• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

'Bé Gái Đảo Gấu' Lyanna Mormont và câu chuyện về gia tộc dũng cảm bậc nhất Westeros

Phim ảnh

Ban đầu "Bé Gấu" Lyanna Mormont xuất hiện chỉ với vai trò là một nhân vật phụ, tuy nhiên nhờ vào diễn xuất tài tình của nữ diễn viên Bella Ramsay (năm nay 16 tuổi), khẩu khí và tính cách của vai Lyanna Mormont được khán giả đánh giá rất cao, trở thành một trong những nhân vật được yêu thích nhất.

lyanna mormont

Lyanna Mormont

Mỗi khi Lyanna Mormont xuất hiện, khí chất của cô đều "trấn áp quần hùng", thậm chí còn lấn át cả những nhân vật vua chúa lớn tuổi khác, khiến khán giả vô cùng hài lòng. Tất nhiên, cái chết của Lyanna Mormont là một trong những thời khắc bi hùng và cũng đau đớn nhất mùa 8 Trò Chơi Vương Quyền.

Sau đây mời bạn đọc cùng Lost Bird tìm hiểu về Lyanna và gia tộc Mormont anh hùng bậc nhất Westeros.

game of thrones a song fire

Nhà Mormont, họ là ai?

Gia tộc Mormont của đảo Gấu có khẩu hiệu “Here We Stand”, là chư hầu lâu đời và trung thành với nhà Stark. Thành trì của gia tộc Mormont tọa lạc tại đảo Gấu - hòn đảo hẻo lánh trong vịnh Băng nằm về hướng tây của phương Bắc.

bear island 02

Thành trì của nhà Mormont trên đảo Gấu.

Đảo Gấu rất lạnh lẽo và cằn cỗi, không thuận lợi để phát triển kinh tế, dân số nhà Mormont cũng không nhiều, đông lắm cũng chỉ lên đến 5000 là cùng. Họ liên tục phải chịu sự tấn công, cướp phá từ Quần Đảo Sắt (thuộc về nhà Greyjoy - một trong những gia tộc lớn của Westeros).

Chính vì vậy, người Đảo Gấu đã chọn "lấy chất bù lượng", dù ít ỏi nhưng những chiến binh của họ được huấn luyện cực kỳ tinh nhuệ. Thậm chí, phụ nữ hoặc một bé gái Đảo Gấu cũng có thể chiến đấu như một chiến binh thực thụ. Đây chính là cách mà nhà Mormont tồn tại suốt thời gian qua.

longclaw

Gươm Longclaw

Mormont là một trong số ít những gia tộc có sở hữu vũ khí bằng thép Valyrian - thanh gươm Longclaw (Vuốt Dài), hiện đang được Jon Snow sử dụng.

Một số nhân vật đáng chú ý của nhà Mormont

Jorah Mormont

Con trai nối dõi duy nhất của lãnh chúa Đảo Gấu Jeor Mormont, anh họ của "Bé Gấu" Lyanna Mormont. Anh từng được phong tước hiệp sĩ bởi vua Robert Baratheon sau khi lập công trong trận chiến trấn áp cuộc nổi loạn của nhà Greyjoy, Jorah là một trong những hiệp sĩ đầu tiên của Westeros đánh vào thành trì Pyke của quân Đảo Sắt.

Ngoài ra, Jorah cũng là chiến binh gần như bất khả bại của Westeros, anh cùng hiệp sĩ Jaime Lannister đã đấu thương với nhau 9 hiệp, gãy 9 cây thương nhưng vẫn không phân thắng bại. Vua Robert Baratheon buộc phải dừng cuộc đấu và tuyên bố Jorah chiến thắng.

game of thrones jorah mormont beast quote poster 1

"Có một con mãnh thú trong mỗi người đàn ông và nó chuyển mình khi một thanh gươm được đặt vào tay anh ta." - Jorah Mormont

Trước khi gặp Mẹ Rồng Daenerys, Jorah đã có một người vợ là Lynesse Hightower, cô này rất thích đua đòi ăn chơi dù nhà Mormont không giàu có gì. Jorah vì yêu vợ đã lén bán 2 tên nô lệ (vốn là việc bị cấm ở Westeros) để kiếm thêm tiền cho Lynesse tiêu xài. Việc này khiến anh phải trốn chạy sang lục địa Essos để tránh khỏi án phạt tử hình.

Vì tính tình quá lãng mạn, mềm yếu trước nữ giới nên dù rất tài năng nhưng Jorah không được xem là có tư chất để trở thành nhà lãnh đạo kiệt xuất. Jorah cũng mất trong trận chiến với quân Night King cùng với em họ Lyanna và các chiến binh khác của Đảo Gấu.

Jeor Mormont

Được mệnh danh là "Gấu Già" - Tổng chỉ huy thứ 997 của Đội Tuần Đêm, Jeor Mormont tự nguyện đến Tường Thành để chiến đấu xem như là một sự đền ơn cho vua Robert sau khi con trai ông Jorah Mormont được phong làm hiệp sĩ.

tumblr n90rbkyx2p1tuwbfjo1 1280

Jeor nói với Jon Snow:

"Ngươi muốn một ngày nào đó được trở thành người lãnh đạo không? Vậy thì hãy học cách tuân lệnh đi."

Samwell Tarly và Jon Snow rất quý Jeor, họ xem ông như người cha thứ hai của mình. Jeor Mormont bị ám hại và chết dưới kiếm của Karl Tanner. Cái chết của ông sau đó đã được báo thù bởi Jon Snow và anh em Hội Tuần Đêm khi Jon đâm xuyên kiếm vào họng tên phản bội Karl Tanner.

Jeor chính là người đã trao lại cho Jon Snow thanh bảo kiếm Longclaw.

Lyanna Mormont - người kế thừa xứng đáng của "Gấu Già" Jeor

Và đây là nhân vật chính chiếm "spotlight" trong tập 3 mùa 8 này, Lyanna Mormont, cái tên Lyanna được đặt theo mỹ nhân Lyanna Stark của Winterfell để thể hiện sự trung thành với Vua Phương Bắc. Cô bé là con gái của nữ tướng Maege Mormont (em gái của Jeor Mormont). Maege không may đã chết cùng Robb Stark trong Đám Cưới Đỏ (nhà Stark bị phản bội bởi nhà Frey).

Trong bối cảnh Jeor phải chỉ huy ở Tường Thành xa xôi cùng Hội Tuần Đêm, người anh Jorah thì lưu lạc xa xứ, Lyanna Mormont phải vượt qua nỗi đau mất mẹ để đứng lên lãnh đạo gia tộc, tiếp tục sinh tồn và hỗ trợ nhà Stark. Lyanna dẫn đầu đoàn chiến binh gồm 62 người (cũng là tất cả các chiến binh của Đảo Gấu) đến giúp đỡ Jon Snow trong trận chiến với các Bóng Trắng và Night King.

mormont

Chúng ta không phải là một gia tộc lớn, nhưng là một gia tộc đáng tự hào.

Dù nhỏ tuổi, Lyanna chứng tỏ mình có tố chất lãnh đạo bẩm sinh, cực kỳ cứng rắn và sáng suốt. Mặc dù luôn rất tự tin, cô không ngần ngại hỏi ý kiến ​​cố vấn (các Maesters) của mình nếu cảm thấy thấy cần thiết. Đồng thời, Lyanna cũng không quá phụ thuộc vào các cố vấn, nếu đã có một quyết định chắc chắn, cô sẽ vẫy tay cho lui tất cả những tùy tùng muốn có ý kiến phản biện.

longclaw 1

Có thể tôi nhỏ bé. Tôi chỉ là một đứa bé gái, nhưng tôi sẽ chẳng ngồi đan len bên lò sưởi trong khi những người đàn ông đang chiến đấu vì tôi.

Lyanna Mormont cho thấy cô thực sự hiểu được vị thế của một lãnh chúa gia tộc và thực hiện vai trò đó với sự nghiêm túc tuyệt đối. Không ít lần, Lyanna chất vấn Jon Snow về tư cách lãnh đạo của anh, gần đây nhất chính là trong mùa 8 này, chứng tỏ cô không ngại phải đối mặt với người trên khi phải bàn đến vấn đề quốc gia đại sự có thể ảnh hưởng đến tương lai của Phương Bắc.

lady lyanna mormont 1556539168

Lyanna quyết tử trong trận chiến cuối cùng.

Lyanna Mormont hy sinh cùng 62 chiến binh của Đảo Gấu trong nỗ lực bảo vệ cổng của thành Winterfell, khi quân xác sống của Night King tràn vào. Lyanna bị bóp chết bởi một tên xác sống khổng lồ, tuy nhiên trước khi tắt thở cô cũng kịp dùng thanh gươm làm bằng dragon glass đâm vào mắt hắn, giết chết tên quái vật đáng gờm này.

Lyanna được Night King hồi sinh lại như là một xác sống (Wight), tuy nhiên cô cũng thực sự chết ngay sau đó khi Arya tiêu diệt Night King. Cái chết của Lyanna và Jorah đồng nghĩa với việc nhà Mormont hiện tại đã tuyệt tự, không có người kế thừa.

bella ramsey baird 1

Nữ diễn viên sinh năm 2003 Bella Ramsey thủ vai Lyanna Mormont, đây cũng là vai diễn đầu tay của cô bé.

Việc Lyanna và các chiến binh Đảo Gấu hy sinh gần như được dự đoán trước, vì trong Trò Chơi Vương Quyền, vai trò của nhà Mormont là hỗ trợ cho nhà Stark nói chung và Lyanna hỗ trợ cho Jon Snow nói riêng.

Thế nên, kể từ lúc Jon Snow từ bỏ ngai vàng Phương Bắc, trở thành chư hầu của nữ hoàng Daenerys thì ý nghĩa trong sự hiện diện của Lyanna đã giảm đi rõ rệt. Chưa kể, sau khi thân phận của Jon Snow được tiết lộ là người kế thừa nhà Targaryen thì càng không có lý do để nhà Mormont tiếp tục ủng hộ Jon.

Có thể nói, tình tiết Lyanna hy sinh ở trận chiến chống lại Night King chính là một cái kết hợp lý, hùng tráng và đầy ý nghĩa cho tuyến nhân vật này.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.