• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

5 bộ phim dựa trên những dịch bệnh có thật gây ám ảnh trong lịch sử nhân loại

Phim ảnh

Dịch COVID-19 đang hoành hành, trở thành mối nguy hiểm toàn cầu; trong quá khứ đã từng xảy ra những nạn dịch có mức độ lây lan và tỷ lệ tử vong còn kinh khủng hơn gấp nhiều lần. Dưới đây là những bộ phim giúp chúng ta hiểu rõ hơn về dịch bệnh, điều tồi tệ mà nó gieo rắc cho loài người.

93 Days 

Tháng 12 năm 2014, virus Ebola đã xuất hiện ở châu Phi và khiến hơn 11.000 người tử vong. Sự nguy hiểm và ám ảnh của dịch bệnh này tại Lục địa đen đã được tái hiện qua tác phẩm 93 Days của đạo diễn Steve Gukas.

Kịch bản dựa trên một câu chuyện có thật ở Nigeria với bối cảnh diễn ra tại thành phố Lagos, hàng triệu người dân ở đây đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm virus Ebola.

Để ngăn chặn điều đó bác sĩ Adadevoh (Bimbo Akintola) đã kiên quyết cách ly Patrick Sawyer, người đầu tiên bị nhiễm bệnh. Việc cách ly gặp khó khăn do sự phản đối của các chính trị gia quyền lực, họ đòi thả Patrick. Adadevoh cùng đội ngũ nhân viên y tế đã đấu tranh đến cùng để ngăn chặn dịch bệnh. Sau biết bao nỗ lực, con người cũng chiến thắng được bệnh tật nhưng bác sĩ Adadevoh đã qua đời vì nhiễm virus khi chăm sóc, cứu chữa cho các bệnh nhân. 

Bộ phim này được dựng nên để vinh danh Ameyo Adadevoh, nữ bác sĩ người Nigeria đã qua đời trong cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola. Bà mất vào ngày 19/08/2014.

La Peste (Cái Chết Đen)

La Peste là một bộ phim truyền hình lịch sử Tây Ban Nha với bối cảnh vào thế kỷ 16, khi bệnh dịch hạch đang bùng phát tại Sevilla. Đại dịch này được gọi là “Cái chết đen”, nó đã khiến gần một nửa dân số châu Âu lúc bấy giờ biến mất với con số tử vong trong khoảng 25-50 triệu người.

Câu chuyện của La Peste tập trung khai thác vào nhân vật Mateo (Pablo Molinero), một cựu quân nhân từng bị Tòa án Dị giáo kết tội tử hình vì in sách cấm; anh đã trốn thoát và trở về Sevilla để cứu đứa con trai của một bằng hữu thân thiết đã chết. Tại Sevilla, bệnh dịch hạch đang hoành hành khiến vùng đất này chìm trong đau thương và chết chóc. Chính quyền thì mục nát với tệ nạn tham quan, chính trị rối ren; Mateo phải đối mặt đấu tranh với bệnh tật cùng những âm mưu đang diễn ra đe dọa đến tính mạng của anh.

Bộ phim đem đến cho khán giả trải nghiệm chân thực về dịch bệnh “Cái chết đen”, ngoài ra phim còn khắc họa về lòng dạ đen tối của con người trước quyền lực khi đất nước chìm trong dịch bệnh.

Always On My Mind (Nỗi Ám Ảnh)

Đây là phim truyền hình do Singapore sản xuất hiện vào năm 2003, từng chiếu trên kênh VTV3 với tựa đề Nỗi Ám Ảnh. Phim kể về công cuộc đấu tranh chống lại đại dịch SARS của đội ngũ y bác sĩ tại “đảo quốc sư tử”. 

Tháng 11/2002, hội chứng hô hấp cấp tính nặng - SARS, một bệnh truyền nhiễm do virus gây nên đã bùng phát ở Quảng Châu, Trung Quốc; đến tháng 03/ 2003 nó trở thành mối đe dọa toàn cầu và lây lan ra 26 quốc gia trên thế giới trong đó có Singapore. Trong tình trạng hỗn loạn vì dịch bệnh, chính phủ đã tổ chức một đơn vị chống dịch gồm những y, bác sĩ chuyên ngành tài năng.

Quan Tư Gia (Phạm Văn Phương) là một trong số đó; cô cùng cùng các đồng nghiệp nỗ lực và chiến đấu để giành lấy sự sống cho các bệnh nhân và đẩy lùi bệnh dịch.

Always On My Mind miêu tả về công việc của đội ngũ nhân viên y tế trong công cuộc chữa bệnh cứu người và truyền tải những thông điệp nhân văn về tình người trong lúc hoạn nạn, tình yêu đôi lứa trước thử thách cuộc sống. Phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng của Singapore như: Lý Minh Thuận, Phạm Văn Phương, Trịnh Bân Huy…

Contagion 

Contagion là tác phẩm điện ảnh sản xuất năm 2011, của đạo diễn Steven Soderbergh với sự tham gia diễn xuất của hàng loạt siêu sao như: Matt Damon, Jude Law, Gwyneth Paltrow, Kate Winslet….

Phim kể về một căn bệnh kỳ lạ, bùng phát trên thế giới khiến 26 triệu người tử vong. Mở đầu của dịch bệnh xuất phát từ Beth Emhoff (Gwyneth Paltrow), một nữ doanh nhân trở về từ Mỹ sau chuyến công tác tại Hong Kong; cô đột ngột qua đời vì sốt cao, khó thở. Sau đó các bác sĩ chẩn đoán virus gây bệnh là MEV-1, nó lây nhiễm qua đường hô hấp và gây tử vong rất nhanh khi bị nhiễm. Sau cái chết của Beth, dịch bệnh do MEV-1 gây nên bùng phát và khiến cả thế giới trở nên hoảng loạn, chìm trong nỗi sợ hãi tột cùng.

Contagion thuộc phim giả tưởng nhưng tình tiết, diễn biến của phim được xây dựng dựa trên những sự kiện có thật trong cuộc sống của con người trước dịch bệnh, cụ thể ở đây loại virus MEV-1 được cho là giống với virus gây nên dịch SARS và cúm gia cầm.

Phim đã diễn tả chân thực, đi sâu khai thác vào các vấn đề nóng trong mùa dịch bệnh như: sự hỗn loạn của xã hội, quy trình nghiên cứu của giới khoa học, kế hoạch đối phó của chính phủ với dịch bệnh, trách nhiệm nghĩa vụ của mỗi người khi đại dịch xảy ra… Những đề tài đó được xâu chuỗi, liên kết với nhau một cách logic, hợp lý để tạo nên sự hấp dẫn, kịch tính và thực tế cho Contagion.

Pandemic: How to Prevent an Outbreak

Đây là bộ phim tài liệu do Netflix sản xuất vào đầu năm 2020 khi dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp. Series phim có độ dài 6 tập, đem đến cho khán giả thông tin hữu ích về dịch bệnh và cách phòng chống hiệu quả. 

Tác phẩm bắt đầu khi trở về quá khứ, tái hiện những đại dịch đã từng xảy ra trong lịch sử nhân loại, mở màn với dịch cúm Tây Ban Nha vào năm 1918 rồi tới dịch SARS, cúm gà H1N1, MERS, Ebola và tới năm 2020 là dịch viêm phổi do virus Corona gây nên tại Vũ Hán, Trung Quốc. 

Phim theo chân các bác sĩ bước vào hành trình cứu chữa bệnh nhân, quá trình làm việc, nghiên cứu của họ để ngăn chặn dịch bệnh và cứu vớt lấy sự sống loài người. Xem phim khán giả sẽ có nhận thức, hiểu biết hơn về dịch bệnh và tích lũy cách phòng chống bệnh tật một cách khoa học, hiệu quả. Bên cạnh đó, phi cũng khắc họa sự khó khăn, vất vả của những người làm trong ngành y, sự hy sinh của họ đã giúp sự sống được duy trì và thế giới này trở nên tốt đẹp hơn.

Đọc thêm: Loạt phim kinh dị ám ảnh ít người biết của Đài Loan: Lưu ý không nên xem lúc nửa đêm!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.