• Về đầu trang
Nghĩaa Nghĩa
Nghĩaa Nghĩa

6 bộ phim định hình phong cách của nhà sản xuất hoạt hình Satoshi Kon trước thời 'Perfect Blue'

Nghệ thuật

Satoshi Kon (1963-2010) là một nhà làm phim hoạt hình hàng đầu của Nhật Bản. Ngay từ khi còn nhỏ ông đã có niềm đam mê với hoạt hình và truyện tranh, ông là fan ruột của hai bộ hoạt hình Mobile Suit GundamSpace Battleship Yamato.

satoshi kon

Ông đã vĩnh viễn ra đi trong tiếc nuối của người hâm mộ vì căn bệnh ung thư hiểm ác.

Sau khi tốt nghiệp trung học, ông bắt đầu theo học ngành Thiết kế Truyền thông Thị giác tại Đại học Nghệ thuật Musashino để thực hiện ước mơ trở thành nhà làm phim hoạt hình của mình.

satoshi kon 1

Perfect Blue - tác phẩm nổi tiếng của ông.

Như thông lệ muốn trở thành nhà làm phim hoạt hình tại Nhật Bản, trước tiên hết là phải vượt qua “cửa ải” viết truyện tranh (manga). Năm 1985 ông phát hành dự án đầu tiên của mình mang tên Toriko trên tạp chí Young. Trong suốt quá trình hợp tác với tạp chí trong tư cách nhân viên, Kon đã có cơ hội gặp gỡ tác giả của bộ truyện Akira - người có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của Kon.

Năm 1987 Kon tốt nghiêp đại học, ba năm sau nhà xuất bản truyện tranh Kodansha cho xuất bản tác phẩm truyện tranh đầu tay Kaikisen của Kon. Đây là một câu chuyện cổ tích xảy ra tại một làng chài nhỏ.

kaikisen1b

Tác phẩm truyện tranh đầu tay của Kon

Đặc điểm nổi bật trong các tác phẩm của Kon là sự kết hợp giữa tưởng tượng và thực tế. Chính đặc điểm này đã làm cho mỗi tác phẩm của Satoshi Kon đều là một kiệt tác cả về nội dung lẫn hình ảnh.

Cùng Lost Bird nhìn lại 6 bộ phim đầu tay có sự tham gia sản xuất của Satoshi Kon để tưởng nhớ nhà sản xuất phim hoạt hình tài năng này.

1. Roujin Z (1991, Hiroyuki Kitakubo)

roujin z

Biên kịch Katsuhiro Otomo - người dẫn dắt Kon trong bộ phim khoa học viễn tưởng này đồng thời cũng là người thầy giúp Kon chính thức theo đuổi con đường làm phim hoạt hình của mình.

Bộ phim kể về Kiyuro một ông lão ở tuổi xế chiều, gần đất xa trời. Ông được chọn làm người thử nghiệm chiếc giường robot Z-001 do các nhà khoa học của bệnh viện sáng chế. Sáng chế này được cho là có thể cung cấp mọi thứ để kéo dài cuộc sống của ông.

Tuy nhiên cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, bí mật về chiếc giường bị tiết lộ. Đó là một vũ khí quân sự nguy hiểm. Đúng lúc Kiyuro cảm thấy tuyệt vọng và sợ hãi, thì chiếc giường phản ứng lại với những cảm xúc ấy của ông. Kiyuro thoát khỏi sự trói buộc và kết thúc mối đe dọa cho bệnh viện cũng như chính bản thân ông.

Vì là tác phẩm đầu tay, nên phong cách cá nhân của Satoshi không được thể hiện nhiều trong Roujin Z.

2. World Apartment Horror (1991, Katsuhiro Otomo)

world apartment horror

Cũng trong năm 1991 Kon tiếp tục hợp tác với người thầy của ông (Katsuhiro Otomo) trong bộ phim hành động World Apartment Horror. Bộ phim sau đó được Kon chuyển thể thành một bộ truyện manga.

Yakuza được giao nhiệm vụ thu hồi các căn hộ của người thuê nhà. Anh đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không thể hoàn thành được nhiệm vụ này. Sau đó một linh hồn nguy hiểm xuất hiện, tiếp tục cản trở anh hoàn thành công việc.

Phong cách của Kon cũng vẫn chưa được thể hiện quá nhiều trong bộ phim này. Tuy nhiên sự kết hợp giữa tưởng tượng và thực tế được thể hiện ở những tác phẩm về sau của ông đã phần nào được khắc họa trong World Apartment Horror.

world apartment horror manga

Bản Manga của Satoshi Kon

3. Hashire Melos! (1992, Masaaki Osumi)

hashire melos

Dựa vào hai nhân vật Damon and Phythias của thần thoại Hy Lạp, Hashire Melos kể về câu chuyện của một mục sư, người bị bắt vì mang tội chống đối nhà vua và vị kết án tử hình. Tuy nhiên chính quyền đã cho anh ba ngày để về tham dự đám cưới của người em gái. Trong lúc đám tham dự đám cưới của em gái mình, mục sư này đã bắt người bạn Selinentius làm con tin, với ý định không bao giờ quay lại chốn ngục tù.

Trong Hashire Melos!, Kon làm việc như một họa sĩ vẽ nhân vật chính của bộ phim. Và cũng chính ở tác phẩm này, đặc điểm khác biệt khi vẽ nhân vật của Kon được thể hiện một cách rõ ràng. Khác với những nhân vật hoạt hình được phóng đại với đôi mắt to của các họa sĩ cùng thời. Các nhân vật hoạt hình được vẽ bởi Kon rất gần gũi, và rất giống với đặc điểm của người thật.

4. Patlabor 2: The Movie (1993, Mamoru Oshii)

patlabor 2 the movie

Kon dường như không có đất thể hiện tài năng trong bộ phim chính kịch xuất sắc của Mamoru Oshii, khi chỉ đảm nhận thiết kế poster, áp phích của bộ phim.

5. Jojo’s Bizarre Adventure: Dio’s World: Kakyoin – Duel in the Barrier (1994, Kitakubo Hiroyuki)

jojos bizarre adventure dios world kakyoin duel in the barrier

Đây là bộ phim truyền hình “trường kì” dựa trên một trong những bộ manga dài nhất. Nó được phát theo từng mùa từ năm 1984 đến năm 2008. Bộ OVA (Original Video Animation: phim hoạt hình hoặc loạt phim được làm đặc biệt để phát hành với định dạng phim gia đình) này kể về Joseph Joestar và cháu nội của ông Joutarou - những người chống lại con ma cà rồng bất tử Dio.

Kon phụ trách kịch bản của mùa 5, đồng thời cũng chịu trách nhiệm về hình ảnh. Mặc dù vẫn giữ lại được đặc điểm các nhân vật của các phần trước, nhưng Kon cũng đã khéo léo lồng ghép phong cách cá nhân của mình vào từng nhân vật. Đây cũng là lần đầu tiên Kon được thể hiện khả năng của mình vào toàn bộ quá trình của dự án phim.

6. Memories: Magnetic Rose (1995, Koji Morimoto)

memories 1995

Memories là bộ phim gồm 3 phần dựa trên một tác phẩm truyện ngắn của Otomo. Đây là tác phẩm đưa tên tuổi của Satoshi Kon đến gần hơn với công chúng. Kon đảm nhận viết kịch bản cho phần 1 cũng là phần ghi lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả của bộ phim.

Năm 2029 con tàu cứu hộ vũ trụ Solaris liên tục nhận được những tín hiệu không xác định giống như âm thanh của một bản Opera trong suốt hành trình bay của nó. Các thành viên phi hành đoàn đã quyết định điều tra về nguồn âm thanh đó. Khi tiếp cận được nguồn âm thanh, các thành viên phi hành đoàn đã khám phá ra một con tàu vũ trụ có hình dạng một bông hoa hồng. Hai thành viên Miguel và Heinz bắt đầu khám phá các vật thể bay kì lạ. Đi sâu vào trong họ phát hiện ra một cung điện chứa đầy những hình ảnh không gian ba chiều và tượng phật. Thì ra đó là một cung điện được xây lên để tưởng nhớ một Diva Opera đã chết tên là Eva Friedel.

memories magne

Bên cạnh phụ trách kịch bản, Kon còn đảm nhận vai trò giám đốc hình ảnh của Magnetic Rose. Sự kết hợp giữa tưởng tượng và thực tế - phong cách không thể nhầm lẫn với ai của Kon đã được chứng minh trong bộ phim này. Nói thế nào đi nữa, thì Magnetic Rose chính là bộ phim đã đặt nền móng vững chắc cho cái tên tài năng Satoshi Kon.

Theo: tasteofcinema
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.