• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

2 đạo diễn lừng danh không thể tham gia Cannes 2018 vì bị cấm xuất cảnh

Phim ảnh

Liên hoan phim Cannes là một nơi danh giá mà bất kì người làm nghệ thuật điện ảnh nào cũng muốn được đặt chân đến. Song đạo diễn người Nga Kirill Serebrennikov và nhà làm phim người Iran Jafar Panahi đã phải từ bỏ cơ hội tham dự Cannes 2018 vì lệnh cấm xuất cảnh của chính phủ.

4604

Jafar Panahi trong bộ phim tài liệu This Is Not A Film về ngôi nhà bị phá hủy của chính ông.

Đáng tiếc hơn, cả hai vị đạo diễn này đều có phim được đề cử Cành Cọ Vàng tại liên hoan phim năm nay. Ban tổ chức Cannes đã hết lòng giúp đỡ cùng như kêu gọi chính phủ Pháp "tác động" đến chính phủ hai nước Nga và Iran nhằm xóa bỏ lệnh cấm xuất cảnh nhưng không thể.

3884

Một bức ảnh của đạo diễn Kirill Serebrennikov tại Cannes 2016.

Hai vị đạo diễn này vốn chẳng phải là cái tên xa lạ đối với giới mộ điệu điện ảnh phương Tây. Kirill Serebrennikov là một đạo diễn sân khấu tài năng, ông là cựu giám đốc nghệ thuật của nhà hát tiên phong Matxcova. Năm ngoái, ông bị kết án tham nhũng sau khi đứng lên kêu gọi quyên góp số tiền 800.000 USD cho dự án phi lợi nhuận Platforma.

8837342 3x2 940x627

Kirill Serebrennikov đã nhận được nhiều sự ủng hộ của những diễn viên và đạo diễn Nga trước cáo buộc của chính phủ.

Trong khi đó, đạo diễn Jafar Panahi đang phải chịu án phạt 20 năm không được xuất cảnh và tiếp xúc với truyền thông. Song mặc kệ lệnh cấm của chính phủ, vị đạo diễn đứng tuổi tiếp tục cho ra mắt liên tiếp 4 bộ phim trong vòng 7 năm. Tất cả đều là những tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao.

Đạo diễn người Iran này bị buộc tội cấu kết với các thành phần nguy hiểm cho an ninh quốc gia và chống phá nhà nước Hồi giáo. Ban đầu Panahi phải chịu bản án 6 năm tù giam, song sau đó ông lại được hưởng án treo.

4052

Jafar Panahi tại liên hoan phim Cannes năm 2011.

Năm nay, hai vị đạo diễn tiếp tục đưa đến Cannes 2018 những tác phẩm chất lượng. Kirill Serebrennikov với bộ phim Leto - lấy bối cảnh thời Xô Viết, khi nhạc rock phương Tây ảnh hưởng sâu sắc đến giới trẻ đất nước này. Còn Jafar Panahi mang tới tác phẩm Three Faces - kể về 3 diễn viên sống trong các giai đoạn khác nhau của xã hội Iran.

Trailer bộ phim Leto.

mv5bndayodiynmutntg2ys00ogy1ltkzotgtnzk5mwi2mtq0owq3xkeyxkfqcgdeqxvymda5njizmg v1

mv5bytdkytvjzgitndjims00ogvmlwfkywitmdeymzc3mja4zdcyxkeyxkfqcgdeqxvymda5njizmg v1

mv5bmzexzgrhyzgtmgm1oc00mjzllthlmtmtywrlmja1zgvjmjmyxkeyxkfqcgdeqxvymda5njizmg v1

mv5bngi3njkwn2qtzty5mi00ntgzlwflmwetzti4otnindy1nme0xkeyxkfqcgdeqxvymda5njizmg v1

Một vài phân cảnh được tiết lộ trước trong bộ phim Three Faces.

Chia sẻ về việc bị cấm xuất cảnh và không thể có mặt tại liên hoan phim danh giá, bày tỏ: "Ước mơ lớn nhất đời tôi là đưa được các bộ phim tôi làm ra khỏi biên giới Iran, tới những vùng đất xa xôi, dù chỉ 1 phòng chiếu phim thôi cũng tốt".

Theo: theguardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.