuất của nữ ca sĩ diễn viên Helen Kane, người cũng có phong cách "bé cưng" tương tự. Cô cũng là người tạo nên cụm từ đã trở thành câu khẩu hiệu của Betty Boop, "Boop-oop-a-doop". Kane đã kiện những người sáng tạo ra Betty Boop về tội vi phạm bản quyền hình ảnh của cô vào năm 1932, tuy nhiên cô đã thua kiện sau khi tòa cho rằng Kane đã đánh cắp nhiều hành động của Baby Esther, một ca sĩ người Mỹ gốc Phi biểu diễn ở Harlem.

Ari Gold

Có lẽ nhân vật được lấy cảm hứng rõ ràng, minh bạch nhất trong danh sách này là Ari Gold của chương trình truyền hình TV Entourage, dựa trên hình ảnh độc quyền của Ari Emanuel. Emanuel là một trong những nhân vật độc quyền làm việc với Mark Wahlberg, hầu hết cuộc đời trong tuyến nhân vật trên chương trình đều dựa trên cuộc đời thật của anh. Anh cũng là bạn cùng phòng thời đại học với Peter Berg - một trong những nhà sản xuất điều hành trong chương trình.

Olivia Pope

Olivia Pope là nhân vật chính trong phim Scandal, nhân vật này cũng dựa trên cuộc sống thực của nhà quản lý khủng hoảng ở Washington D.C - cô Judy Smith. Giống như Pope, Smith đã làm việc mật thiết với một vị Tổng thống Mỹ, cô từng làm Phó Thư ký Báo chí của George W. Bush. Cô cũng giải quyết các vụ bê bối lớn của tổng thống, đại diện cho Monica Lewinsky trong cuộc kiện tụng Clinton-Lewinsky.

Charlie Chan

Nhân vật Charlie Chan thường được nhớ đến hôm nay dựa vào một vị cảnh sát có thật người Hawaii gốc Trung Quốc tên là Chang Apana. Apana đã từng là một thám tử thuộc Sở cảnh sát Honolulu trong những năm 1910 và 1920, nơi ông tuần tra khu vực Chinatown cùng với cây roi da của mình. Ông có một vết sẹo đặc biệt trên mắt từ vụ bị tấn công bằng một chiếc lưỡi liềm và được Earl Derr Biggers khai thác, lấy cảm hứng (tác giả của những câu chuyện Charlie Chan ban đầu) khi ông nghe kể về những vụ cướp biển của Apana trên các tờ báo ở Honolulu.

Dill

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng đứa trẻ ngớ ngẩn ''next-door'' trong phim To Kill a Mockingbird lại được truyền cảm hứng, dựa trên nhà tiểu thuyết tội phạm nổi tiếng Truman Capote. Capote và nhà văn Harper Lee là bạn hàng xóm kế bên nhà nhau. Họ vẫn là bạn thân cho tới khi trưởng thành sau này, thậm chí còn đi du lịch vòng quanh nước Mỹ cùng nhau. Khi Lee viết nên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của mình, cô đã nhận được sự đồng ý của người bạn thân Capote và đã viết về tính cách của anh cho nhân vật Dill.

Moe Syzlack

Người phục vụ bủn xỉn trong phim hoạt hình nổi tiếng The Simpsons, nhân vật Moe Szyslak thực chất được dựa theo tính cách của Louis "Red" Deutsch, một người pha rượu ở Jersey City, anh ta nổi tiếng sau khi nhận hàng loạt các cuộc điện thoại trêu ghẹo của Bum Bar Bastards - một nhóm trêu đùa trên điện thoại vào những năm 1970. Các phản ứng của Deutsch về sự tức giận và những mối đe dọa tạo cảm hứng cho tính cách của nhân vật Bart Simpson và Moe.

Theo: ATI
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.