• Về đầu trang
Tiểu Chiêu
Tiểu Chiêu

Bảng xếp hạng 100 phim điện ảnh Hong Kong hay nhất mọi thời đại (Phần 1)

Phim ảnh

Hong Kong đã từng được mệnh danh là "Hollywood của phương Đông". Đỉnh điểm là vào đầu những năm 90, nơi này đứng đầu thế giới về sản lượng bình quân đầu người, cũng như đứng thứ hai về sản xuất phim (chỉ sau Mỹ).

Phim điện ảnh Hong Kong có ảnh hưởng rất sâu rộng, được nhận vô số giải thưởng danh giá, thậm chí cho đến bây giờ vẫn là đề tài bàn luận sôi nổi của điện ảnh thế giới.

1. Hoa Dạng Niên Hoa (2000)

image

Đạo diễn: Vương Gia Vệ

Diễn viên chính: Lương Triều Vĩ, Trương Mạn Ngọc

Lời thoại đặc sắc:

"Nếu như có hơn một vé tàu, người sẽ đi cùng tôi chứ?"

"Ông ta nhớ lại những tháng ngày đã qua ấy, như thể nhìn qua một khung cửa sổ phủ đầy bụi bặm. Quá khứ là thứ mà ông ta có thể nhìn, nhưng không thể chạm vào, và mọi thứ ông ta thấy chỉ mờ mịt và không rõ ràng.”

Nếu là một người yêu thích điện ảnh, thì việc Hoa Dạng Niên Hoa đứng đầu trong bảng xếp hạng vốn cũng không có gì bất ngờ. Bộ phim đặc sắc này xoay quanh câu chuyện biên tập tòa soạn Chu Mộ Văn (Lương Triều Vĩ) và vợ chuyển đến một căn hộ gia đình đa số là người Thượng Hải thuê trọ. Cùng chuyển đến nơi đó có gia đình cô Tô Lệ Trân (Trương Mạn Ngọc) và chồng là thương gia công ty Nhật Bản. Hai gia đình trở thành hàng xóm của nhau. Bởi nghi ngờ nửa kia của họ đang ngoại tình, Chu Mộ Văn và Tô Lệ Trân bắt đầu gặp mặt trò chuyện về những đối sách trong tương lai. Lúc đầu, mối quan hệ của hai người có thể xem là "nhạt như nước", nhưng càng tiếp xúc, trong mắt hai người chỉ còn đối phương, càng lảng tránh tình cảm, lại càng thêm khắc cốt ghi tâm, trở thành một nỗi tương tư đeo đẳng đến suốt cuộc đời.

Hoa Dạng Niên Hoa có tên tiếng việt là Tâm Trạng Khi Yêu, lấy bối cảnh những năm 60 của Hong Kong, khi đời sống xã hội gặp nhiều khó khăn. Bộ phim không có nhiều lời thoại, nhưng lại thành công truyền tải những thông điệp đáng giá của nếp sống phương Đông khi hai con người yêu nhau nhưng không thể vượt qua được rào cản của những thông tục cổ hủ. Tình cảm họ dành cho nhau mãnh liệt nhưng âm thầm được khắc họa qua từng cử chỉ, ánh mắt, ngay cả tiếng bước chân cũng thể hiện được cảm xúc nặng nề trong lòng nhân vật.

2. Đầu Bôn Nộ Hải (1982)

image 1

Đạo diễn: Hứa Yên Hoa

Diễn viên chính: Lâm Tử Tường, Mậu Khiên Nhân, Mã Tư Thần, Lưu Đức Hoa

Lời thoại đặc sắc: “Tại sao anh lại không chụp ảnh về biển và những đám mây? Mọi người quá ngu ngốc”.

Bộ phim được khắc họa qua ánh nhìn của một nhiếp ảnh gia người Nhật tên là Shiomi Akutagawa. Ba năm sau khi tường thuật cảnh Đà Nẵng trong ngày giải phóng, Akutagawa được mời trở lại Đà Nẵng để ghi nhận cuộc sống tại Việt Nam sau khi chiến tranh kết thúc. Chính tại chuyến đi này, ông đã phát hiện ra tình trạng thối nát của xã hội với những lấp liếm che mắt người ngoại quốc của chính quyền. Ông thấy một đứa trẻ phải thường xuyên lục xác người chết đã bị hành hình chỉ để tìm thứ gì quý giá, cuối cùng bị mìn nổ chết khi đang lục lọi đống rác. Ông thấy những người tù binh bị hành hạ và những đứa trẻ trần truồng nằm la liệt trong khu tập thể. Ông thấy người mẹ phải hành nghề mại dâm để nuôi lớn những đứa con.

Bộ phim Đầu Bôn Nộ Hải (Chạy về phía biển cuồng nộ) thực chất nói về quyền sống của con người, họ có quyền sở hữu cuộc sống tốt đẹp hơn. Mọi người nhận định nếu chỉ nói 2 từ về bộ phim, họ sẽ nói đó là “Ám ảnh”.

Chính vì bối cảnh liên quan khá nhiều đến tình hình chính trị, nên bộ phim chỉ được chiếu ở Liên Hoan Phim Cannes chứ không được đề cử nhận giải vì Pháp muốn giữ mối quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

3. Bản Sắc Anh Hùng (1986)

image 2

Đạo diễn: Ngô Vũ Sâm

Diễn viên chính: Châu Nhuận Phát, Trương Quốc Vinh

Lời thoại đặc sắc:

“Tôi cảnh cáo anh, không được phép chĩa súng vào đầu tôi.”

“Tôi không cho họ thấy tôi là người giỏi nhất, tôi chỉ muốn cho họ biết tôi có thể đoạt lại những thứ tôi đã mất”.

Bản Sắc Anh Hùng xoay quanh hai anh em Hào - Kiệt. Sau cái chết của cha, hai anh em trở thành hai người xa lạ. Tống Tử Hào - một đại ca làm tiền giả trong giới xã hội đen quyết trở thành người tốt ,và em trai là Tống Tử Kiệt - một cảnh sát năng nổ căm thù xã hội đen và những "phần tử" đã hoặc từng tham gia xã hội đen. Bộ phim là bản anh hùng ca về ý chí con người, đem lại cho người xem cái nhìn toàn diện về thế giới gọi là "xã hội đen".

4. Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài (1963)

image 4

Đạo diễn: Lý Hàn Tường

Diễn viên chính: Lăng Ba, Lạc Đế, Nhậm Khiết

Lời thoại đặc sắc: "Nếu như thân ta là con gái, ngươi sẽ lấy ta làm vợ sao?"

Truyền thuyết Trung Quốc có một câu chuyện hai người yêu nhau khi chết hóa thành đôi bướm, cũng chính là để nói về chuyện tình Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài. Chúc Anh Đài là tiểu thư gia đình quý tộc, vì muốn được đi học nên cải trang thành nam. Tại trường cô gặp được Lương Sơn Bá, cả hai dần mến mộ nhau, cảm nhau vì tài. Nhưng cách biệt địa vị, và hôn nhân "cha mẹ đặt đâu con ngồi đó" khiến cả hai không đến được với nhau, kết thúc chỉ có thể hóa thành đôi hồ điệp. Bộ phim được đánh giá cao bởi tính truyền thống cao, đậm chất nghệ thuật và lịch sử.

5. A Phi Chính Truyện (1990)

image 3

Đạo diễn: Vương Gia Vệ

Diễn viên chính: Trương Quốc Vinh, Trương Mạn Ngọc, Lưu Gia Linh

Lời thoại đặc sắc:

“Bắt đầu từ bây giờ, chúng ta là bạn bè một phút”

“Tôi đã nghe về một loài chim không chân… Loài chim không chân cứ bay mãi, bay mãi trên bầu trời, và tựa vào cơn gió mỗi khi thấm mệt. Loài chim ấy chỉ đáp xuống một lần trong đời nó… Đó là khi chết đi.

Thực chất thì loài chim đó không bay đi đâu cả, nó đã chết ngay từ khi bắt đầu”.

Phim lấy bối cảnh Hong Kong và Philippines vào những năm 1960. Húc Tử (Trương Quốc Vinh) là một playboy sành sỏi trong việc tán tỉnh các cô gái. Nạn nhân đầu tiên của anh ta là Tô Lệ Trân (Trương Mạn Ngọc), một cô gái chân chất và khá tin vào tình yêu lý tưởng cũng như một viễn cảnh tốt đẹp của tình yêu, sau đó không thể nào tránh khỏi suy sụp nặng nề khi bị Húc Tử bỏ rơi. Người yêu thứ hai là Mimi (Lưu Gia Linh), một vũ công với cá tính hoàn toàn trái ngược với Tô Lệ Trân - thế nhưng dù rất quyết liệt và ra sức đấu tranh cho tình yêu của mình, Mimi cũng không thể giữ được Húc Tử… Xen vào câu chuyện này là sự xuất hiện của cảnh sát viên Tide (Lưu Đức Hoa) - người tình cờ trở thành đối tượng thổ lộ nỗi đau của Tô Lệ Trân về Húc Tử, và Zeb (Trương Học Hữu) - bạn thân của Húc Tử, người thầm yêu Mimi ngay từ cái nhìn đầu tiên.

6. Ngọa Hổ Tàng Long (2000)

image 5

Đạo diễn: Lý An

Diễn viên chính: Châu Nhuận Phát, Dương Tử Quỳnh, Chương Tử Di

Lời thoại đặc sắc: “Chốn giang hồ ngọa hổ tàng long, nơi lòng người không phải không có. Trong đao kiếm giấu nguy hiểm, trong tình người cũng không phải không có.”

Trở thành bộ phim nhận được 4 giải Oscar không phải ai cũng có thể làm được. Ngọa Hổ Tàng Long đã thành công khi khẳng định vị trí phim võ thuật trên sàn điện ảnh quốc tế.

Câu chuyện xảy ra vào thời vua Càn Long, xoay quanh mối tình của Ngọc Kiều Long và La Tiểu Hổ, con gái một vị đại quan với một thiếu niên bất hạnh làm tướng cướp. Gắn liền với chuyện tình không được “môn đăng hậu đối” này là việc kéo theo những ân oán tình thù của chốn giang hồ hiểm ác.

7. Đổng Phu Nhân (1969)

image 6

Đạo diễn: Đường Thư Toàn

Diễn viên chính: Kiều Hoằng, Lư Yên, Chu Huyên

Lời thoại đặc sắc: "Chúng ta không thể đem cây mơ này trở về nhà."

Đổng phu nhân (Lư Yên) là một góa phụ, đồng thời cũng là thầy thuốc và giáo viên trường tư thục nổi danh trong thôn. Đổng phu nhân dùng phẩm chất cao thượng có tiếng khắp thôn, nhà nhà đều hết sức kính trọng vị phu nhân này. Một hôm nào đó, quan binh đến thôn, Dương sĩ quan cấp úy (Kiều Hoằng) là người đứng đầu trong đó, anh ta tạm thời ở nhờ trong nhà Đổng phu nhân.

Thời gian trôi đi, Đổng phu nhân và Dương sĩ quan dần nảy sinh tình cảm, nhưng điều khiến hai người không nghĩ đến chính là con gái Đổng phu nhân - Duy Linh (Chu Huyên) cũng thích Dương sĩ quan. Đồng thời vào lúc đó, thôn dân xin hoàng đế lập đền thờ trinh tiết cho Đổng phu nhân. Tình thân và dư luận cùng dồn ép, Đổng phu nhân đành giấu tình cảm mình dành cho Dương sĩ quan tận đáy lòng. Sau này Duy Linh và Dương sĩ quan kết hôn, mà Đổng phu nhân chỉ có thể bi thương coi giữ đền thờ trinh tiết của mình.

8. Tám Lạng Nửa Cân (1976)

image 7

Đạo diễn: Hứa Quán Văn

Diễn viên chính: Hứa Quán Văn, Hứa Quán Kiệt, Hứa Quán Anh

Lời thoại đặc sắc: "Ngươi có biết ăn quá nhiều sẽ mắc bệnh trĩ không?"

Hội thám tử tư Vạn năng tính cả đội trưởng Hoàng Nhược Tư, trong đội cũng chỉ có 3 người. Bởi vì làm ăn không thuận lợi, cộng với Hoàng Nhược Tư keo kiệt, hà khắc; nhân viên Hà Đồn và Tích Kỳ không ít lần bị phạt. Lý Quốc Kiệt bị ông chủ nhà máy nước ngọt đuổi việc, liền tìm đến Vạn Năng xin việc, lúc đầu Nhược Tư không chịu nhận, sau đó cảm thấy anh có chút tài năng thì đồng ý. Sau khi có sự tham gia của thành viên mới, Hoàng Nhược Tư, Lý Quốc Kiệt và Hà Đồn cùng chung một đội. Trong quá trình phá án, hội thám tử đã tạo ra không biết bao nhiêu tình huống dở khóc dở cười, còn thường bị cảnh thám xem là phần tử sống ngoài vòng pháp luật.

Bộ phim này đã góp phần làm nổi danh “Anh em nhà họ Hứa”, kéo theo phần đông sự yêu thích của thành phần nhân dân lao động.

9. Xã Hội Đen 2: Dĩ Hòa Vi Quý

image 8

Đạo diễn: Đỗ Kỳ Phong

Diễn viên chính: Cổ Thiên Lạc, Nhậm Đạt Hoa, Lâm Gia Đống

Lời thoại đặc sắc: "Anh đến Hong Kong trông coi, trị an xã hội Hong Kong sẽ tốt hơn một chút, Hong Kong sẽ càng yên ổn và phồn vinh."

Jimmy mang vẻ tri thức lịch sự của một doanh nhân, nhưng thực chất chỉ là kẻ ham kiếm tiền và làm giàu. Hắn tìm cách liên lạc với các quan chức, tạo quan hệ làm ăn với những kẻ chức quyền. Không chịu yên phận ở Hong Kong, hắn còn cộng tác làm ăn lớn ở Trung Quốc đại lục. Đã qua hai năm kể từ khi Lok chiến thắng trong cuộc bầu cử và lên làm chủ tịch của Wo Sing. Đến hẹn lại lên, năm nay Wo Sing lại tổ chức bầu chọn ra người lãnh đạo mới. Quyền lực và những lợi nhuận thu được từ chiếc ghế chủ tịch khiến không ít kẻ có dã tâm tìm cách đánh bại những ứng cử viên khác. Ngay cả vị chủ tịch đương thời, cũng ngấm ngầm vận động từng kẻ tay chân ủng hộ mình, suy tính kế hoạch giữ bằng được chiếc ghế mình đang ngồi...

Không chỉ bị mắc kẹt bởi quyền lực hay sự giàu có, họ còn chịu sự ảnh hưởng toàn diện của chính quyền Đại Lục. Với sự hoài nghi khéo léo nhất, bộ phim đã tạo ra một sự nhạo báng các lý tưởng tư bản và khát khao dân chủ của mọi người

10. Tỉnh Cảng Kỳ Binh (1984)

image 9

Đạo diễn: Mạch Đương Hùng

Diễn viên chính: Hoàng Kiện, Lâm Uy, Giang Long

Lời thoại đặc sắc: "Lần này anh Đông trở về, chúng ta có chút lời riêng rồi!"

Bộ phim theo dấu một băng đảng có kế hoạch cướp một cửa hàng trang sức ở Hong Kong. Họ đi theo tay cướp chuyên nghiệp là Đại Đông và chuồn vào Hong Kong bất hợp pháp. Khi chuẩn bị thực hiện kế hoạch, họ bất ngờ phát hiện ai đó đã cố gắng cướp nó đi. Không dừng ở đó, mọi chuyện càng tồi tệ hơn khi cảnh sát bắt đầu truy đuổi họ.

(còn tiếp)

Theo: Timeout
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.