• Về đầu trang
Vàng Anh
Vàng Anh

7 phim kinh dị cho những người... không thích kinh dị

Phim ảnh

Dòng phim kinh dị luôn nhắm tới mục tiêu khiến người xem phải hồi hộp, sợ hãi hay thậm chí là giật mình bởi hình ảnh ghê rợn, ma mị và ám ảnh. Chúng khiến cho những khán giả yếu tim khó lòng có thể tiếp cận. Tuy nhiên, nhiều nhà làm phim lại biết cách kết hợp để cho ra các tác phẩm cộp mác kinh dị nhưng "thân thiện" với mọi người.

1. Get Out (Trốn Thoát, 2017)

Ra mắt năm 2017, Get Out được xem là một cuộc cách mạng trong dòng phim kinh dị khi là một trong những tác phẩm hiếm hoi giúp thể loại này góp mặt tại đường đua Oscar. Phim chứa đựng nhiều ý nghĩa về phân biệt chủng tộc ngay trong lòng nước Mỹ hiện đại hay loạt mâu thuẫn chính trị, xã hội. Ngoài ra, Get Out cũng ghi dấu tên tuổi của Jordan Peele ở vị trí đạo diễn để cho ra đời Us đình đám hồi năm ngoái.

Lý do khiến tác phẩm phù hợp với khán giả không thích kinh dị là vì không hề sở hữu bất kỳ màn hù dọa hay máu me nào. Thay vào đó, phim tập trung khai thác sự bí ẩn và thái độ khó hiểu của gia đình Armitage đối với Chris (Daniel Kaluuya). Phim cũng nhấn mạnh yếu tố giật gân, kịch tính hơn là kinh dị.

2. Shaun of the Dead (Giữa Bầy Xác Sống, 2004)

Shaun of the Dead là tác phẩm thuộc bộ ba Cornetto của Edgar Wright cùng với Hot Fuzz (2007) và The World's End (2013). Phim thuộc thể loại xác sống nhưng chắc chắn chẳng thể ghê rợn bằng World War Z (2013) hay 28 Days Later (2002). Thay vào đó, hành trình sinh tồn của Shaun (Simon Pegg) cùng nhóm bạn trong bối cảnh hậu tận thế chứa đầy sự hài hước và giễu nhại chính dòng phim zombie. Phim mang đậm phong cách "tấu hài" đặc trưng của Edgar Wright - vốn đã làm nên thành công vang dội cho Baby Driver (2017).

3. Zombieland (Vùng Đất Thây Ma, 2009)

Giống với Shaun of the Dead, Zombieland là một bộ phim xác sống nhưng lại đề cao yếu tố hài hước. Dĩ nhiên, tác phẩm của Ruben Fleischer vẫn có những cảnh bạo lực và máu me xuyên suốt thời lượng. Song, những gì ghê rợn nhất của phim chỉ tập trung ở khoảng 15 phút đầu trong việc giới thiệu quá khứ của Columbus (Jesse Eisenberg) cùng các quy luật sống còn ở thế giới zombie. Còn lại, Zombieland như một bộ phim "tình cảm gia đình" khi xoay quanh mối quan hệ từ xa cách trở nên khắng khít giữa bốn người sống sót gồm Columbus, Tallahassee (Woody Harrelson), Wichita (Emma Stone) và Little Rock (Abigail Breslin).

4. Jaws (Hàm Cá Mập, 1975)

Ở thời điểm mới ra mắt, Jaws gặt hái thành công vang dội bởi kỹ thuật và công nghệ làm phim tiên tiến của Steven Spielberg. Phim đã đánh mạnh vào nỗi sợ biển cả sâu thẳm cùng những thông tin sai lệch về loài cá mập như khát máu, thích ăn thịt người,... Tuy nhiên, nỗi sợ này dần không còn chính xác theo thời gian. Bằng chứng là những bộ phim về cá mập trong thời gian gần đây đều không đạt được thành công như Jaws năm xưa. Ngoài ra, chỉ một số ít trong dòng phim này được khán giả đón nhận như The Shallows (2016).

5. It Chapter Two (Gã Hề Ma Quái 2, 2019)

Sau phần 1 khá thành công, It Chapter Two là một bước lùi của thương hiệu. Thứ duy nhất đáng sợ trong phim chính là thời lượng dài đến hơn 3 tiếng đồng hồ và những màn ăn ít pha chút máu me. It (2017) từng gây tiếng vang bởi nhiều ý nghĩa ẩn dụ liên quan đến ấu dâm, tình dục trong con mắt trẻ vị thành niên hay hình ảnh gây ám ảnh.

Trong khi đó, phần hậu truyện này chỉ cố gắng làm theo những công thức của người tiền nhiệm. Song, chúng lại ngây ngô đến mức khiến It Chapter Two trông giống một bộ phim hài hơn là kinh dị. Phim cũng không tạo được sự đồng cảm nơi khán giả đối với các nhân vật. Đặc biệt, cái kết của tác phẩm khá nhạt nhẽo, hời hợt và gây khó hiểu khi ta có thể chiến thắng cái ác bằng cách... khẩu nghiệp.

6. What We Do in the Shadows (Chúng Ta Làm Gì Trong Bóng Tối, 2014)

What We Do in the Shadows là tác phẩm làm nên tên tuổi của Taika Waititi với phong cách hài hước trào phúng và khác người. Phim được làm theo hình thức giả tài liệu, kể về cuộc sống của bốn ma cà rồng thời hiện đại gồm Viago (Taika Waititi), Vladislav (Jemaine Clement), Deacon (Jonathan Brugh) và Petyr (Ben Fransham). Nhóm ma cà rồng này vẫn dụ dỗ và hút máu người mỗi đêm hay có những cuộc chiến tàn bạo với những tay thợ săn và ma sói.

Tuy nhiên, cuộc sống "máu me" của họ lại được thể hiện dưới lăng kính tự sự vô cùng tếu táo. Người xem không chỉ được khám phá thế giới trong bóng đêm của ma cà rồng mà đồng thời còn chứng kiến nhóm các chàng trai trăm tuổi này chật vật làm quen với cuộc sống hiện đại gồm internet, máy quay hay hàng chục thứ công nghệ khác.

7. The Cabin in the Woods (Căn Chòi Giữa Rừng, 2011)

The Cabin in the Woods là một bộ phim kinh dị thuần túy với công thức quen thuộc như jump-scare, chặt chém,... Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, khán giả sẽ dễ dàng nhận ra đạo diễn Drew Goddard đã khéo léo giễu nhại toàn bộ dòng phim kinh dị vào trong một tác phẩm. Trong đó, Danna (Kristen Connolly) bị cố tình làm cho "ngu đi" như hàng trăm nghìn hình mẫu nhân vật chính khác.

Tổ chức bí ẩn kia chính là các nhà làm phim buộc phải tạo ra nhiều tác phẩm mỗi năm để thỏa lòng khán giả - những vị thần cuồng nộ đang ngủ say dưới lòng đất. Còn thử thách của họ thì được lấy cảm hứng từ các thương hiệu nổi tiếng như The Ring, Hellraiser, The Purge,... Có thể nói The Cabin in the Woods chính là bộ phim đưa kinh dị bước ra khỏi khuôn mẫu thông thường.

Theo: ScreenRant
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.