• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Bí ẩn 'The Mind Flayer' - quái vật bóng đen gặm nhấm tâm trí trong Stranger Things

Phim ảnh

Mind Flayer (kẻ cướp tâm trí) còn được gọi với cái tên Shadow Monster (quái vật bóng đen) là thực thể ma quỷ thao túng thế giới đảo ngược The Upside Down trong Stranger Things, cũng là "trùm cuối" của loạt phim này.

Mind Flayer sở hữu sức mạnh tinh thần vô cùng mạnh mẽ, nó xuất hiện một cách mờ ảo, ẩn hiện trong cơn giông với những đám mây màu đỏ. Mind Flayer có hình dạng khổng lồ với những xúc tu dài, đen đặc như màn đêm. Cho đến hiện tại, không ai rõ được hình dạng thực sự của nó là gì.

mind flayer

Theo cột mốc thời gian trong Stranger Things, vào năm 1983, một cánh cổng kết nối thế giới thực và thế giới đảo ngược được tạo ra trong phòng thí nghiệm ở thị trấn Hawkins, tạo điều kiện cho những thực thể trong thế giới đảo ngược xâm lấn vào thế giới thực.

Lúc này, cậu bé Will Byers bị một con Demongorgon bắt đến phiên bản thư viện của thế giới đảo ngược, mặc dù sau đó cậu được giải thoát nhưng trong tâm trí của Will bắt đầu xuất hiện những viễn tượng về Upside Down.

will byers

Trong thời gian này (diễn biến của mùa 1), Mind Flayer không xuất hiện, lẩn khuất ở góc tăm tối nhất của The Upside Down, nó đã dần bị thu hút bởi những sự kiện trên và bắt đầu có âm mưu xâm chiếm, tha hóa thế giới thật.

Vào năm 1984, Will Byers tiếp tục cảm nhận được sự tồn tại của thế giới đảo ngược, mẹ Will nghi ngờ rằng cậu bị một chứng bệnh tâm thần, bác sĩ Sam Owens ở phòng thí nghiệm Hawkins cho rằng Will đang trải qua các triệu chứng PTSD (rối loạn sau sang chấn).

mind flayer 2

Việc Will từng ở Upside Down một thời gian và bị các xúc tu kỳ lạ quấn lấy thân thể đã khiến cậu có một mối liên kết tâm linh với con quái Mind Flayer, nó không ngừng dùng những viễn tượng để tác động đến đầu óc cậu. Lúc này, Will Byers là đầu mối duy nhất có thể giúp Mind Flayer tiến gần hơn đến thế giới thực.

Chính vì vậy, Will liên tục cảm nhận được phiên bản thế giới đảo ngược xung quanh mình, một lần ở khu chơi game của Hawkins, lần thứ hai là khi chơi trò trick or treat trong ngày Halloween ở nhà một người hàng xóm và lần thứ 3 là trong nhà vệ sinh ở trường tiêu học.

Trong những lần đó, nếu không có sự giúp đỡ của Mike thì Will đã bị Mind Flayer chiếm mất tâm trí, mỗi khi con quái xuất hiện, Will đều nhìn thấy khung cảnh kinh hoàng của một cơn bão màu đỏ gầm rú với cái bóng khổng lồ của Mind Flayer ẩn hiện sau tầng mây.

mind flayer 3

Bị ám ảnh bởi hình bóng ma quỷ, Will vẽ lại hình ảnh Mind Flayer. Mối liên kết của Will và Mind Flayer ngày càng mạnh, thông qua đó nó có thể dọ thám được động thái của nhóm các nhân vật chính và lên kế hoạch để hãm hại họ.

Về sau, Joyce, Jonathan, và Nancy đã dùng một phương pháp "trừ tà" để tẩy sạch mầm mống ký sinh của Mind Flayer bằng cách ngâm cậu trong bồn nước nóng, thậm chí dùng lửa để đốt cánh tay cậu. Một phần của Mind Flayer đang chiếm hữu Will không chịu nổi nhiệt độ cao nên đã "xuất hồn" và biến mất trong đêm tối.

Đặc điểm sợ lửa này của Mind Flayer cũng chứng minh được vì sao các xúc tu mọc tràn lan khắp thế giới đảo ngược lại rất sợ lửa và dễ dàng bị đánh bại bởi sức nóng.

mind flayer 5

Mind Flayer hiện hình trước mặt Will Byers.

Bởi vì Mind Flayer là một thực thể tâm linh vượt quá sự hiểu biết của con người, chưa có chi tiết nào chứng minh tác nhân vật lý có thể đánh bại nó hay không, thế nhưng dùng một sức mạnh tinh thần mạnh mẽ khác để đánh bại nó là điều khả thi như cách Eleven đã làm ở cuối mùa 2.

Khi Mind Flayer hiện hình và cố gắng vượt qua khe nứt không gian để tiến vào thế giới thực, Eleven dùng năng lực tâm linh đối kháng với nó, tạm thời đẩy lùi con quái trở lại Upside Down và đóng khe nứt, ngăn cách hoàn toàn bản thể khổng lồ của Mind Flayer với thế giới thực. Chi tiết này khẳng định Eleven mà Mind Flayer chắc chắn có quan hệ, vì năng lực tinh thần của cô khá tương đồng với con quái và có thể chống lại nó.

eleven vs mind flayer

Trong mùa 3, Mind Flayer vẫn chưa thể quay lại thế giới thực, tuy nhiên nó đã thể hiện một năng lực khác là dùng những thực thể đại diện để thay mặt nó tấn công những nhân vật chính của chúng ta.

2 hiện thân với cơ thể vật lý của Mind Flayer ở thế giới thực là con quái trong bệnh viện (được hợp thể từ xác chết của những người bị Mind Flayer chiếm hữu) và con quái hình nhện - thứ vũ khí được Mind Flayer tạo ra để tiêu diệt Eleven (cô bé là chiến binh duy nhất có thể cản bước Mind Flayer chiếm lấy thế giới thực).

mindflayerseason3 jpg

Con quái trong bệnh viện.

spider monster

Quái vật hình nhện.

Cả hai hình thể trên của Mind Flayer đều bị đánh bại bởi Eleven và nhóm bạn, quái vật hình nhện rất mạnh nhưng nó bị vô hiệu khi các nhân vật chính một lần nữa đóng cánh cửa kết nối Upside Down với thế giới thực, khiến nó bị "ngắt kết nối" với chủ thể ở Upside Down.

Nguồn gốc

Mind Flayer là thực thể có tri giác, sở hữu trí thông minh ngang hoặc hơn con người, sự tồn tại của nó vượt ngoài nhận thức và kiến văn của nhân loại. Chúng ta không biết được Mind Flayer là sinh vật bản địa ở thế giới Upside Down hay là nó đến đó từ một nơi nào khác.

Sự bí ẩn của Mind Flayer khiến chúng ta liên tưởng đến gã hề Pennywise trong phim It, vốn là một thực thể tâm linh tà ác từ thế giới khác đến. Thực tế, ý tưởng tạo nên Mind Flayer được kế thừa khá nhiều phong vị từ truyện kinh dị của Stephen King và H.P Lovecraft.

mind flayer ava

Bản chất của giống loài ma quỷ trong tác phẩm của hai tác giả nói trên đều khó lý giải, nhưng cũng nhờ vậy mà tạo nên sự hấp dẫn và ám ảnh dài lâu.

Mind Flayer từng có lời thoại với Eleven (thông qua việc chiếm hữu Billy):

Nó không thể nghe thấy mi. Còn mi thì không nên tìm ta. Bởi vì bây giờ ta nhìn thấy mi rồi. Bây giờ tất cả chúng ta có thể nhìn thấy mi. Chính mi... đã cho chúng ta vào. Và bây giờ, mi sẽ phải để chúng ta ở lại đây. Mi không thấy sao? Tất cả những lần gặp mặt này, chúng ta đã chuẩn bị nó! Chúng ta đã xây dựng nó...cho mi.

Tất cả đều sống dậy. Tất cả nỗi đau đó. Tất cả là dành cho mi. Và bây giờ đã đến lúc. Lúc để kết thúc mọi việc. Chúng ta sẽ kết liễu mi. Khi mi vắng mặt, chúng ta sẽ kết thúc bạn bè của mi. Và sau đó chúng ta sẽ kết thúc... tất cả mọi người.

stranger things 2 finale pic

Thông điệp của Mind Flayer một lần nữa khẳng định sự tồn tại của nó có liên hệ đến Eleven và các mà cô có được sức mạnh thông qua thí nghiệm siêu năng lực trước đây, hơn nữa còn ám chỉ có thể Mind Flayer không chỉ có một mình, khả năng nó vẫn còn nhiều đồng bọn. Chúng ta sẽ sớm lý giải được điều này thông qua phần mới nhất của loạt phim: Stranger Things mùa 4 vào tháng 9 năm 2020.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.